Việc học IELTS ngày càng nở rộ với rất nhiều cách học và phương pháp học khác nhau. Tuy nhiên, có một thực trạng là nhiều học sinh chỉ học IELTS để có điểm IELTS cao, việc học mang nặng tính máy móc khi phải nhồi nhét câu mẫu và văn mẫu (template) nhiều, mà đôi khi quên mất mục đích sau cùng là cần học IELTS để thực sự cải thiện năng lực ngôn ngữ, hiểu bản chất ngôn ngữ, để có thể thực sự áp dụng được trong cuộc sống.
Đây là trăn trở của thầy Nguyễn Minh Nguyên, Giám đốc Học thuật tại trung tâm IELTS 1984, cũng như toàn thể đội ngũ học thuật tại trung tâm. Cá nhân thầy Nguyên là học sinh chuyên Vật Lý, hoàn toàn không có nền tảng về ngôn ngữ nhưng từ năm 2010 đã tự học và thi được IELTS 7.0. Sau khi tốt nghiệp Thạc sĩ loại Giỏi ở Đại học Birmingham (Vương quốc Anh), và tiếp tục tự học lên IELTS 8.5, thầy nhận ra nếu học đúng bản chất của vấn đề và tập trung cải thiện năng lực ngôn ngữ đúng cách thì điểm thi sẽ cải thiện tương ứng. Đồng thời, bản thân người học còn giỏi ngôn ngữ thực chất, để có thể mở rộng kiến thức bằng các nguồn tài liệu nước ngoài và giao tiếp tốt hơn với bạn bè quốc tế, thực sự tận dụng được giá trị từ việc học IELTS.
Hình ảnh giáo viên và học viên của trung tâm IELTS 1984
Thầy Nguyên cùng trung tâm IELTS 1984 với đội ngũ 12 giáo viên (hơn 50% giáo viên tại trung tâm đạt IELTS 8.5 và 9.0) đều có niềm tin rất lớn vào việc dạy thực chất và phát triển năng lực ngôn ngữ thực sự cho học sinh. Vậy nên, chương trình tại IELTS 1984 được xây dựng theo bộ khung 1984’s Logical Framework tập trung về logic của cấu trúc câu và cách lập luận, từ đó giúp người học hiểu bản chất, thực sự cải thiện ngôn ngữ và đạt điểm tốt trong kì thi IELTS.
IELTS 1984 không đặt nặng việc học thuộc câu mẫu, mà tập trung giúp học sinh hiểu được kết cấu về mặt cú pháp (syntax) của một câu văn, hiểu rõ về các loại mệnh đề (clause) và cách chúng được kết hợp để tạo thành một câu hoàn chỉnh. Về phương pháp viết bài luận (Essay), IELTS 1984 không tập trung vào việc nhồi nhét từ vựng khó và câu mẫu, mà đặt trọng tâm ở việc giúp người học hiểu được cách triển khai ý mạch lạc trong bài biết, hiểu được bản chất các dạng câu hỏi trong kì thi IELTS và từ đó có được cách lập luận phù hợp để bảo vệ quan điểm của mình.
Nhận xét của học viên về phương pháp “học bản chất”
1984’s Logical Framework cũng đồng thời giúp người học phát triển rất nhanh về kĩ năng đọc hiểu (reading comprehension). Việc hiểu rõ cấu trúc câu giúp người học hiểu rõ về mức độ chính-phụ của các từ trong câu, để từ đó có thể hiểu được tối đa ý nghĩa của câu mặc dù có thể không biết hết các từ vựng trong câu. Đây là cốt lõi để người học có thể tự tin học bằng chương trình tiếng Anh ở bậc đại học, hoặc đi làm trong môi trường phải đọc tài liệu bằng tiếng Anh.
Việc thực sự cải thiện ngôn ngữ đã giúp rất nhiều bạn học sinh tự tin hơn, xoá nỗi sợ tiếng Anh và xoá bỏ những niềm tin thiếu căn cứ về kì thi IELTS. IELTS 1984 đã giúp rất nhiều bạn học sinh đạt điểm 7.0-8.5 nhờ hiểu đúng bản chất, và đạt học bổng ở các trường đại học danh giá như Vin University và học bổng Tiến sĩ ở Mỹ.
Học viên Quang Khang IELTS 7.0 học bổng tiến sĩ Mỹ
Việc chọn định hướng dạy bản chất ngôn ngữ và lập luận trong kỳ thi IELTS tuy đã giúp IELTS 1984 được rất nhiều người học yêu quý, nhưng đồng thời cũng tạo áp lực rất lớn trong việc tuyển dụng và đào tạo giáo viên. Việc có định hướng dạy và chương trình dạy rõ ràng đòi hỏi nỗ lực đào tạo rất lớn từ trung tâm để có thể có đội ngũ học thuật đủ năng lực để truyền tải chương trình.
Điều này tuy có ảnh hưởng đến việc vận hành và khả năng mở rộng của trung tâm. Nhưng với ưu tiên cao nhất là “chất lượng giáo dục”, IELTS 1984 luôn ưu tiên chất lượng đội ngũ giáo viên và chất lượng giảng dạy trong định hướng hoạt động của trung tâm, để có thể xứng đáng là nơi học sinh có thể tin tưởng khi muốn thực sự cải thiện năng lực ngôn ngữ trong quá trình học và ôn thi IELTS.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!