Triển lãm Gò má em – Mảnh khói tàn thu hút nhiều bạn trẻ
Gò má em – Mảnh khói tàn phản ánh góc nhìn sâu sắc về tác động của xã hội trọng thành tích lên bản sắc cá nhân. Thông qua 30 tác phẩm tranh, ký họa và sắp đặt, tác giả trẻ Lan Chi (Hà Nội) dẫn dắt người xem đi qua những tầng cảm xúc phức tạp của con người hiện đại - là chuỗi đối thoại nội tâm giữ khao khát tự do và nỗi sợ bị bỏ lại.
Trong bối cảnh xã hội hiện đại được xây dựng trên tinh thần cầu tiến và khát vọng thành công, Gò má em – Mảnh khói tàn nêu vấn đề về cái giá của nỗ lực không ngừng. Giữa tro tàn của quá khứ và khói bụi của thời hậu chiến, con người Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới với niềm tin vào tái thiết, nơi "nỗ lực" trở thành thước đo phẩm giá.

Tác giả giới thiệu tác phẩm
Song, cùng với những thành tựu rực rỡ là bóng tối âm thầm lan rộng. Sự mệt mỏi bị xem là yếu đuối, bản ngã dần bị hòa tan trong cơn lốc cạnh tranh và áp lực thành tích.
Mỗi bức tranh, mỗi vật thể trong không gian trưng bày như một mảnh ký ức bị vỡ, phản chiếu sự giằng xé giữa vẻ ngoài kiên cường và bên trong mong manh của con người hiện đại. Triển lãm đặt ra câu hỏi: Liệu thành tựu có còn là thước đo giá trị khi bản sắc cá nhân dần bị đánh mất?

Triển lãm cho thấy rõ nét tiếng nói nghệ thuật của thế hệ trẻ
Triển lãm cho thấy rõ nét tiếng nói nghệ thuật của thế hệ trẻ. Tác giả đã có hành trình sáng tạo đáng chú ý. Trước đó, cô thực hiện dự án Cheekbones gồm 30 tác phẩm hội họa mang phong cách biểu hiện và chuỗi minh họa tái dựng lịch sử, được lựa chọn là một trong những dự án thanh thiếu niên xuất sắc.
Trong 3 tháng trưng bày (từ tháng 6- 8/2025), dự án thu hút được hàng nghìn lượt khách tham quan, đồng thời quyên góp 780 USD hỗ trợ nạn nhân vùng bão lũ.

Nhiều tác phẩm khai thác mối liên hệ giữa cảm xúc và tri giác
Bên cạnh đó, Lan Chi còn đảm nhiệm vai trò đồng giám tuyển triển lãm trực tuyến Hidden Grace x Cheekbones, với hơn 100 tác phẩm xoay quanh chủ đề cảm xúc và sự hàn gắn hậu chiến, thu hút 10.000 lượt xem toàn cầu.
Trong triển lãm Gò má em – Mảnh khói tàn, tác giả tiếp tục khai thác mối liên hệ giữa cảm xúc và tri giác. Cô sử dụng chất liệu gouache, sơn dầu và vật liệu tìm thấy (found objects) như một thứ ngôn ngữ thị giác để thể hiện tinh thần con người giữa biến động, giữa ánh sáng và tro tàn, giữa vẻ đẹp và nỗi đau.
Gò má em – Mảnh khói tàn là lời mời gọi người xem cùng chiêm nghiệm về giá trị thật của con người trong thời đại của những áp lực vô hình. Ở đó, "ánh sáng và tro tàn" - như cách mà tác giả hình dung - "vẫn song hành trên gò má mỗi chúng ta", nơi những vết hằn của nỗ lực, tổn thương và nhân ái cùng tồn tại, làm nên vẻ đẹp của kiếp người.
Bình luận (0)