Thấu hiểu khách hàng – Chìa khóa vàng giúp doanh nghiệp thành công

PV-Thứ tư, ngày 13/07/2022 11:00 GMT+7

VTV.vn - Nắm bắt được chính xác mọi cảm xúc, suy nghĩ và đặc biệt là nhu cầu của khách hàng chính là việc làm quan trọng nhất mà doanh nghiệp phải thực hiện.

Thấu hiểu khách hàng - Mấu chốt trong kinh doanh

Theo anh Lang Công Đạt - Co-founder GEIN Academy, đối với doanh nghiệp, càng thấu hiểu khách hàng thì càng phát triển lâu dài và thành công. Nhiều doanh nghiệp có ý tưởng khởi nghiệp tốt, sản phẩm tốt, tiềm lực về tài chính và mối quan hệ tốt, nhưng lại không phát triển doanh thu và khi không có doanh thu thì doanh nghiệp không thể tồn tại được.

Thấu hiểu khách hàng – Chìa khóa vàng giúp doanh nghiệp thành công - Ảnh 1.

Co-founder GEIN Lang Công Đạt

Hiểu một cách đơn giản, ví dụ như doanh nghiệp của bạn kinh doanh về những sản phẩm giáo dục cho trẻ em thì điểm mấu chốt sẽ là địa điểm. Địa điểm càng gần thì cha mẹ mới tiện đưa con đi học.

"Mỗi khu vực, lĩnh vực sẽ có những tệp khách hàng khác nhau. Từ đây, ta càng hiểu thêm về tầm quan trọng của việc thấu hiểu tệp khách hàng. Đây chính là một yếu tố quyết định đến việc ý tưởng khởi nghiệp có thực hiện được hay không", anh Lang Công Đạt chia sẻ.

Thấu hiểu khách hàng – Chìa khóa vàng giúp doanh nghiệp thành công - Ảnh 2.

Anh Lang Công Đạt chia sẻ kinh nghiệm thực chiến với học viên

Theo anh Lang Công Đạt, có nhiều công cụ giúp chúng ta có thể tìm hiểu khách hàng như những bảng câu hỏi, những bài khảo sát hoặc đi phỏng vấn, lấy phiếu khảo sát ý kiến khách hàng. Tất cả những cách trên có thể gọi chung là đặt câu hỏi cho các hành vi của người tiêu dùng và giải đáp các câu hỏi đó toàn diện nhất. Việc đặt ra các câu hỏi sẽ giúp doanh nghiệp phân tích, theo dõi hành vi và thu thập thông tin nhằm đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.

Bên cạnh việc đặt câu hỏi, bạn có thể đặt mình vào vị trí của khách hàng và tự đưa ra các câu hỏi tương tự như: Tại sao khách hàng thích săn voucher và các chương trình ưu đãi, khuyến mãi của bạn? Tại sao khách hàng đưa ra các ý kiến và đánh giá về sản phẩm của doanh nghiệp như vậy? Tại sao khách hàng lại ở lại truy cập trang web của bạn lâu hơn so với các đối thủ khác? Trong quá trình thực hiện phân tích các nền tảng và dữ liệu khách hàng mà mình thu thập được, sẽ có nhiều câu hỏi hơn nữa sẽ xuất hiện.

Map for Success – Công cụ giúp thấu hiểu khách hàng

Với phương thức đặt câu hỏi như trên, chúng ta thường sẽ chỉ nhận được kết quả rất chung chung và đôi khi thiếu tính chính xác. Việc đi phỏng vấn 100 người đã mua sản phẩm của bạn với các câu hỏi: Họ là người như thế nào, tính cách ra sao, họ sống ở đâu, hành vi mua sắm như thế nào, mua thời điểm nào… sẽ mất nhiều thời gian công sức và chi phí tuy nhiên lại chưa chắc chắn về hiệu quả.

Thấu hiểu được khó khăn ấy, chuyên gia Lang Công Đạt và GEIN Academy đã có những công cụ giúp các chủ doanh nghiệp thấu hiểu người mua hàng và chính nhân viên trong doanh nghiệp mình. Các sản phẩm của GEIN giúp chủ doanh nghiệp phát hiện điểm mạnh, điểm yếu của từng nhân viên, giúp họ phát triển đúng khả năng thiên bẩm và trở thành những cánh tay phải đắc lực. Từ đó, những người nhân viên này sẽ đem tâm huyết của mình đến với khách hàng.

Map for Success do GEIN nghiên cứu và phát triển là một công cụ như vậy. Từ việc giúp chủ doanh nghiệp nhận biết được động lực làm việc của mỗi nhân viên là gì: Có người đi làm vì được sếp quan tâm, có người đi làm vì môi trường tốt, hay có tính cạnh tranh hay vì cơ hội phát triển trong tương lai… GEIN sẽ có những giải pháp cho các chủ doanh nghiệp nghiên cứu những tệp khách hàng mục tiêu, từ đó có những chiến lược Marketing tốt hơn để khách hàng biết đến mình.

Thấu hiểu khách hàng – Chìa khóa vàng giúp doanh nghiệp thành công - Ảnh 3.

Công cụ Map for Success tại GEIN Academy

Anh Lang Công Đạt chia sẻ: "Tôi từng coaching cho một doanh nghiệp đã khởi nghiệp được 4 năm, trong 4 năm này những người đứng đầu doanh nghiệp chỉ tập trung vào việc phát triển sản phẩm. Khi tôi hỏi họ khách hàng của họ là ai, khách hàng của họ có nhu cầu như thế nào và sẵn sàng chi trả bao nhiêu tiền cho sản phẩm, họ đều không trả lời được hoặc trả lời rất chung chung. Trong suốt 4 năm đó doanh nghiệp chỉ có đủ doanh thu để duy trì và những người chủ doanh nghiệp cho rằng thị trường không đón nhận họ. Tuy nhiên, sau khi tôi bắt đầu coaching và áp dụng Map for Success, doanh nghiệp xây dựng lại phòng Kinh doanh và phòng Marketing kết hợp với phòng R&D để tìm hiểu khách hàng và cải tiến sản phẩm cho sản phẩm phù hợp với khách hàng của mình".

Việc thấu hiểu khách hàng thông qua các công cụ của GEIN Academy như Map for Success được xem là chiếc chìa khoá vàng để thu hút khách hàng, tiết kiệm chi phí cũng như mang đến sự thành công cho doanh nghiệp.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước