Trên các tuyến cao tốc chỉ có 2 làn xe chạy, dải dừng xe khẩn cấp lại bố trí ngắt quãng, việc bảo đảm an toàn giao thông, không để xảy ra ùn tắc, tai nạn do phương tiện gặp sự cố là nhiệm vụ phải được giám sát thường xuyên. Chỉ cần một xe hỏng, dừng lại chiếm mất một làn đường, nguy cơ mất an toàn lập tức tăng cao.
Vì vậy, mọi sự cố phát sinh trên cao tốc cần được phát hiện sớm và giải phóng nhanh để duy trì lưu thông ổn định. Ngày cũng như đêm, trên tuyến cao tốc Phan Thiết – Vĩnh Hảo, việc đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn đòi hỏi sự túc trực thường xuyên của lực lượng chức năng.
Trong quá trình tuần tra, lực lượng Cảnh sát giao thông đã phát hiện một xe tải bị nổ lốp phía sau khi đang lưu thông trên cao tốc. Để bảo đảm an toàn, Cảnh sát giao thông đã phát tín hiệu cảnh báo, hỗ trợ phương tiện di chuyển an toàn trên quãng đường khoảng 2km vào dải dừng xe khẩn cấp. Đồng thời, lực lượng chức năng trực tiếp liên hệ nhóm cứu hộ lốp xe gần nhất để sửa chữa, thay thế, sớm giải phóng mặt đường.

Chia sẻ về tình huống trên, anh Phạm Minh Hoàng, lái xe tải, cho biết xe bị nổ lốp nên buộc phải ''bò'' gần 2km để vào dải dừng khẩn cấp nhằm tránh gây nguy hiểm cho các phương tiện phía sau. Theo anh Hoàng, nhờ có Cảnh sát giao thông hỗ trợ bật còi, đèn cảnh báo nên quá trình di chuyển diễn ra an toàn, tránh nguy cơ xảy ra tai nạn liên hoàn, nhất là khi các xe container vượt nhau trong điều kiện đường hẹp.
Để bảo đảm an toàn trên tuyến cao tốc 2 làn xe dài khoảng 300km thuộc phạm vi quản lý, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ cao tốc số 6 duy trì 4 ca trực chia đều trong ngày. Ngoài lực lượng Cảnh sát giao thông, đơn vị quản lý, khai thác tuyến đường cũng phối hợp hỗ trợ, với các phương tiện cứu hộ, xe sửa chữa lưu động luôn sẵn sàng tham gia giải phóng mặt đường khi có sự cố xảy ra.

Anh Trần Huy Hoàng, đại diện đơn vị bảo trì cao tốc Phan Thiết – Vĩnh Hảo, cho biết các phương tiện gặp sự cố sẽ được dẫn vào dải dừng xe khẩn cấp hoặc đưa ra khỏi cao tốc để xử lý. Với những trường hợp như nổ lốp, hư hỏng nhẹ, lực lượng chức năng sẽ tổ chức cảnh báo và gọi cứu hộ lốp hoặc xe cẩu để khắc phục kịp thời.
Theo Đại úy Hà Hải Sơn, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ cao tốc số 6 (Cục Cảnh sát giao thông), quãng đường tuần tra, kiểm soát của mỗi tổ công tác theo một chiều lên tới hơn 100km. Công tác tuần tra phải diễn ra liên tục, thường xuyên, đặc biệt vào ban đêm khi lưu lượng phương tiện lớn như xe đầu kéo, xe khách hoạt động nhiều. Qua tuần tra, lực lượng chức năng kịp thời phát hiện các phương tiện gặp sự cố để có biện pháp hỗ trợ phù hợp.

Các sự cố hư hỏng, dừng đỗ đột ngột, chiếm một phần mặt đường trên cao tốc được xác định là một trong những nguy cơ gây rủi ro cao nhất, dễ dẫn đến tai nạn giao thông, nhất là vào ban đêm. Việc phát hiện sớm và giải tỏa nhanh các sự cố sẽ góp phần giảm thiểu nguy cơ mất an toàn. Do đó, lực lượng chức năng phải thường xuyên bám đường, giám sát chặt chẽ mọi vị trí để hạn chế tối đa tai nạn giao thông phát sinh.
Bình luận (0)