Thời lượng môn Tiếng Việt cấp tiểu học trong Chương trình giáo dục phổ thông mới nhiều hay ít?

Khánh Nguyễn-Thứ sáu, ngày 04/01/2019 17:32 GMT+7

Ảnh minh họa.

VTV.vn - Trong Chương trình giáo dục phổ thông mới, ở cấp tiểu học, thời lượng dành cho môn Tiếng Việt là 1.505 tiết (43 tiết/tuần), bằng thời lượng trong chương trình hiện hành.

Trong Chương trình giáo dục phổ thông mới, ở cấp tiểu học, thời lượng dành cho môn Tiếng Việt là 1.505 tiết (trung bình 43 tiết/tuần), chiếm 31% tổng thời lượng chương trình dành cho các môn học bắt buộc; bằng thời lượng học trong chương trình hiện hành.

Chương trình giáo dục phổ thông mới dành thời lượng thích đáng cho việc học tiếng Việt ở cấp tiểu học, đặc biệt ở lớp 1, lớp 2 là để bảo đảm học sinh đọc thông viết thạo, tạo tiền đề học các môn học khác. Đối với học sinh người dân tộc thiểu số thì việc có đủ thời gian học tiếng Việt trong những năm đầu đến trường càng quan trọng.

So sánh với chương trình nước ngoài, có thể thấy trong chương trình giáo dục phổ thông của bất cứ nước nào, thời lượng học tiếng mẹ đẻ/tiếng phổ thông, đặc biệt là ở cấp tiểu học, cũng chiếm tỉ lệ cao nhất.

Chương trình giáo dục phổ thông của Nhật Bản

Tổng thời lượng học Tiếng Nhật từ lớp 1 đến lớp 5 tương đương 2.063 tiết, nhiều hơn 523 tiết so với số giờ học Tiếng Việt ở 5 lớp tiểu học trong Chương trình giáo dục phổ thông mới của Việt Nam.

Chương trình giáo dục phổ thông của Hàn Quốc

Tổng thời lượng học Quốc ngữ từ lớp 1 đến lớp 5 tương đương 1.879 tiết, nhiều hơn 339 tiết so với số giờ học Tiếng Việt ở 5 lớp tiểu học trong Chương trình giáo dục phổ thông mới của Việt Nam.

Theo tài liệu Education at a Glance do OECD công bố năm 2011, tỉ lệ trung bình các nước dành cho học đọc, học viết trong chương trình các lớp 9 - 11 tuổi (tương đương lớp 4, lớp 5 và lớp 6 của Việt Nam) là 23%. 5 quốc gia dành tỉ lệ học đọc, viết cao nhất là Hà Lan (32%), Pháp (30%), Mexico (30%), Hungary (29%), Iceland (29%).

Nếu quy ra số giờ hoặc số tiết thì thời lượng dành cho học đọc, học viết ở tiểu học của các nước này cao hơn thời lượng trong Chương trình giáo dục phổ thông mới của Việt Nam. Trong khi đó, học sinh ở phần lớn các nước đã được học đọc, viết từ trường mầm non nên đã biết đọc, biết viết khá thành thạo khi vào lớp 1.

Thời lượng môn Tiếng Việt cấp tiểu học trong Chương trình giáo dục phổ thông mới nhiều hay ít? - Ảnh 2.

Chương trình giáo dục phổ thông mới chính thức được công bố vào ngày 27/12/2018 và sẽ áp dụng từ năm học 2020-2021.

Ngoài ra, trong Chương trình giáo dục phổ thông mới, thời lượng học Giáo dục thể chất chiếm tỉ lệ từ 6% đến 7% tổng thời lượng học; tăng 35 tiết so với chương trình hiện hành. Bên cạnh đó, ở cấp THPT, học sinh còn được học Giáo dục quốc phòng và an ninh, một môn học có tác dụng hỗ trợ giáo dục thể chất.

Thời lượng học các môn nghệ thuật ở tiểu học và THCS chiếm tỉ lệ từ 6% đến 7% tổng thời lượng học. Ở THPT, thời lượng học mỗi môn học Âm nhạc, Mĩ thuật tương đương thời lượng học các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học.

Bố trí thời lượng học như trên là hợp lí nếu so với chương trình giáo dục phổ thông các nước OECD, Nhật Bản - những nước mà học sinh được học cả ngày ở trường, có điều kiện thuận lợi để bố trí thời lượng học nhiều hơn Việt Nam.

- Ở các nước OECD, đối với học sinh 9 - 11 tuổi: Giáo dục thể chất – 9%; Nghệ thuật – 11%; đối học sinh 12 - 14 tuổi: Giáo dục thể chất – 8%; Nghệ thuật – 8%.

- Ở Nhật Bản, thời lượng dành cho môn Giáo dục thể chất ở lớp 1 là 12%, ở các lớp còn lại là 10%; thời lượng dành cho môn Nghệ thuật và thủ công là 9% ở lớp 1; 8 % ở lớp 2; 7% ở lớp 3; 6% ở lớp 4; 5% ở lớp 5 và lớp 6, 4% ở lớp 7 và 3% ở lớp 8, lớp 9; môn Âm nhạc cũng được dành thời lượng tương đương.

Về cơ sở phân bổ thời lượng, theo Ban soạn thảo, Chương trình giáo dục phổ thông mới phân bổ thời lượng cho các môn học và hoạt động giáo dục dựa trên một số yếu tố như sau: vai trò của môn học, hoạt động giáo dục đối với yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; mức độ phức tạp của nội dung mỗi môn học và hoạt động giáo dục; tổng thời lượng học tập; thời lượng dành cho mỗi môn học và hoạt động giáo dục trong chương trình hiện hành; tỉ lệ thời lượng giữa các môn học và hoạt động giáo dục trong chương trình một số nước; số lượng giáo viên mỗi môn học và hoạt động giáo dục hiện nay.

Chương trình giáo dục phổ thông mới: Từ câu chuyện quá tải đến 6 cách giảm tái cho các em học sinh Chương trình giáo dục phổ thông mới: Từ câu chuyện quá tải đến 6 cách giảm tái cho các em học sinh Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ giảm tải thế nào? Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ giảm tải thế nào? Xuất hiện một số môn học mới trong Chương trình giáo dục phổ thông mới Xuất hiện một số môn học mới trong Chương trình giáo dục phổ thông mới

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước