Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng trao giải Nhất cho 12 dự án xuất sắc của các em học sinh
Năm học 2024-2025, Cuộc thi KHKT cấp quốc gia học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông có sự tham gia của 62/63 Sở GDĐT và 12 đơn vị thuộc các đại học, trường đại học, viện, viện nghiên cứu có các trường phổ thông; các trường phổ thông trực thuộc Bộ và cơ quan ngang Bộ. Tổng số dự án dự thi là 212 dự án; trong đó có 190 dự án của học sinh cấp trung học phổ thông và 22 dự án của học sinh cấp trung học cơ sở.
Các dự án dự thi năm nay thuộc 22 lĩnh vực bao gồm: Khoa học động vật, Khoa học xã hội và hành vi, Hóa sinh, Y sinh và khoa học sức khỏe, Kỹ thuật Y sinh, Sinh học tế bào và phân tử, Hóa học, Sinh học trên máy tính và Sinh - Tin, Khoa học Trái đất và Môi trường, Hệ thống nhúng, Năng lượng hóa học, Năng lượng vật lí, Kỹ thuật cơ khí, Kỹ thuật môi trường, Khoa học vật liệu, Toán học, Vi sinh, Vật lí và Thiên văn, Khoa học thực vật, Rô bốt và máy thông minh, Phần mềm hệ thống, Y học dịch chuyển.
Đánh giá về chất lượng các dự án dự thi năm nay, GS.TS Nguyễn Ngọc Hà - Trưởng Ban Giám khảo nhận định, các đề tài nghiên cứu đa dạng, phong phú, phản ánh rõ nét sự sáng tạo và tinh thần ham học hỏi của các em học sinh.
Ở lĩnh vực Khoa học sức khỏe và y học, nhiều nghiên cứu về Y học chuyển dịch, Vi sinh, Kĩ thuật y sinh, tập trung vào các giải pháp chẩn đoán sớm, điều trị bệnh lý bằng công nghệ mới, cải thiện hiệu quả thuốc và phương pháp y tế cá nhân hóa. Một số đề tài đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phân tích dữ liệu y khoa, nghiên cứu vật liệu sinh học tái tạo mô, hay đề xuất các mô hình kiểm soát dịch bệnh dựa trên dữ liệu sinh học và di truyền.
Về lĩnh vực Khoa học tự nhiên và công nghệ, nhiều công trình về Hóa học, Hóa sinh, Vật lý và Thiên văn, tập trung phát triển vật liệu tiên tiến, nguồn năng lượng tái tạo, cảm biến sinh học và các giải pháp tối ưu hóa quy trình hóa học. Một số nghiên cứu đã hướng tới ứng dụng công nghệ nano để nâng cao hiệu suất xúc tác, khai thác vật liệu thân thiện môi trường.
Về lĩnh vực Kĩ thuật và công nghệ thông tin có sự xuất hiện của nhiều dự án liên quan đến robot, hệ thống nhúng, phần mềm hệ thống, bắt kịp xu thế chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo (AI), thị giác máy tính, và mạng lưới vạn vật kết nối (IoT). Các đề tài tập trung vào tối ưu hóa thuật toán xử lý dữ liệu, phát triển các mô hình AI có thể học và thích nghi theo thời gian thực, hay xây dựng hệ thống tự động hóa thông minh phục vụ sản xuất và đời sống.
Lĩnh vực Khoa học xã hội và hành vi cho thấy sự quan tâm của học sinh đối với các vấn đề môi trường, biến đổi khí hậu, tác động của công nghệ đến đời sống con người. Một số đề tài đã ứng dụng phân tích dữ liệu lớn để đánh giá hành vi tiêu dùng bền vững, nghiên cứu tác động của truyền thông số đến tâm lý giới trẻ, hoặc đề xuất mô hình đô thị thông minh nhằm giảm ô nhiễm và tối ưu hóa tài nguyên.
Từ 212 dự án dự thi, với quy trình chấm thi minh bạch, khách quan, khoa học, Ban Giám khảo đã lựa chọn trao 12 giải Nhất, 36 giải Nhì, 36 giải Ba, 36 giải Tư cho các dự án xuất sắc.
Năm học 2025-2026, Cuộc thi nghiên cứu KHKT cấp quốc gia học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông sẽ do Sở GDĐT Thành phố Hà Nội đăng cai tổ chức.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!