Theo báo cáo của Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ GDĐT) về công tác xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2018-2023: Trong những năm qua, Bộ GDĐT đã ban hành các văn bản quy định về công tác xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản hướng dẫn của Bộ GDĐT là căn cứ để Sở GDĐT các địa phương tham mưu chính quyền cấp tỉnh đầu tư các điều kiện và triển khai, hướng dẫn các nhà trường xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.
Sở GDĐT các tỉnh, thành phố đã tham mưu UBND ban hành các Đề án, Chương trình, Kế hoạch phát triển giáo dục mầm non nhằm tăng cường các nguồn lực cho giáo dục mầm non, đồng thời chỉ đạo cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện việc xây dựng trường chuẩn Quốc gia trên địa bàn. Các địa phương đã quan tâm ưu tiên mở rộng diện tích, bố trí đất sử dụng cho giáo dục và nguồn lực lớn để xây dựng trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia.
Các cơ sở giáo dục mầm non đã xác định công tác xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia không những để nâng cao chất lượng giáo dục mà còn là nhiệm vụ chính trị quan trọng của ngành, địa phương. Các nhà trường đã tích cực tuyên truyền cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhận thức được công tác đánh giá kiểm định chất lượng và chuẩn quốc gia là nhiệm vụ thường xuyên nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và khẳng định thương hiệu, vị thế nhà trường.
Hàng năm, các cơ sở giáo dục mầm non đã nghiêm túc triển khai công tác tự đánh giá, có kế hoạch, lộ trình, rà soát các điều kiện, tiêu chuẩn, tích cực tham mưu các cấp có thẩm quyền đầu tư kinh phí, sắp xếp đội ngũ… đảm bảo đạt các tiêu chí kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.
Ngoài ra, các nhà trường chú trọng quán triệt nâng cao ý thức trách nhiệm, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên tham gia thực hiện các nhiệm vụ trong công tác quản lý chất lượng giáo dục các cấp; ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào việc triển khai công tác kiểm định chất lượng giáo dục; chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn một số nội dung trong triển khai thực hiện tự đánh giá và đề nghị đánh giá ngoài công nhận đạt chuẩn chất lượng giáo dục và chuẩn quốc gia.
Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non Cù Thị Thủy phát biểu tại hội thảo
Sau 5 năm xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, toàn quốc hiện có 15.334 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ 56.9%, tăng 1.773 trường, tăng 11,3% so với năm học 2017-2018. Vùng có tỉ lệ tăng trường chuẩn quốc gia nhiều nhất là vùng Đồng bằng sông Cửu Long (18,2%). Các tỉnh/thành phố có có tỉ lệ tăng trường chuẩn quốc gia nhiều nhất cả nước là Ninh Bình (16,7%), Hà Nam (15,4%), Bắc Giang (15,2%)…
Mặc dù đạt được nhiều kết quả nhưng trong quá trình triển khai vẫn còn tồn tại nhiều bất cập khó khăn do một số quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật còn chưa phù hợp với thực tiễn, khó triển khai hoặc không khả thi khi triển khai. Một số địa phương do điều kiện kinh tế-xã hội còn khó khăn, ngân sách bố trí đầu tư cho giáo dục còn hạn chế hoặc thiếu quỹ đất dẫn tới tỉ lệ trường mầm non đạt chuẩn quốc gia còn thấp. Việc đảm bảo các quy chuẩn về đội ngũ, cơ sở vật chất, trường lớp để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em mầm non mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu.
Tại hội thảo, đại diện lãnh đạo Vụ Giáo dục Mầm non, Cục Quản lý chất lượng, các Sở GDĐT, cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán tại các địa phương đã tham luận, trao đổi, nêu ý kiến liên quan đến các tiêu chuẩn để xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia hiện nay như tổ chức và quản lý nhà trường; đội ngũ giáo viên; điều kiện cơ sở vật chất; phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội; hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.
Phát biểu tại hội thảo, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non Cù Thị Thủy đánh giá cao những kết quả đạt được ở tất cả các tiêu chí cũng như sự ủng hộ, thực hiện, triển khai công tác xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia tại các địa phương.
Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non đề nghị địa phương quan tâm và chú trọng công tác quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục mầm non đạt chuẩn quốc gia. Đồng thời, thực hiện tốt và đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông để xã hội hiểu về giáo dục, đặc biệt là giáo dục mầm non.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!