Thầy giáo Lê Thế Duy (Trưởng nhóm Toán lớp 10, Trường THPT Anhxtanh Hà Nội): Độ khó giảm so với năm ngoái
Đề dễ hơn so với năm ngoái và tương tự đề tham khảo gần nhất của Bộ, phù hợp với tình hình năm nay. Những câu khó nhất thuộc về phần Đại số và Giải tích. Những câu dễ và rất dễ chiếm 70% đề thi, học sinh trung bình và làm cẩn thận có thể dễ dàng đạt được 7 điểm.
Đề có 5 câu hơi khó, ở mức độ vận dụng thấp mà học sinh học trung bình khá có thể làm được. Đề có 5 câu khó để phân loại, học sinh dành cho học sinh khá giỏi. So với đề thi của năm trước thì độ khó giảm.
Tóm lại, đề thi này gần tương tự với đề tham khảo gần nhất của Bộ, có tính phân loại và khá hay. Học sinh có học lực trung bình có thể đạt 7 điểm. Học sinh khá giỏi thì dễ dàng được 8 hoặc 9.
Thầy giáo Ngân Kỳ (Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam): Số học sinh đạt điểm 9,10 vẫn có nhưng không nhiều
Theo thầy Ngân Kỳ, đề thi Toán năm nay khá nhẹ nhàng, "dễ thở" đối với học sinh. Cấu trúc và nội dung đề thi tương đối giống với đề minh họa của Bộ GDĐT. Nội dung kiến thức nằm trong khung chương trình đã được tinh giản sau khi điều chỉnh do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Về phần kiến thức trong đề thi, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12 và có khoảng 6 câu thuộc chương trình lớp 11 quen thuộc như là cấp số cộng, cấp số nhân, tổ hợp xác suất, góc và khoảng cách của hình học không gian…
Với đề này, theo dự đoán, phổ điểm chính là 6-7. Số điểm 9,10 sẽ tương đương như năm ngoái. Theo thầy Ngân Kỳ, số học sinh đạt điểm 9,10 vẫn có nhưng không nhiều.
ThS. Phạm Quang Khải, (giảng viên Bộ môn Toán, trường ĐH Hàng Hải Việt Nam): Phổ điểm sẽ tập trung khoảng 7-8 điểm
Đề thi khá hay, đáp ứng được cả 2 tiêu chí: Xét tốt nghiệp và phân loại học sinh xét tuyển vào Đại học. Các câu hỏi từ 1 đến 35 khá cơ bản, học sinh trung bình khá đều có thể làm được.
Từ câu 36 đến 40 học sinh Khá cũng làm tốt được. Từ câu 41 trở đi có sự nâng cao khá rõ rệt. Riêng 5 câu cuối (từ câu 45 - 50) là nhưng câu hỏi mang tính phân hóa cao.
Dự đoán, phổ điểm sẽ tập trung khoảng 7-8 điểm và số lượng thi sinh được điểm 10 sẽ là không nhiều.
Cô Lương Thị Hải Yến, Giáo viên trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) (nhận xét mã đề 119): Đề có độ phân hóa cao
Cấu trúc đề thi đã bám sát yêu cầu tinh giản của Bộ GD&ĐT. Mức độ đề sắp xếp từ dễ đến khó theo các cấp độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh trong quá trình làm bài.
Đề thi có 5 câu vận dụng và 5 câu vận dụng cao để phân loại học sinh. Để làm được 5 câu vận dụng thì học sinh cần phải có sự cẩn thận và kiến thức chắc chắn thì mới hoàn thành tốt bài thi.
Đối với 5 câu vận dụng cao đòi hỏi học sinh có những kỹ năng phân tích, tổng hợp và có tư duy cao thì mới xử lý tốt được những câu cuối cùng của đề.
Nhìn chung, với đề thi môn Toán tốt nghiệp THPT năm 2020 đạt mục đích của kỳ thi là xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào Đại học. Có độ phân hóa cao giúp các trường đại học chọn được đúng đối tượng học sinh.
ĐỀ THI MÔN TOÁN (MÃ 121) TẠI KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2020 ĐỢT 1
(Các phương án được khoanh tròn trong đề là lựa chọn của thí sinh, không phải đáp án.)
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!