Chuyên mục

AELS Global: Giải pháp đưa hàng Việt Nam từ những HTX và Doanh nghiệp vừa và nhỏ ra thế giới

PV - 28/01/2021 - 17:49 - Góc doanh nghiệp

VTV.vn - Thị trường xuất khẩu hàng hóa đứt gãy do đại dịch COVID-19 nên rất cần các tổ chức làm cầu nối đưa hàng tiêu dùng Việt Nam ra nước ngoài qua kênh Marketting online.

Nguồn cung sản phẩm "dồi dào" nhưng còn nhiều điều cần tháo gỡ...

Việt Nam rất có tiềm năng phát triển trong việc xuất khẩu hàng hóa ra thế giới. Có thể kể đến như dây chuyền sản xuất trong nước ổn định, giá cả sản phẩm, hàng hóa đặc sắc và có thế mạnh ở một số dòng sản phẩm đặc biệt như may mặc, giầy da, thủy hải nông sản…

Không chỉ mạnh về mảng hàng hóa, các doanh nghiệp SME còn có tầm nhìn và khát vọng cùng hệ thống nhân sự trẻ thế hệ mới có năng lực ngoại ngữ, tin học tốt đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của thị trường nước ngoài.

AELS Global: Giải pháp đưa hàng Việt Nam từ những HTX và Doanh nghiệp vừa và nhỏ ra thế giới - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Trọng Quý bàn bạc công việc với các đối tác

Cùng với đó là việc nhà nước ngày càng có nhiều chính sách về thuế xuất tốt cho các doanh nghiệp xuất khẩu, tích cực làm thương hiệu quốc gia và đặt nền tảng ngoại giao tốt cho các thị trường tiềm năng.

Thế mạnh là thế nhưng các chuyên gia kinh tế và các nhà hoạch định chính sách cũng nhận định, doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ tập trung vào khâu phân phối mà chưa chú trọng vào khâu quảng bá, marketing cho sản phẩm, nguồn cung hàng hóa không ổn định, chất lượng và số lượng cũng tương tự.

AELS Global: Giải pháp đưa hàng Việt Nam từ những HTX và Doanh nghiệp vừa và nhỏ ra thế giới - Ảnh 2.

Ông Quý tại hội thảo Ngàn đơn cùng ASEAN chia sẻ kinh nghiệm cho các doanh nghiệp

Chưa kể, doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài đa phần là doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp gia đình nên còn hạn chế về tài chính, năng lực pháp lý khi phát triển ở thị trường lớn.

Để hỗ trợ đưa hàng hóa Việt Nam thâm nhập các thị trường nước ngoài cần chú trọng các khâu quảng bá sản phẩm tại các thị trường hướng đến, những doanh nghiệp nhỏ và vừa cần liên kết với nhau để có những sản phẩm đặc trưng.

Cầu nối đưa doanh nghiệp Việt vươn ra thế giới

Thực tế trong thời gian qua, bên cạnh việc tiến hành các hoạt động sản xuất trong nước, các HTX, DN vừa và nhỏ cũng luôn có ý thức tìm kiếm cơ hội hợp tác vươn ra thị trường quốc tế. Tuy nhiên, các đơn vị khi hội nhập thường phải đối mặt với nhiều khó khăn trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh, đổi mới sáng tạo khoa học công nghệ, xúc tiến đầu tư và kết nối mở rộng thị trường quốc tế.

AELS Global: Giải pháp đưa hàng Việt Nam từ những HTX và Doanh nghiệp vừa và nhỏ ra thế giới - Ảnh 3.

Ông Nguyễn Trọng Quý là khách mời thường xuyên của các diễn đàn về xuất khẩu hàng hóa

Đứng trước thời cơ và thách thức trên, Cục xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương đã đề xuất với AELS Global đưa ra Đề án thành lập "Giải pháp đưa hàng Việt Nam từ những HTX và Doanh nghiệp vừa và nhỏ ra thế giới" dựa trên nền tảng các kênh bán hàng online 4.0 và xây dựng một hệ sinh thái bao gồm: Nhà nước – Đại diện của Bộ Công thương – Cục Xúc tiến Thương mại với vai trò dẫn dắt, sàng lọc và là điểm tựa pháp chế, niềm tin cho các đối tác mua hàng nước ngoài.

Các doanh nghiệp SME, các HTX – Là nguồn lực cung cấp sản phẩm, gánh vác vai trò sản xuất những sản phẩm chất lượng và là mắt xích quan trọng nhất, cũng là mắt xích được hưởng lợi nhiều nhất trong chuỗi giá trị.

