Hà Nội thí điểm vùng phát thải thấp: Người dân đồng thuận nhưng còn băn khoăn

Quốc Hưng

29/11/2025 15:03 GMT+7

VTV.vn - Hà Nội thực hiện thí điểm vùng phát thải thấp trong vành đai 1 từ 1/7/2026, nhiều người dân bày tỏ đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên vẫn còn băn khoăn, cần có lộ trình rõ ràng.

Giải pháp mạnh bảo vệ bầu không khí Hà Nội

Như Thời báo VTV đã thông tin, ngày 26/11, tại kỳ họp thường kỳ thứ 28, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết thay thế Nghị quyết số 47/2024/NQ-HĐND ngày 12/12/2024 của HĐND thành phố quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Hà Nội thí điểm vùng phát thải thấp: Người dân đồng thuận nhưng còn băn khoăn - Ảnh 1.

Lộ trình thí điểm cấm xe máy xăng trên địa bàn Hà Nội được thực hiện từ ngày 1/7/2026 tại 9 phường trong Vành đai 1.

Từ 1/7/2026, Hà Nội thực hiện thí điểm vùng phát thải thấp tại một số khu vực trong Vành đai 1, gồm 9 phường thuộc các quận trung tâm cũ là Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà, Tây Hồ với quy định cấm xe mô tô, xe gắn máy khác lưu thông vào khu vực này theo khung giờ nhất định.

Từ 1/1/2028, mở rộng thêm 14 phường, gồm toàn bộ Vành đai 1 và 5 phường thuộc Vành đai 2 như Láng, Đống Đa, Kim Liên, Bạch Mai, Vĩnh Tuy.

Đến 1/1/2030, Hà Nội thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 3 trở vào, gồm 36 phường, xã. 14 phường khu vực đường Vành đai 2 và Phú Thượng, Xuân Đỉnh, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Yên Hòa, Thanh Xuân, Khương Đình, Định Công, Phương Liệt, Tương Mai, Hoàng Mai, Vĩnh Hưng, Long Biên, Phúc Lợi, Việt Hưng, Bồ Đề, Phù Đổng, Đông Anh, Thư Lâm, Phúc Thịnh, Vĩnh Thanh, Nội Bài.

Sau năm 2031, bất kỳ khu vực nào có AQI dưới trung bình hoặc ùn tắc mức D–F đều phải áp dụng vùng phát thải thấp.

Đây là một trong những giải pháp cụ thể của thành phố Hà Nội nhằm giảm ô nhiễm không khí đang ngày càng nghiêm trọng, nâng cao chất lượng sống của người dân thủ đô. Ngay sau khi nghị quyết thông qua, dư luận xã hội đã xuất hiện những ý kiến trái chiều, nhiều người dân đồng tình, kỳ vọng lớn vào bước tiến trong bảo vệ môi trường đô thị, nhưng cũng không ít người lo ngại về tính khả thi, mức độ ảnh hưởng tới đời sống của người dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Người dân đồng thuận nhưng còn nhiều băn khoăn

Việc Hà Nội triển khai vùng phát thải thấp được nhiều người dân đánh giá là bước đi tích cực, góp phần tạo không gian sống trong lành hơn.

Hà Nội thí điểm vùng phát thải thấp: Người dân đồng thuận nhưng còn băn khoăn - Ảnh 2.

Mô tô, xe máy xăng là phương tiện di chuyển phổ biến của người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo tìm hiểu của phóng viên Thời báo VTV, tại Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Giảng Võ, Văn Miếu Quốc Tử Giám, Hai Bà Trưng…những câu chuyện xoay quanh thành phố cấm xe mô tô, xe gắn máy khác được rất nhiều người quan tâm.

Chị Nguyễn Thị Hương, người dân sinh sống tại phường Hoàn Kiếm chia sẻ: “Tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương hạn chế xe máy trong vùng nội thành. Không khí sạch sẽ hơn, đường phố cũng bớt ùn tắc, nhất là giờ cao điểm”.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng bày tỏ một số băn khoăn. Chị Trần Hương Giang, phường Giảng Võ cho biết, Hà Nội quyết liệt giảm ô nhiễm không khí là đúng, nhưng hạ tầng sạc chưa theo kịp. Khu tập thể Giảng Võ vừa chật, vừa khó để xe, nói gì đến lắp trạm sạc. Hiện nay quanh đây chưa có điểm sạc nào cả. Không có chỗ sạc thì chuyển sang xe điện sao được. Mong muốn chính quyền nhanh chóng triển khai bố trí vị trí lắp đặt trạm sạc pin bảo đảm hợp lý và đáp ứng đủ nhu cầu thực tế của người dân.

Chị Đỗ Thị Thanh cũng ở phường Giảng Võ chia sẻ: "Xe máy xăng vẫn là phương tiện đi lại chính của đa số người dân, đặc biệt với những gia đình có thu nhập trung bình và thấp, nếu hạn chế theo giờ, tôi sợ rằng mình sẽ không kịp đưa con đi học và đi làm đúng giờ, nhất là khi phương tiện công cộng chưa thực sự tiện lợi. Chúng tôi ủng hộ chủ trương nhưng mong muốn có lộ trình rõ ràng, không gây xáo trộn quá lớn", chị Thanh nói.

