CEO Đặng Xuân Lộc: Muốn thành công phải dám làm và khác biệt

PV-Thứ sáu, ngày 07/06/2019 09:00 GMT+7

VTV.vn - CEO Đặng Xuân Lộc được biết đến là 1 trong 50 nhà khởi nghiệp xuất sắc nhất về công nghệ năm 2017, một người chưa bao giờ thôi tự thử thách bản thân ở những lĩnh vực mới.

Từ một anh chàng thời sinh viên "khởi nghiệp" bằng việc đi bán hoa hồng dịp 20/10, cho đến hiện tại Đặng Xuân Lộc đã trở thành một CEO thành công trong lĩnh vực kinh doanh ngành đông dược. Nhưng với anh, thành công ấy ngoài thành quả cho bản thân, sự góp sức cho cộng đồng luôn là trăn trở.

Ngoài ra anh ấy còn được giới truyền thông, báo chí biết đến khi xuất hiện trên các Đài truyền hình lớn như HTV, VTV và tất nhiên được khá nhiều nghệ sĩ trong showbiz biết đến, xem anh như người anh thân thiết.

"Khởi nghiệp" hoa hồng

Được vinh danh là 1 trong 50 nhà khởi nghiệp xuất sắc nhất về công nghệ năm 2017, vinh dự được chương trình "Cafe khởi nghiệp" do HTV thực hiện mời lên chia sẻ; thương hiệu Đông Y Vũ Đức lọt top 10 thương hiệu châu Á, Thái Bình Dương… Những thành quả ấy, có thể chỉ được kể trong vài dòng ngắn ngủi. Nhưng thành công đến với Đặng Xuân Lộc không phải là con đường trải hoa hồng. Thật tình cờ là cơ duyên của vị CEO trẻ cũng bắt đầu từ… buôn hoa hồng.

Đặng Xuân Lộc kể, năm 2008 khi còn là sinh viên, "đam mê" kinh doanh đã bắt đầu trỗi dậy. Thời đó, vào những dịp như 20/10, thấy sinh viên nhiều người đi bán hoa hồng để có thêm thu nhập anh cũng thử làm. Khác người ở chỗ anh không chỉ mua 50 bông về bán mà đã dám mua đến 2.000 bông. Sau đó, anh lên kế hoạch chi tiết: rủ các bạn tham gia, liên hệ với các đoàn trường, tạo dịch vụ tặng hoa… nhằm thu hút khách. Đến 13h ngày 20/10/2008, toàn bộ 2.000 bông hoa được bán sạch.

Trong suốt cuộc trò chuyện, "dám" là từ được anh nhắc đến nhiều nhất. "Dám" không đồng nghĩa với sự liều mạng. Cái sự "dám" ấy được xây dựng dựa trên khả năng nắm bắt thực tế, tính toán, nhạy bén và cả sự quyết đoán.

Sau "thương vụ hoa hồng", anh mới chính thức bắt tay gầy dựng sự nghiệp đầu tiên cho mình: mở một trung tâm Anh ngữ với số vốn chỉ là 4 triệu đồng. Vay mượn, đòi nợ khắp nơi được thêm 10 triệu đồng, đủ trả một phần đặt cọc thuê mặt bằng, anh lên kế hoạch gọi vốn bài bản: in băng-rôn quảng cáo ghi danh, đi phát tờ rơi, đặt tạm bàn làm việc từ máy tính, giá sách mượn của bạn bè. Điều phi thường là ngày ghi danh đầu tiên, anh thu về 50 triệu đồng. Số tiền đó đủ để sửa sang phòng ốc, mua bàn ghế và các trang thiết bị cần thiết. Quy mô trung tâm cứ thế rộng mở thêm các lớp mới rồi phải thuê thêm giáo viên, nhân viên. "Từ số vốn ban đầu 4 triệu đồng, mỗi tháng tôi có thu nhập vài chục triệu" - anh nhớ lại.

CEO Đặng Xuân Lộc: Muốn thành công phải dám làm và khác biệt - Ảnh 1.

CEO Đặng Xuân Lộc đã có những ngày đầu khởi nghiệp vô cùng khó khăn.

Có thành công nhất định, Đặng Xuân Lộc chưa bao giờ thôi tự thử thách bản thân ở những lĩnh vực mới. Sau trung tâm Anh ngữ, cùng với một người bạn, anh quyết định chuyển hướng sang lĩnh vực mới mẻ - sáng lập hệ thống chăm sóc khách hàng Botmes, giúp kết nối giữa khách hàng và cá nhân kinh doanh lại gần nhau hơn. Từ chỗ bán sản phẩm thô lấy vốn để hoàn thiện các tính năng đầy đủ, anh có cơ hội đứng trong các hội thảo hàng trăm người và cơn sốt Botmes lan nhanh như virus. Không dừng lại ở đó, anh còn tổ chức các lớp dạy online về viết content, livestream trên facebook thu hút hàng ngàn người tham gia. Biệt danh "vua content" cũng ra đời từ đó. Tuy nhiên để thành công, anh cũng phải đánh đổi bằng cái giá của sự khác biệt khi thường xuyên xuất hiện trong những buổi dạy online với áo ba lỗ, nhiều khi ở trần, đôi khi cả nói tục... Anh Lộc chia sẻ: "Có nhiều bạn bè từng nghĩ tôi thoái hóa biến chất, block facebook tôi. Nhưng tôi quan niệm, một người xấu, nói năng thô lỗ như tôi còn có thể bán hàng, viết content có hàng chục ngàn like, bình luận, chia sẻ huống hồ những người bình thường sao không làm được điều đó. Tôi muốn truyền cho họ cảm hứng: "dám" khác biệt, "dám" hành động để thành công".