Các đối tác vệ tinh gồm: Các công ty giải pháp thanh toán quốc tế, các công ty tư vấn luật, các đơn vị logistic, vận chuyển, kho bãi, giao nhận… là yếu tố quan trọng trong việc đưa hàng sang nước ngoài và chuyển ngoại tệ về Việt Nam cũng như hoàn thành nghĩa vụ luật pháp và thuế cho nước nhà.

Những mặt hàng chủ yếu được đưa vào trong giải pháp gồm có: Da giày, may mặc, tiểu thủ công nghiệp, nông sản, thực phẩm.

Các doanh nghiệp SME, xưởng sản xuất, HTX để được tham gia và chuỗi giá trị cần đảm bảo các yếu tố lọc đầu vào như:

Các giấy tờ, chứng chỉ, chứng nhận thể hiện phẩm chất của sản phẩm và quy trình tạo ra sản phẩm có thỏa mãn được các tiêu chí xuất khẩu hay không và phù hợp để xuất khẩu tới thị trường quốc gia nào?

Sản lượng, thời gian sản xuất, giao hàng… (Các yếu tố liên quan tới năng lực sản xuất) để phân loại sao cho phù hợp với giá trị và quy mô của các đơn hỏi hàng tương ứng

Các yếu tố chỉ dẫn địa lý, tầm nhìn của người đứng đầu hay nhân sự kết hợp...

Tiếp đến là bước khảo sát thị trường. Việc bán hàng ra thế giới không chỉ đơn giản là bán cái mà mình có, mình sản xuất được mà cần khảo sát được thị trường tiềm năng nào cần cái gì để điều chỉnh những gì mình đang có sao cho phù hợp với thị trường, cạnh tranh tốt với đối thủ và bán được giá nhất, thu lợi nhuận cao nhất cho doanh nghiệp.

Việc khảo sát thị trường thường chỉ mất 3-7 ngày làm việc, chủ yếu dựa vào các công cụ khảo sát online và một số mục sản phẩm có thể dựa vào thông tin do Tham tán hoặc Nhân sự VN ở các nước tương ứng đưa về.

Bước Marketing được chú trọng hơn cả để sản phẩm trong nước được đưa đến tay khách hàng nước ngoài nhiều và nhanh nhất.

AELS Global: Giải pháp đưa hàng Việt Nam từ những HTX và Doanh nghiệp vừa và nhỏ ra thế giới - Ảnh 4.

Buổi chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh trực tuyến

Đây là bước sống còn và quan trọng nhất, việc hữu xạ tự nhiên hương là điều không thể ở một thế giới đầy cạnh tranh và rộng lớn, giải pháp MKT thông minh tiếp cận chính xác khách hàng có tiềm năng với thời gian và chi phí tối thiểu là ưu tiên hàng đầu của bước này. Trong một thế giới phẳng và kết nối Internet làm mọi khoảng cách địa lý bị xóa nhòa, MKT 4.0 là lựa chọn tối ưu nhất, cụ thể: Gian hàng alibaba; website cổng thông tin; Các trang MXH gồm: Facbook – Instagram – Twitter – VK (Thị trường Đông Âu) – Youtube – Tiktok...

Các bước sau đó gồm bán hàng, vận chuyển và thanh toán, chính sách chăm sóc sau bán hàng...

Có thể nói, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và để đạt hiệu quả vượt trội về xuất khẩu, Việt Nam có thể thông qua hệ thống phân phối và thương mại điện tử. Xuất khẩu bằng con đường này vừa tiết kiệm thời gian, minh bạch về thủ tục vừa giảm được rất nhiều chi phí quảng bá, xúc tiến, xây dựng hình ảnh, xây dựng thương hiệu…và mang lại giá trị kinh tế cao.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

PV

Cùng chuyên mục

XEM

Két sắt Việt Tiệp – Thương hiệu két sắt đồng hành bảo vệ tài sản cho gia đình của bạn

VTV.vn - Là thương hiệu kinh doanh và sản xuất két sắt bảo mật lâu năm, Két sắt Việt Tiệp nhận được sự tin tưởng lớn bởi sản phẩm chất lượng và dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tâm.

Vingroup bổ nhiệm ông Michael Lohscheller làm Tổng giám đốc VinFast toàn cầu

VTV.vn - Ông Michael Lohscheller sẽ làm việc tại Việt Nam, trực tiếp quản lý và điều hành các thị trường của VinFast hiện nay, bao gồm Việt Nam, Mỹ, Canada, Pháp, Đức, Hà Lan.