Quy định này được Bộ GD&ĐT quán triệt từ năm 2013 và hàng năm Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh đều nhắc nhở, quán triệt thêm.
Theo quy định của Bộ GD&ĐT, khoảng tháng 7 hằng năm các trường tiểu học sẽ bắt đầu tổ chức tuyển sinh và trẻ chính thức bước vào chương trình học vào tháng 9. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian con vẫn đang học lớp Lá, nhiều phụ huynh đã đăng ký cho con tham gia các lớp học đọc, học viết, tập tính trước chương trình lớp 1 từ sau Tết Nguyên đán để con tự tin hơn khi chính thức bước chân vào tiểu học.
Nhiều phụ huynh ở TP.Hồ Chí Minh sốt ruột khi "con nhà người ta" 5 tuổi đã đọc thông, viết thạo. Họ nóng lòng vì "con người ta đã học trước cả rồi, con mình không học chương trình lớp 1 từ mầm non thì vào lớp 1 sẽ mất tự tin, không thể theo kịp bạn bè".
Với những lý do như vậy, nhiều cha mẹ đã đổ xô cho con đi luyện các lớp tiền tiểu học hoặc gửi con đến trung tâm để học trước chương trình lớp 1.
Tuy nhiên, theo chuyên gia, việc dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ 5 tuổi lại có nhiều tác dụng ngược.
Phòng giáo dục mầm non - Sở Giáo dục và Đào tạo TP.Hồ Chí Minh vừa có đề nghị gửi đến tất cả các trường mầm non trên địa bàn yêu cầu đảm bảo không dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ lớp Lá.
Nguyên nhân, việc chuẩn bị cho trẻ sẵn sàng vào học lớp 1 phải đảm bảo phù hợp với sự phát triển của trẻ em theo lứa tuổi, đồng thời tôn trọng khả năng, thiên hướng của từng em.
Ví dụ, hoạt động dạy học cho trẻ lớp Lá không thể yêu cầu trẻ phải ngồi học suốt 1 giờ liền mà nên chia ra ít nhất 2 - 3 hoạt động học. Mỗi hoạt động kéo dài từ 5 - 20 phút, sau đó sẽ để cho trẻ nghỉ ngơi để chơi một trò chơi nhỏ khoảng 5 phút rồi mới bắt đầu vào đợt học thứ 2, thứ 3.
Việc dạy trẻ trước chương trình học lớp 1 không phù hợp với đặc điểm phát triển của trẻ dưới 6 tuổi và hoạt động chủ đạo của trẻ mầm non. Điều đó ảnh hưởng đến việc phát triển toàn diện của trẻ.
Vì thế, Phòng này yêu cầu các trường đảm bảo thực hiện chương trình giáo dục mầm non để trẻ được chăm sóc, nuôi dưỡng, bảo vệ và giáo dục để phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ.
Trẻ cần được học tập an toàn, thân thiện, giàu cảm xúc, có ý nghĩa đối với sự phát triển trẻ em. Theo Phòng giáo dục mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.Hồ Chí Minh, đó là những tiền đề cần thiết để trẻ vào học tập tốt ở lớp 1, không phải là dạy trước chương trình lớp 1.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!