Căng thẳng chuyện quy hoạch trường mầm non ở Bắc Giang (bài 2)

Quy hoạch xây trường phải gắn với bối cảnh địa phương

Hoài Thương-Chủ nhật, ngày 08/10/2023 12:00 GMT+7

VTV.vn - Chung quy lại, vẫn là vấn đề về việc quy hoạch trường lớp, xây ở đâu cho phù hợp với nhu cầu và mật độ dân cư.

Phụ huynh có cái khó của mình là trường lớp ở xa, các gia đình lại khó khăn không mấy người có xe máy. Nhất là các nhà đông con thì việc đón đưa vài trẻ cùng lúc, mỗi đứa một nơi, là chuyện rất cực nhọc và rủi ro. Nhà trường cũng có cái khó là diện tích còn quá chật hẹp nên phải chia bớt khối 5 tuổi sang điểm trường khác mới đảm bảo việc dạy học. Chung quy lại, vẫn là vấn đề về việc quy hoạch trường lớp, xây ở đâu cho phù hợp với nhu cầu và mật độ dân cư. Đó cũng là bài toán chung của không ít địa phương, chứ chẳng riêng gì chuyện của thôn Cẩm Trang trong câu chuyện kể trên. Tuy nhiên, một vấn đề nữa khiến bà con ở Cẩm Trang cảm thấy băn khoăn, là chính quyền địa phương đã nắm bắt được nhu cầu cần xây thêm phòng học nhưng lại lựa chọn tiến hành…ở một nơi khác.

Quy hoạch xây trường phải gắn với bối cảnh địa phương - Ảnh 1.

Khi tòa nhà 2 tầng với 6 phòng học được chọn xây ở thôn Mai Phong, đã dấy lên những bất đồng đối với dân ở thôn Cẩm Trang.

Đây là điểm trường chính của trường mầm non Mai Trung số 2, nằm ở thôn Mai Phong. Điểm trường này trước đó vốn không quá tải, nhưng vào năm ngoái lại được xây thêm một tòa nhà 2 tầng với 6 phòng học mới. Mục đích là để đón một phần học sinh của điểm trường Cẩm Trang qua đây.

Chính quyền xã Mai Trung cho rằng, việc khảo sát đúng theo quy trình và không có tiêu cực trong vấn đề chọn đất quy hoạch điểm trường. Chọn Mai Phong đơn giản là do thôn này nằm ở trung tâm. Năm 2019, xã Mai Trung nằm trong 16 xã ATK (an toàn khu) nên được đầu tư 6 phòng học mầm non. Ban đầu, chính quyền dự định sẽ chia đều 6 phòng học cho 2 trường mầm non là Trường mầm non Mai Trung 1 và Trường mầm non Mai Trung 2 điểm trường Cẩm Trang. Tuy nhiên, khi khảo sát thấy diện tích của 2 ngôi trường đã chật kín, không đủ điều kiện mở rộng nên đã xin ý kiến cấp trên, xây 6 phòng học tại Trường mầm non Mai Trung 2 điểm trường Mai Phong. Còn diện tích của điểm trường ở Cẩm Trang lúc đó chỉ có hơn 1.000 m2, không đủ xây dựng các phòng học mới.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Tụ, Bí thư Đảng ủy xã Mai Trung, chia sẻ mục đích xây dựng 6 phòng học là để 61 trẻ 5 tuổi thôn Cẩm Trang, 30 trẻ thôn Nội Xuân có điều kiện học tập tốt hơn. Đồng thời, UBND xã đã làm theo đúng chỉ đạo cấp trên.

Quy hoạch xây trường phải gắn với bối cảnh địa phương - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Văn Tụ, Bí thư Đảng ủy xã Mai Trung, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang.

Tuy nhiên, người dân Cẩm Trang lại có lý lẽ khác. "Rất không hợp lý là vì sao? Vì một nơi quá đông học sinh, quá đông dân cư. Chúng tôi tập trung lại đây thì không có trường lớp để học. Còn một nơi thì lại quá nhiều trường lớp mà lại không bàn với dân, để cho con em chúng tôi phải đi một quãng đường xa như thế." - Ông Hoàng Văn Đại, Thôn Cẩm Trang, xã Mai Trung, Hiệp Hòa, Bắc Giang cho biết thêm.

Sau một thời gian dài đối thoại, cuối cùng chính quyền địa phương cũng đã cố gắng tìm ra một phương án mới để dung hòa các yêu cầu.

Ông Ngô Văn Phương, Chủ tịch UBND Xã Mai Trung, Hiệp Hòa, Bắc Giang cho biết thông tin mới nhất:Bà con không nhất trí thì ubnd huyện nhất trí là cho học như cũ. Còn cháu nào có điều kiện mang ra khu chính thì nhà trường nhận bình thường. Còn không có điều kiện thì vẫn học tại đó. Thứ hai về xây dựng, sớm nhất là tết âm lịch sẽ khánh thành 2 phòng học này".

Quy hoạch xây trường phải gắn với bối cảnh địa phương - Ảnh 3.

