Võ Nguyễn Minh Triết luôn say mê với các ngôn ngữ lập trình.
"Đầu tiên cháu tự tìm hiểu về Pascal, sau đó là Visual Basic, C#, Scratch và Logo. Kiến thức về những ngôn ngữ lập trình này đều có trên mạng nên thích cái nào là cháu tự học cái đó", Triết bắt đầu câu chuyện.
Đam mê của Triết bắt đầu từ năm lớp 2. Lúc đó, Triết rất thích chương trình "Đường lên đỉnh Olympia", vì thế, cậu bé tìm cách làm một chương trình tương tự trên máy tính.
Triết bắt đầu ý tưởng của mình với Powerpoint cùng một chương trình hỗ trợ. Chương trình này Triết xin phép ba mẹ để mua với giá 200.000 đồng tích góp được từ tiền mừng tuổi dịp Tết. Một thời gian sau, chương trình cũng hoàn thành nhưng chưa hoàn thiện như ý muốn của cậu bé.
Tiếp tục tìm hiểu, Triết nhận thấy cần phải biết ngôn ngữ lập trình để thiết kế được các chương trình theo ý muốn. Bắt đầu từ đó, Triết tự tìm học các ngôn ngữ Visual Basic, C#, Scratch, Pascal và Logo.
Gia đình Triết có cửa hàng thiết bị tin học, tuy nhiên, ba mẹ Triết không muốn con mình tiếp xúc quá nhiều với máy tính. Vì vậy, Triết phải lén ba mẹ tự học lập trình.
"Cháu lén ba mẹ sử dụng máy tính để học các ngôn ngữ lập trình. Thấy trò chơi nào hay thì tìm hiểu, lấy ý tưởng đó để tự làm cho mình một trò tương tự", Triết nói rồi biểu diễn trò Dancing Line do chính mình tự viết code.
Triết với trò chơi Dancing Line do mình tự viết code
Về mặt đồ họa, sản phẩm Dancing Line của Triết không đẹp mắt như sản phẩm gốc nhưng hoạt động khá hoàn chỉnh. Triết cho biết vẫn đang tiếp tục mày mò hoàn thiện sản phẩm của mình hơn nữa.
Tốn khá nhiều thời gian tìm hiểu ngôn ngữ lập trình và thực hiện các ý tưởng của mình tuy nhiên Triết không hề lơ là việc học chính khóa. Nhiều năm liền Triết có thành tích học tập tốt. Ở bậc Tiểu học, Triết xuất sắc giành giải Bạc kỳ thi IOE toàn quốc, giải Khuyến khích tại Hội thi Tin học trẻ toàn quốc. Năm lớp 6, Triết vượt qua nhiều đàn anh giành giải Nhì trong Hội thi Tin học trẻ tỉnh Quảng Ngãi.
Chị Nguyễn Thị Ngọc Duyên, mẹ Triết, cho biết: Dù Triết biết bố trí thời gian học tập và theo đuổi đam mê hợp lý nhưng gia đình luôn hạn chế thời gian tiếp xúc với máy tính của con.
Vì Triết còn nhỏ nên gia đình mong muốn Triết tập trung vào việc học kiến thức ở trường, tìm hiểu kiến thức xã hội và vui chơi thay vì mải mê bên máy tính.
"Hiện cháu vẫn còn nhỏ nên gia đình muốn Triết có tâm lý thoải mái giữa việc học và chơi. Thấy Triết đam mê với máy tính quá nên mình lo sẽ có tác động không mong muốn. Gia đình sẽ tiếp tục quản lý thời gian sử dụng máy tính của cháu. Khi nào Triết lên cấp 3 lúc đó sẽ cho cháu tự do theo đuổi đam mê của mình", chị Duyên chia sẻ.
Cô Phùng Thị Mỹ Nhung, giáo viên Tin học của Triết tại trường THCS Trần Hưng Đạo, TP. Quảng Ngãi, cho biết, đối với học sinh lớp 6 như Triết thì chỉ được học những kiến thức cơ bản về phần cứng, phần mềm máy tính và Microsoft Word. Trong khi đó Triết đã tự học và biết được một số ngôn ngữ lập trình để làm các chương trình đơn giản là điều quá xuất sắc.
"Hôm đó học sinh lớp 8 đang thực hành về ngôn ngữ Passcal thì Triết đến xem và bất ngờ hướng dẫn cho các anh chị làm, từ đó tôi mới phát hiệnTriết có niềm đam mê và khả năng tìm hiểu các ngôn ngữ lập trình. Nói về môn Tin học thì Triết quá xuất sắc, nếu bảo cho điểm thì không biết phải cho bao nhiêu điểm mới xứng đáng", cô Nhung cho biết.