Cuốn sách được sáng tác và sửa chữa trong vòng 4 năm
Tiếp nối thành công của cuốn “Sáng tạo không giới hạn trong kinh doanh” (2017), ấn phẩm “Vượt lên, những con đường kinh doanh” của “vua hồ tiêu” Phan Minh Thông do NXB Hồng Đức in ấn, công ty Bizbooks phát hành đã chính thức đến tay độc giả.
Cuốn sách mới không chỉ ấn tượng từ bìa sách bắt mắt mà còn khó quên bởi nội dung được tác giả ghi chép cẩn thận suốt 4 năm. Ấn phẩm là một thước phim tổng hợp về những con người khao khát làm kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid hoành hành. Không có những triết lý, những bài học kinh doanh giáo điều, cuốn sách được tạo nên bằng lối viết giản dị nhưng cũng không kém phần sâu sắc. Đằng sau những câu chuyện khởi nghiệp có người thành công, có người phải từ bỏ giấc mơ của mình là bài học về cách thức kinh doanh mới trong thời hiện đại.
Tác phẩm không phải là cuốn tiểu thuyết hay một câu chuyện dài xuyên suốt mà được chia làm 30 truyện ngắn với mỗi câu chuyện là một nhân vật, một bối cảnh khác nhau. Tác giả tâm sự: “Những lúc nghe được một câu chuyện hay, khơi gợi cảm hứng, hay từ những trải nghiệm với các thành công, thất bại, tôi thường viết lại….Và một câu chuyện, nếu có các nhân vật, tình tiết thì sẽ thú vị hơn, cũng như dễ có đời sống lâu dài hơn như chính đời sống vậy. Hơn nữa, khi một câu chuyện được viết ra và phát hành thì nó có đời sống độc lập hơn là bài viết…”. “Vượt lên, những con đường kinh doanh” thực chất được viết từ những trải nghiệm, kinh nghiệm sống của tác giả. Vốn hiểu biết phong phú, cách nhìn nhận cuộc sống đa chiều, nhạy bén đã giúp Phan Minh Thông đem lại chiều sâu trong mỗi truyện ngắn của mình.
Với hơn 5000 bản pre – order trước khi phát hành, ấn phẩm nhận được rất nhiều lời khen ngợi của độc giả. Có truyện ngắn hài hước khiến chúng ta phải bật cười, nhưng cũng có câu chuyện trầm lắng, suy tư. Nhân vật đa dạng, là anh thanh niên trẻ tuổi với khao khát lập nghiệp, là anh giám đốc cố gắng “vững tay chèo” để đưa công ty vượt qua khủng hoảng Covid, là cô gái trẻ với “giấc mơ Mỹ”, và có khi là chính tác giả với cách xưng “tôi” đang kể chuyện thương trường.... Xây dựng nhân vật gần gũi với đời sống đã khiến “Vượt lên, những con đường kinh doanh” không đơn giản chỉ là cuốn sách viết về những cách thức kinh doanh mới mà là kể chuyện đời, chuyện người rất tự nhiên.
Đổi mới về cách viết - Truyền tải nhiều thông điệp
Nếu như với tác phẩm đầu tay “Sáng tạo không giới hạn trong kinh doanh” được viết dưới dạng tản văn kể lại hành trình gần 15 năm xây dựng Phúc Sinh Group và tổng hợp những phỏng vấn, chia sẻ bí quyết kinh doanh của doanh nhân Phan Minh Thông thì “Vượt lên, những con đường kinh doanh” là cách viết hoàn toàn khác. Cuốn sách là tuyển tập truyện ngắn với “những nhân vật rất đời” rất gần gũi và dễ đọc.
Tình tiết trong câu chuyện, có khi là những thương vụ gay cấn trên thương trường, có khi là chuyện khởi nghiệp, kinh doanh được rút ra từ quản trị doanh nghiệp... nhưng được viết bằng giọng điệu hóm hỉnh, sâu sắc chứ không khô khan, giáo điều.
“Cuộc chiến còn nhiều khó khăn, không biết lúc nào kết thúc trận dịch này, tuy nhiên, chúng ta sẽ chết ngay khi chúng ta tiêu cực và không ngừng cố gắng từng ngày! Còn nỗ lực, cố gắng là còn hy vọng…”. Đó là lời mà tác giả gửi gắm đến độc giả, đến những doanh nghiệp đang trăn trở về “chuyện làm ăn thời COVID”. Khó khăn nào rồi cũng qua đi, sự thành công chỉ đến từ nỗ lực cố gắng.
“Vượt lên, những con đường kinh doanh” là tác phẩm đánh giá bước ngoặt trong lối hành văn của Phan Minh Thông. Lối viết giản dị, nhẹ nhàng, đan xen nhiều hội thoại là sự sáng tạo của tác giả. Những cách thức kinh doanh mới, những số phận con người, những nét đẹp văn hóa của người Việt hay nước Mỹ xa xôi được bộ lộ qua 30 truyện ngắn sẽ do bạn đọc tự cảm nhận và suy nghĩ.
“Vượt lên, những con đường kinh doanh” – Hứa hẹn doanh thu bất ngờ
Hơn 200 trang sách sẽ cho độc giả thấy những bí quyết làm ăn thời COVID, những lời khuyên về cách quản trị nhân sự, thậm chí cả những tráo trở, bất ngờ trên thương trường.... Trong chiến lược kinh doanh của mình, tác giả đã trải qua nhiều khó khăn và cả thất bại để có được thành công như ngày hôm nay. Và sự sáng tạo hệ thống nhân vật, tình tiết của truyện ngắn, tác giả dường như cũng đang trải lòng cuộc đời và bộc lộ những bí quyết kinh doanh của chính mình trong đó.
Dù là một Chủ tịch dẫn dắt Phúc Sinh Group – Công ty xuất nhập khẩu hồ tiêu lớn nhất Việt Nam hay một người cầm bút sáng tác thì Phan Minh Thông cũng đã làm tốt vai trò của mình. Con số 5000 cuốn pre-order trước khi buổi ra mắt sách diễn ra là tín hiệu đáng mừng thể hiện sự quan tâm của độc giả.
Hãy thử cầm trên tay cuốn sách để đọc và cảm nhận để biết thêm nhiều bí quyết kinh doanh, quản trị nhân sự… trong hoàn cảnh dịch COVID vẫn còn kéo dài.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!