Ám ảnh vì một ánh mắt trẻ thơ

Gặt hái được không ít thành công khi khởi nghiệp, anh tự ý thức được sự cho đi. Trong một dịp đi từ thiện gặp bé An Bảo bị não úng thủy đang cần số tiền lớn để sang Singapore chữa trị, anh quyết định dành tặng bé 500 triệu đồng. "Lúc gặp bé, tôi cảm nhận được ánh mắt trẻ thơ hồn nhiên, trong veo nhưng đầy ám ảnh. Tôi biết, cháu đang rất cần tiền để phẫu thuật. Không hiểu sao, lúc đó tôi đã bật khóc. Tôi quyết định hỗ trợ cháu 500 triệu đồng chi phí chữa bệnh. May mắn, sau ca phẫu thuật cháu đã khỏi bệnh".

Làm một việc thiện, cứu một mạng người nhưng cảm giác của anh sau đó là sự áy náy. Đó không phải là cảm giác tiếc tiền. Thường xuyên tham gia các đoàn tình nguyện đi phát thuốc cho người nghèo, anh tự hỏi, tại sao mình không làm điều gì đó khác hơn?

Khi gặp Trần Tiếng Dũng - một người bạn thân thiết, anh kể lại câu chuyện của mình. "Tôi tự nhủ nếu chỉ đi từ thiện không biết bao nhiêu là đủ và không thể giúp họ từ gốc vì mọi thứ chỉ như mối bỏ bể. Nếu có thuốc tốt sẽ gieo duyên rất nhiều" - trong đầu anh phân vân.

Xuân Lộc, Tiếng Dũng cùng suy nghĩ, bàn bạc phải có hệ thống bán những loại thuốc quý và tốt đưa đến tay người tiêu dùng. Không kinh nghiệm, hiểu biết gì về ngành dược, cả hai mày mò từ đầu. Đó là những ngày chạy xe máy lên núi bị ngã tưởng như chết đi. Đó là những ngày lặn lội xuống Trảng Bom, Đồng Nai mưa như xé rách khuôn mặt nhưng vẫn không từ bỏ. Đã không ít lần số thuốc được mua về, thử nghiệm không thành phải vứt bỏ. Mọi chuyện cứ như thế lặp đi lặp lại.

Cũng trong thời gian dài đó, anh lên rừng xuống biển tìm thầy chữa trị căn bệnh trĩ hơn 20 năm và sau này là bệnh viêm họng hạc hành hạ mẹ anh hơn 17 năm. Và trời không phụ lòng người có tâm khi anh biết đến lương y Vũ Đức - vị lương y đời thứ 17 của nhà họ Vũ. Dù là người cùng quê nhưng trước đó hai người không hề biết nhau. Chính lương y Vũ Đức là người thăm khám và chữa trị dứt điểm căn bệnh cho mẹ anh. Với lòng biết ơn sâu sắc dành cho lương y Vũ Đức, anh tự đặt câu hỏi vì sao thầy giỏi, thuốc tốt lại không ai biết tới, ngay cả với anh, một người cùng quê. Anh cũng có cơ hội lắng nghe tiếng lòng của vị lương y mong muốn tìm người có tâm, có tầm giúp mình đưa những bài thuốc quý đến với mọi người. Thương hiệu Đông Y Vũ Đức ra đời từ đó. Có những giai đoạn tưởng chừng thất bại phải bỏ cuộc vì thiếu vốn, kinh nghiệm, xây dựng quy trình công việc… nhưng họ đã vượt qua.

CEO Đặng Xuân Lộc: Muốn thành công phải dám làm và khác biệt - Ảnh 2.

CEO Đặng Xuân Lộc từng gian nan đi tìm thuốc chữa bệnh cho mẹ.

Bài thuốc quý của lương y Vũ Đức, kinh nghiệm kinh doanh sau nhiều năm tích lũy của anh cùng sự hỗ trợ đắc lực của anh Tiếng Dũng, Đông y Vũ Đức sau hơn 1 năm thành lập đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Các sản phẩm: An nhiên tọa, An nhiên ẩm, Xuân nữ khang, Nữ oa… chiết xuất hoàn toàn từ thảo dược, được sản xuất đạt chuẩn GMP đã đến tay hàng triệu khách hàng. Không dừng lại ở đó, Đông y Vũ Đức còn tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm người trên khắp cả nước. Không chỉ cung cấp sản phẩm an toàn, chất lượng, Đông Y Vũ Đức còn hỗ trợ về mặt công nghệ, đào tạo chi tiết, chuyên nghiệp về bán hàng online.

Chặng đường phía trước sẽ còn nhiều chông gai và khó khăn nhưng với tôn chỉ "giúp người bằng cái tâm của người thầy thuốc" và "đi tìm thuốc, chữa bệnh giúp người là niềm hạnh phúc" thương hiệu Đông y Vũ Đức vẫn đang ngày một phấn đấu, phát triển để đưa những sản phẩm tốt nhất đến tay người tiêu dùng.

Điều thấm thía nhất với Đặng Xuân Lộc: "Nếu không dám sẽ không biết gì và không thể có thành công như ngày hôm nay. Nếu muốn thành công, chỉ là có dám làm hay không. Khác biệt giữa thành công và thất bại cũng từ chữ dám. Thất bại sẽ mang đến những bài học trong khi thành công là người chiến thắng". Và, từ chữ dám cùng với cái tâm và sự nhiệt huyết, anh đã thành công.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước