6 yếu tố giúp Việt Nam đạt thành tích cao ở kỳ thi Olympic năm 2018

T.K-Thứ sáu, ngày 19/10/2018 17:42 GMT+7

Đoàn thí sinh Việt Nam đạt thành tích cao tại Kỳ thi Olympic Sinh học 2018.

VTV.vn - Bộ GD&ĐT đã chỉ ra 6 yếu tố làm nên thành tích đáng tự hào của các đoàn thí sinh Việt Nam dự thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2018.

Trong Kỳ thi Olympic Quốc tế và khu vực năm 2018, Việt Nam có 7 đoàn học sinh tham dự Olympic khu vực và quốc tế gồm: đoàn Vật lí và Tin học tham dự Olympic khu vực châu Á - Thái Bình Dương; 5 đoàn tham dự Olympic quốc tế với 23 học sinh tham gia là Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học và Tin học.

Các đoàn học sinh Việt Nam đã mang về cho nước nhà thành tích xuất sắc: tất cả các đoàn tham dự đều có thí sinh đạt Huy chương Vàng và 100% các học sinh đi thi đều đoạt Huy chương (13HCV, 14 HCB và 11 HCĐ) qua đó đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng bạn bè các nước trên thế giới, được dư luận xã hội đánh giá cao.

Bên cạnh đó, tại kỳ khoa học kỹ thuật Intel ISEF 2018 tại Hoa Kỳ, đoàn học sinh Việt Nam đã tham gia đầy đủ và tích cực các hoạt động góp phần tạo nên thành công chung của Hội thi, được bạn bè quốc tế đánh giá cao và là 1 trong số 43 quốc gia có dự án đoạt giải của Hội thi.

Theo đại diện Bộ GD&ĐT, có 6 yếu tố tác động để làm nên thành tích đáng tự hào của công tác dự thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2018.

Thứ nhất, đây là thành quả của chính sách đúng đắn và chiến lược phù hợp của Bộ GD&ĐT trong nhiều năm qua; sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của Lãnh đạo Bộ đối với công tác này. Trên cơ sở đảm bảo và nâng cao chất lượng giáo dục đại trà để tạo điều kiện làm tốt chất lượng mũi nhọn, Bộ tiếp tục duy trì, bổ sung chính sách tuyển thẳng vào đại học, cao đẳng đối với các học sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia và ưu tiên cử đi đào tạo đại học ở nước ngoài bằng học bổng do Nhà nước cấp hoặc do nước ngoài tài trợ theo Hiệp định ký kết với Nhà nước Việt Nam cho các học sinh đoạt giải Olympic khu vực và quốc tế, tạo động lực phấn đấu vươn lên đạt thành tích cao của học sinh và các nhà trường.

Thứ hai, là những đổi mới căn bản đồng bộ trong công tác tổ chức thi chọn học sinh giỏi quốc gia và tập huấn các đội tuyển của Bộ GD&ĐT.

Cụ thể, tiếp tục tổ chức sớm Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia để tăng thời gian tập huấn các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực;

Tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic tiếp cận dần với hình thức thi của khu vực và quốc tế. Đặc biệt, trong thi chọn đội tuyển Olympic môn Tin học đã triển khai áp dụng thi, chấm như hình thức tổ chức thi của Olympic Tin học khu vực và quốc tế;

Thực hiện đồng bộ các giải pháp coi thi, chấm thi các vòng thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia đảm bảo khách quan, trung thực, đánh giá đúng trình độ học sinh, chọn được những học sinh giỏi nhất tham dự các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế;

Đổi mới, tăng cường lực lượng các nhà khoa học trẻ, có năng lực tham gia khâu ra đề thi, tập huấn các đội tuyển và làm trưởng đoàn cán bộ học sinh tham dự các Olympic; xây dựng kế hoạch, chương trình tập huấn cụ thể ở các môn; trong quá trình tập huấn có ít nhất 4 bài kiểm tra để nắm tình hình học tập và tạo sự cạnh tranh lành mạnh, kích thích nỗ lực phấn đấu của học sinh.

Thứ ba, là những nỗ lực, cố gắng vượt bậc, đặc biệt là niềm đam mê khoa học và sự sáng tạo trong học tập, rèn luyện của các học sinh trong các đội tuyển quốc gia; công lao của các nhà trường THPT, sự tận tụy của các thầy cô giáo ở các trường THPT chuyên, các thầy cô giáo, các nhà khoa học tham gia tập huấn đội tuyển, đưa đội tuyển đi thi.

Thứ tư, là sự phối hợp hiệu quả của các đơn vị trong cơ quan Bộ, đặc biệt là sự đồng tâm, hợp lực của tập thể lãnh đạo và cán bộ Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT.

Thứ năm, là sự ủng hộ của các cơ quan truyền thông, báo chí; đã kịp thời đưa tin, cổ vũ, động viên các em học sinh đoạt giải, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, và động lực phấn đấu học tập, rèn luyện cho không chỉ các học sinh dự thi Olympic mà cả đối với đông đảo học sinh, sinh viên trong cả nước.

Thứ sáu, là sự phối hợp hiệu quả của các đơn vị trong cơ quan Bộ GD&ĐT, đặc biệt là sự đồng tâm, hợp lực của tập thể lãnh đạo và cán bộ Cục Quản lý chất lượng; sự ủng hộ của các cơ quan truyền thông, báo chí đã kịp thời đưa tin, cổ vũ, động viên các em học sinh đoạt giải, có tác dụng lan tỏa mạnh mẽ, tạo động lực để không chỉ các em học sinh dự thi Olympic mà cả đối với đông đảo các thế hệ học sinh, sinh viên trong cả nước.

Theo nhận định của đại diện Bộ GD&ĐT, kết quả dự thi các Olympic khu vực và quốc tế với thành tích vượt trội năm 2018 một lần nữa cho thấy Bộ đã xác định đúng hướng đi trên lộ trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo. Kết quả này đồng thời tác động to lớn đến giáo viên, học sinh và toàn thể xã hội trong nỗ lực thực hiện mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.


Năm 2018: Đoàn thí sinh Việt Nam giành 13 HCV, 14 HCB, 11 HCĐ Olympic Năm 2018: Đoàn thí sinh Việt Nam giành 13 HCV, 14 HCB, 11 HCĐ Olympic

VTV.vn - Năm 2018 cả 38/38 lượt thí sinh tham dự các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế đều đoạt Huy chương gồm: 13 HCV, 14 HCB và 11 HCĐ

VTV.vn - Năm 2018 cả 38/38 lượt thí sinh tham dự các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế đều đoạt Huy chương gồm: 13 HCV, 14 HCB và 11 HCĐ* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước