Tại TP Hồ Chí Minh, học sinh từ lớp 7 trở lên đã đến trường học trực tiếp với tỷ lệ khá cao, hơn 90%. Số còn lại vì nhiều lý do mà không thể đến trường. Tuy nhiên, không đến trường không có nghĩa dừng việc học.
Camera điện thoại hướng về về bục giảng, toàn bộ bài giảng của giáo viên được truyền trực tiếp đến phòng học ảo đã được thiết lập trước đó. Những học sinh không thể đến trường học trực tiếp sẽ tham gia vào phòng học này. Mô hình lớp học 2 trong 1 này đang được nhiều trường tại TP Hồ Chí Minh áp dụng ngay từ khi TP cho phép học sinh đến trường học trực tiếp.
Mô hình lớp học 2 trong 1 được trường THCS Hà Huy Tập áp dụng cho toàn bộ khối lớp và ở tất cả các bộ môn. Dù đã quen với cách dạy trực tuyến từ trước đó nhưng khi giáo viên phải vừa dạy trực tiếp lại vừa cầu truyền hình trong cùng 1 tiết học, khó tránh khỏi bở ngỡ. Chưa kể khâu thiết kế bài giảng đòi hỏi giáo viên phải linh hoạt, uyển chuyển để vừa đáp ứng yêu cầu tiếp thu kiến thức vừa tương tác với học sinh.
Dù chỉ là phương thức dạy học thích ứng trong dịch bệnh nhưng mô hình lớp học 2 trong 1 đã mang lại hiệu quả. Học sinh đang là F0, F1 không cảm giác bị bỏ rơi mà nhà trường lại chủ động trong kế hoạch dạy và học. Chưa kể, không khí của lớp học trực tiếp còn lan tỏa, kích thích mong muốn được đến trường của từng cá nhân của phòng học ảo. Từ 27 học sinh đồng thuận đến trường học trực tiếp thì nay số lượng này của lớp 8/2 đã tăng lên.
Dù đã là vùng xanh nhưng nhiều trường tại TP Hồ Chí Minh vẫn tiếp tục duy trì mô hình lớp học 2 trong 1. Đây là cách mà các trường luôn chủ động, sẵn sàng thích ứng với mọi thay đổi do dịch bệnh COVID-19 gây ra khó khăn nhưng cũng là phép thử thúc đẩy sự sáng tạo trong giáo dục để dạy và học tốt hơn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!