Học thông qua Chơi (HTQC) đang dần trở thành một hướng tiếp cận quan trọng trong giáo dục tiểu học, giúp học sinh phát triển tư duy sáng tạo, kỹ năng hợp tác và giải quyết vấn đề. Nhằm mở rộng việc áp dụng hướng tiếp cận này trên toàn quốc, VVOB phối hợp với Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Vụ Giáo dục Tiểu học – Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức chuỗi tập huấn nâng cao năng lực giảng dạy áp dụng HTQC dành cho cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán.
VVOB mở rộng tập huấn Học Thông Qua Chơi trên toàn quốc, nâng cao năng lực giáo viên,. Hình ảnh VVOB
Năm 2025 đánh dấu bước chuyển mình quan trọng của chương trình khi mở rộng triển khai đến 55 tỉnh/thành phố, thay vì chỉ giới hạn trong 8 tỉnh thí điểm giai đoạn 2019-2024. Chương trình hướng tới việc trang bị kiến thức chuyên sâu và kỹ năng thực tiễn về HTQC cho đội ngũ giảng viên cốt cán, tạo tiền đề để hướng tiếp cận này được nhân rộng trong các cơ sở giáo dục tại địa phương.
Nội dung tập huấn không chỉ giới thiệu tổng quan về HTQC mà còn giúp giáo viên và cán bộ quản lý tiếp cận các hình thức bồi dưỡng chuyên môn đa dạng. Chương trình tập huấn tập trung mang đến kiến thức chuyên sâu, trong khi hình thức bồi dưỡng kết hợp cho phép người học linh hoạt tiếp cận nội dung giữa lý thuyết và thực hành. Đặc biệt, khóa học trực tuyến HTQC cũng được giới thiệu như một công cụ hỗ trợ giáo viên tự học và nâng cao kỹ năng theo tiến độ học của cá nhân, giúp mở rộng phạm vi tiếp cận của chương trình.
VVOB mở rộng tập huấn Học thông qua Chơi trên toàn quốc, nâng cao năng lực giáo viên,. Hình ảnh VVOB
Chuỗi tập huấn diễn ra vào tháng 2 và 3 năm 2025 tại ba miền Bắc, Trung, Nam, lần lượt được tổ chức tại Cần Thơ (20-21/2), Nha Trang (04-05/3) và Hà Nội (11-12/3). Tập huấn thu hút sự tham gia của 275 đại biểu đến từ các Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo của các tỉnh/thành phố, cùng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán. Đại diện Cục Nhà giáo và Vụ Giáo dục Tiểu học cũng có mặt để định hướng và hỗ trợ triển khai chương trình.
Một trong những điểm nhấn quan trọng của tập huấn là phương pháp khai vấn – công cụ hỗ trợ giáo viên phát triển chuyên môn và nâng cao hiệu quả giảng dạy. Khai vấn giúp giáo viên không chỉ tiếp thu kiến thức mà còn tự tìm ra giải pháp thông qua sự dẫn dắt của người khai vấn. Trong chương trình, đại biểu sẽ được làm quen với mô hình GRROW – phương pháp giúp xác định mục tiêu, phân tích thực trạng, tìm kiếm giải pháp và lập kế hoạch hành động, từ đó nâng cao khả năng ứng dụng HTQC trong thực tế giảng dạy.
Bên cạnh nội dung lý thuyết, các hoạt động thực hành đóng vai trò quan trọng trong chương trình. Người tham dự sẽ được trải nghiệm các tình huống mô phỏng, rèn luyện kỹ năng khai vấn như lắng nghe tích cực, đặt câu hỏi hiệu quả và đưa ra phản hồi đúng trọng tâm. Qua đó, giáo viên và cán bộ quản lý có thể áp dụng linh hoạt khai vấn vào sinh hoạt chuyên môn, hỗ trợ đồng nghiệp triển khai HTQC một cách hiệu quả trong môi trường lớp học.
Ngoài ra, chương trình tập huấn còn hướng đến việc giúp các cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán xây dựng kế hoạch triển khai HTQC phù hợp với đặc điểm của từng địa phương. Những phương pháp nghiên cứu bài học kết hợp với HTQC được giới thiệu nhằm tạo cơ hội cho giáo viên quan sát, phân tích và rút kinh nghiệm từ thực tế giảng dạy. Đồng thời, chương trình cũng đề xuất các cơ chế huy động nguồn lực từ địa phương để đảm bảo tính bền vững của hướng tiếp cận này.
Tập huấn không chỉ trang bị kiến thức và kỹ năng thực tế mà còn tạo nền tảng cho một mạng lưới giáo viên và cán bộ quản lý cùng hướng tới đổi mới giáo dục. Sau khi kết thúc chương trình, các đại biểu tham dự sẽ trở thành giảng viên cốt cán, trực tiếp đào tạo lại giáo viên tại địa phương, từng bước mở rộng ứng dụng HTQC và nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học trên cả nước.
VVOB mở rộng tập huấn Học thông qua Chơi trên toàn quốc, nâng cao năng lực giáo viên,. Hình ảnh VVOB
Với những thành công đã đạt được thông qua dự án "Lồng ghép Học thông qua Chơi vào giáo dục tiểu học – iPLAY Việt Nam", VVOB cam kết tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Vụ Giáo dục Tiểu học và các địa phương để nhân rộng hướng tiếp cận này trên toàn quốc. Đây không chỉ là một sự đổi mới trong phương pháp giảng dạy mà còn là một bước tiến quan trọng nhằm xây dựng một nền giáo dục lấy học sinh làm trung tâm, giúp các em phát triển toàn diện trong một môi trường học tập tích cực và sáng tạo.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!