Anh Nguyễn Ngọc Thành ở phường Nghĩa Đô cho biết gia đình rất lo lắng khi hay tin xe máy xăng sẽ bị cấm theo khung giờ. “Nhà tôi trong ngõ nhỏ, sáng nào cũng phải chở con đi học rồi sang Tây Hồ làm. Nếu cấm theo giờ thì phải ghi rõ thời điểm, chứ không thể để người dân đi mà lúc nào cũng nơm nớp sợ bị phạt”.

Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Văn Hùng, chủ một cửa hàng nhỏ ở Đống Đa phân tích: “Việc cấm xe máy theo giờ có thể gây khó khăn cho những người dân làm việc theo ca hoặc phải di chuyển về khu vực ngoài vành đai sau giờ giới hạn. Ngoài ra, hạ tầng giao thông công cộng ở một số tuyến chưa đủ mạnh cũng là vấn đề cần khắc phục”.

Bà Thoa, một người dân lở Hai Bà Trưng, lo lắng về việc kiểm soát vi phạm: “Tôi nghe nói có camera giám sát nhưng không rõ hệ thống hoạt động thế nào. Mong rằng những người thực thi công vụ và các thiết bị giám sát phải hiệu quả để tránh ách tắc hay tranh cãi không đáng có”.

Bảo đảm quyền lợi cho người dân

Về nội dung người dân quan tâm, trao đổi với phóng viên, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Anh Lê, Khoa Môi trường, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết: "Tôi đánh giá cao và hoàn toàn ủng hộ tinh thần của Nghị quyết này. Đây là bước đi táo bạo, cần thiết và mang tầm nhìn chiến lược của thành phố Hà Nội, hướng tới một đô thị xanh, bền vững và văn minh. 

Thực tế cho thấy, Hà Nội đang đối mặt với mức độ ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt trong các tháng mùa đông. Việc hạn chế xe xăng, dầu đi vào vành đai 1 theo khung giờ là bước đi đúng hướng". 

Tuy nhiên, thành phố cần đi kèm các giải pháp khác bảo đảm quyền lợi cho người dân như: tăng cường mảng xanh, giao thông mềm, như xây dựng hạ tầng đồng bộ cho xe sử dụng điện, điều chỉnh lộ trình của hệ thống vận tải công cộng, kiểm soát hoạt động xây dựng, giám sát khí thải công nghiệp trong và ngoài khu vực vành đai 1 và đẩy mạnh truyền thông thay đổi hành vi.

Hà Nội thí điểm vùng phát thải thấp: Người dân đồng thuận nhưng còn băn khoăn - Ảnh 3.

Để hạn chế xe xăng hiệu quả, hệ thống vận tải công cộng phải được nâng cao năng lực trước tiên.

PGS.TS Bùi Thị An, nguyên Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cho rằng, phát triển giao thông xanh và giảm ô nhiễm không khí là xu hướng tất yếu của các đô thị hiện đại. Việc xây dựng vùng phát thải thấp ở Hà Nội là cấp bách và cần thiết, nhưng muốn đạt mục tiêu, thành phố phải tổ chức thực hiện bài bản, đồng bộ và quyết liệt.

“Không thể nói đến việc cấm xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch nếu hạ tầng giao thông xanh chưa sẵn sàng”, bà An nói và cho rằng, trước hết, Hà Nội phải có giao thông công cộng thuận tiện, xe buýt và metro phủ rộng; hệ thống trạm sạc, bãi đỗ xe điện được bố trí hợp lý; đồng thời có chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phương tiện sạch và hạ tầng xanh.

“Đây là bài toán khó, tốn kém, nhưng nếu không chuẩn bị kỹ và làm triệt để, nguy cơ thất bại hoặc kéo dài sẽ rất lớn”.

Nguyên Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ GTVT PGS.TS Doãn Minh Tâm cho biết, việc cấm xe máy xăng rõ ràng nhằm phục vụ chiến lược bảo vệ môi trường - điều rất cần thiết đối với một đô thị lớn như Hà Nội. Tuy nhiên, không thể bỏ qua khía cạnh an sinh xã hội. "Những người có thu nhập thấp là nhóm dễ bị tổn thương nhất trong quá trình chuyển đổi. Vì vậy, mọi chính sách liên quan đến cấm xe xăng đều cần đặt con người vào trung tâm''.

Một số chuyên gia cũng lưu ý rằng cơ quan quản lý cần có quy định minh bạch về khung giờ áp dụng, hình thức tuyên truyền, xử lý vi phạm và cơ chế hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện. Việc đánh giá tác động chính sách cần được thực hiện thường xuyên để điều chỉnh kịp thời.

Nghị quyết của Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội về việc hạn chế phương tiện sử dụng động cơ xăng, dầu lưu thông theo khung giờ trong khu vực vành đai 1 là một bước tiến quan trọng trong lộ trình hướng tới đô thị xanh, sạch và hiện đại. Nhìn chung, dư luận xã hội đang ở trạng thái "vừa ủng hộ, vừa chờ đợi", kỳ vọng rằng nghị quyết sẽ mang lại sự thay đổi tích cực nếu được triển khai đúng hướng, minh bạch và bảo đảm quyền lợi cho người dân.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.