UBND xã Mai Trung đối thoại với người dân thôn Cẩm Trang

Quy hoạch xây trường phải gắn với bối cảnh địa phương - Ảnh 4.

Ông Ngô Văn Phương, Chủ tịch UBND Xã Mai Trung, Hiệp Hòa, Bắc Giang.

Vậy là 2 phòng học mới ở Cẩm Trang sẽ được xây thêm, theo lời hứa của UBND huyện, với số vốn gần 3 tỷ đồng. Ngoài ra, huyện cũng đang lập quy hoạch cả điểm trường tiểu học ở trong thôn.

Theo văn bản của UBND huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang quyết định không xóa điểm trường thôn Cẩm Trang, mà còn xây thêm 2 phòng học ở đây để phục vụ nhu cầu của người dân. Theo văn bản này, những phòng học cũ trong trường tiểu học sẽ được dỡ bỏ để thực hiện xây lớp học mới.

Quy hoạch xây trường phải gắn với bối cảnh địa phương - Ảnh 5.

Phòng học bị phá dỡ hôm 5/10/2023

Ngoài ra, theo ông Phạm Văn Nghị, Phó Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang, huyện này sẽ bổ sung quy hoạch kế hoạch sử dụng đất năm 2024 để đầu tư xây dựng, xây dựng một trường tiểu học mới. UBND huyện Hiệp Hòa đang giao UBND xã Mai Trung tìm vị trí đất tại thôn Cẩm Trang để dịch chuyển toàn bộ trường tiểu học ra, dành toàn bộ phần đất cho trường mầm non. Về lâu dài, với 2 điểm trường tiểu học và mầm non sẽ đáp ứng tốt lâu dài nhu cầu học tập trên địa bàn thôn Cẩm Trang.

Quy hoạch xây trường phải gắn với bối cảnh địa phương - Ảnh 6.

Ông Phạm Văn Nghị, Phó Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang chỉ đạo việc phá dỡ phòng học cũ tại trường Tiểu học Mai Trung số 2.

Theo chỉ đạo của UBND huyện Hiệp Hòa, hết ngày 5/10, việc phá dỡ các phòng học cũ của trường tiểu học đã hoàn thành, 2 phòng học mới của điểm trường Mầm non Mai Trung số 2 sẽ bắt đầu được xây từ đầu tháng 11.

Theo sở giáo dục đào tạo tỉnh Bắc Giang, tỉnh này còn hơn 500 điểm trường lẻ cấp mầm non và tiểu học. Nhiều năm qua, địa phương đã nỗ lực thu gọn lại các điểm trường lẻ về trung tâm trên nguyên tắc thuận lợi cho người dân và phù hợp với điều kiện thực tế.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, có 3 điểm trường lẻ ở huyện Lục Nam, Lạng Giang và huyện Hiệp Hòa là không sát nhập được, do nhân dân phản ứng. Theo phòng giáo dục và đào tạo huyện Hiệp Hòa, huyện này cũng đang cho rà soát lại mạng lưới hơn 60 trường tiểu học và mầm non trên địa bàn, đặc biệt là với các điểm trường lẻ trong các thôn làng.

Quy hoạch xây trường phải gắn với bối cảnh địa phương - Ảnh 7.

Còn đây là phòng học tại thôn Cẩm Trang, xã Mai Trung.

Quy hoạch xây trường phải gắn với bối cảnh địa phương - Ảnh 8.

Phòng học mới tại thông Mai Phong, xã Mai Trung thông thoáng, sạch sẽ.

Qua câu chuyện tại Cẩm Trang, những người làm quy hoạch cũng đã có thêm kinh nghiệm về việc phải nghiên cứu kỹ đặc thù địa lý và dân cư của từng địa bàn. Tránh để một chủ trương tốt trong việc cải thiện cơ sở vật chất trường lớp lại trở thành mâu thuẫn với quyền lợi người dân.

"Thực hiện việc sắp xếp, dồn các điểm trường lẻ về điểm trường chính. Tuy nhiên, không phải điểm trường lẻ nào cũng đưa về điểm trường chính. Mà phải sắp xếp làm thế nào đó nó là hài hòa, phù hợp điều kiện đi lại cho phù hợp đi lại của phụ huynh, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân".Ông Phạm Văn Hà, Trưởng phòng giáo dục và đào tạo huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang cho biết.

Từ giờ tới Tết nguyên đán, trong khi chờ hai phòng học mới xây, con em nhân dân Cẩm Trang sẽ được tiếp tục học ở điểm trường Mầm non Mai Trung số 2 theo nguyện vọng cá nhân. Để khắc phục khó khăn thiếu lớp học, giáo viên sẽ chia 3 phòng lớn thành 6 phòng nhỏ phục vụ dạy học cho hơn 200 học sinh, nhằm giải quyết dứt điểm việc cho các em sớm quay trở lại lớp, nhất là đối với trẻ 5 tuổi.

Ngày 6/10 vừa qua, việc san ủi để lấy mặt bằng xây thêm phòng học mới ở thôn Cẩm Trang đã cơ bản hoàn thành. Và trong cùng ngày, nhiều phụ huynh trong thôn đã cho con em được đi học trở lại…

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước