Phim Materialists (Ảnh: A24)
Tại thị trường Bắc Mỹ, những tháng cuối năm là dịp nở rộ của các bộ phim nghệ thuật, phim độc lập. Nhờ sự tiếp thị khéo léo và cuộc vận động sôi nổi để tăng sức cạnh tranh cho mùa giải thưởng, thời điểm này cũng trở thành lý tưởng để tăng tốc về doanh thu. Nhưng dường như bất kể bao nhiêu lời khen, giải thưởng được dành để tôn vinh các bộ phim, khán giả vẫn chưa tìm thêm được lý do thuyết phục để ra rạp. Tár, Anatomy of a Fall không hút khách. Anora - bộ phim bội thu giải thưởng năm ngoái, được xem là khá dễ tiếp cận với đại chúng bằng mô típ Lọ Lem thời hiện đại nhưng cũng chật vật với doanh thu khiêm tốn.
Tuy nhiên, diễn biến phòng vé của năm 2025 được xem là đáng báo động. Hàng loạt bộ phim đình đám mang theo thành tích khủng từ các liên hoan phim đều thất bại trong việc bán vé. "Người đàn bà đẹp" Julia Roberts đã qua thời hoàng kim để trở thành lý do khiến khán giả tới xem phim After the Hunt. Dwayne Johnson quyết tâm lột xác, chứng minh năng lực diễn xuất thực thụ khi đóng vai đô vật trong phim The Smashing Machine nhưng dấu ấn của anh với những vai diễn đậm chất giải trí quá lớn khiến người xem khó kết nối với câu chuyện nặng nề, nghiêm túc.

Dwayne Johnson bị "hạ gục" ở phòng vé với phim The Smashing Machine (Ảnh: A24)
Đây là cú hụt hơi đáng tiếc của "vua phòng vé". Tương tự nữ diễn viên được ví như biểu tượng gợi cảm hàng đầu hiện nay ở Hollywood - Sydney Sweeney - cũng không thành công khi khổ luyện vào vai một nữ võ sĩ trong phim Christy. Dù cho rằng, giá trị đích thực của nghệ thuật không đong đếm được bằng những con số thì chỉ với 1,3 triệu USD thu về khi công chiếu tại hơn 2.000 rạp ở Bắc Mỹ, Sydney Sweeney đã có một "kỷ lục" đáng buồn trong nỗ lực vượt qua ồn ào để chinh phục khán giả.

Emma Stone trong phim Bugonia (Ảnh: Focus)
Ngay cả Bugonia, phim được xem là ăn khách trong số các phim độc lập trình làng thời gian qua thì con số thu về đến giờ vẫn chỉ đạt hơn 20 triệu USD trong khi ngân sách làm phim ước tính khoảng trên dưới 50 triệu USD (chưa tính các khoản dành cho tiếp thị, quảng bá).
Theo Variety, thực tế ảm đạm trên với phim độc lập có mối liên hệ với sự phát triển mạnh mẽ của các dịch vụ cung cấp phim trực tuyến. Mọi người không cảm thấy nhất thiết phải ra rạp khi mà phim ảnh, thậm chí là phim chất lượng đỉnh cao, quy tụ những tên tuổi lớn, có thể đến với họ qua các nền tảng trực tuyến. Frankenstein của đạo diễn Guillermo del Toro - tác phẩm thu hút sự quan tâm, thảo luận nhất thời gian qua - là một ví dụ. Dù nội dung còn tạo tranh cãi, thì khó ai có thể phủ nhận, đây là bộ phim gây choáng ngợp về thị giác, thậm chí bất cứ khung hình nào cũng được ví đẹp như tranh, là tác phẩm mà nên được thưởng thức ở các rạp chiếu để tận hưởng trọn vẹn sự kỳ diệu, đỉnh cao mà điện ảnh mang lại.


Phim Frankenstein (Ảnh: Netflix)
Nhưng cuối cùng đa số công chúng lại xem phim trực tuyến, từ các thiết bị điện tử cá nhân. Wake Up Dead Man: A Knives Out Mystery - phần tiếp theo và được đánh giá là phần hay nhất trong loạt phim điều tra mà tài tử Daniel Craig đóng vai chính cũng gây tiếc nuối tương tự. Thực tế, cho đến giờ, việc các nền tảng trực tuyến sẵn sàng rót kinh phí lên tới hàng trăm triệu USD cho các bộ phim vẫn là chủ đề gây tranh cãi, khiến cho nỗ lực thu hút khán giả của phim độc lập, phim nghệ thuật gặp thêm thách thức.
Tuy nhiên, vẫn có những ngoại lệ thành công. Chẳng hạn như phim Materialists của nữ đạo diễn Celine Song. Phim xoay quanh mối quan hệ tay ba vừa lãng mạn, vừa phức tạp, mang đến câu chuyện về việc hẹn hò trong thế giới hiện đại.

Bộ ba diễn viên nổi tiếng Chris Evan, Dakota Johnson và Pedro Pascal trong phim Materialists (Ảnh: A24)
Ba ngôi sao có sức hút ở thời điểm hiện tại là Dakota Johnson, Chris Evans và Pedro Pascal có vai diễn vừa vặn với họ và phối hợp ăn ý để mang về doanh thu 108 triệu USD. Đây là con số doanh thu được đánh giá thuộc hàng cao nhất năm 2025 đối với phim độc lập. Với xưởng phim A24, đây cũng là phim hiện xếp thứ 3 về doanh thu xét từ trước đến nay. Kỳ vọng tiếp theo của A24 được gửi gắm vào Marty Supreme - phim thuộc đề tài thể thao với sự tham gia của "chàng thơ Hollywood" Timothée Chalamet.

Marty Supreme với diễn viên chính Timothée Chalamet (Ảnh: A24)
Cũng theo Variety, mặc dù các liên hoan phim rất có giá trị về mặt chuyên môn nhưng khán giả dường như không bị tác động quá nhiều bởi những "nhãn dán thành tích" được tự hào in đậm trên các poster quảng bá. Để có được sức hút thực sự ở phòng vé, các nhà làm phim cần quan tâm nhiều hơn đến thị hiếu khán giả, đáp ứng những gì thị trường mách bảo chứ không chỉ thỏa mãn những tìm tòi, sáng tạo mang tính cá nhân.
Bình luận (0)