Khi cơ quan công quyền "bắt trend": Truyền thông công vụ ngày càng gần gũi

Thế Hà

27/10/2025 17:56 GMT+7

VTV.vn - Từ cơ quan công an, Chính phủ, bộ ngành đến địa phương, nhiều fanpage cơ quan nhà nước đang “bắt trend”, truyền thông gần gũi và hiệu quả bất ngờ.

Khi cơ quan công quyền trở thành "KOL"

Thời gian gần đây, mạng xã hội trở thành "mặt trận truyền thông" sôi động của các cơ quan nhà nước. Hàng loạt fanpage "chính chủ" xuất hiện và nhanh chóng viral như "Phòng chống ma túy Công an TP Hồ Chí Minh", "Thông tin Chính phủ", "Mặt trận Tổ quốc Việt Nam" hay nhiều fanpage của các bộ, ban, ngành khác.

Chỉ sau một thời gian hoạt động, các trang này thu hút hàng trăm nghìn lượt theo dõi, hàng triệu lượt tương tác. Điều đặc biệt là những thông điệp pháp luật hay chính sách – vốn được xem là khô cứng – nay được truyền tải bằng phong cách trẻ trung, ngôn ngữ Gen Z, thậm chí là những câu slogan "gây nghiện".

Giới trẻ – nhóm vốn ít quan tâm đến nội dung pháp lý – lại là đối tượng chia sẻ nhiệt tình nhất.

"Ủa? Mắc mớ gì buồn là phải chơi ma túy? Rồi bị bắt đi 'tò' còn buồn hơn gấp trăm lần á!" — bài đăng của fanpage Phòng chống ma túy Công an TP Hồ Chí Minh đã "gây bão" mạng xã hội đầu tháng 10, đạt hơn 40 triệu lượt xem và 7,1 triệu lượt tương tác chỉ trong vài ngày.

Trung tá Phạm Ngọc Tuấn Dũng – Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP Hồ Chí Minh – chia sẻ: "Một trong những nhiệm vụ cụ thể của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho chúng tôi là kéo giảm, tiến tới xóa bỏ nguồn cầu – chặt đứt toàn bộ nguồn cung về ma túy". Chính vì thế, fanpage "Phòng chống ma túy Công an TP Hồ Chí Minh" được thành lập để trở thành một kênh tương tác, giao lưu, tuyên truyền pháp luật hiệu quả trong giới trẻ, với ngôn ngữ và phong cách đúng "chất Gen Z".

Nhờ đó, theo đại diện Phòng PC04 Công an TP Hồ Chí Minh, tính đến giữa tháng 10/2025, các bài đăng của fanpage đạt hơn 80 triệu lượt xem, hàng triệu lượt tương tác. Đáng chú ý, bộ phận điều hành trang nhận được 6 tin báo có giá trị, giúp khởi tố 5 vụ án, xử lý 23 đối tượng liên quan đến ma túy.

Tư duy mới của truyền thông công vụ

Không chỉ riêng TP Hồ Chí Minh, fanpage "Thông tin Chính phủ" là "người tiên phong" trong việc đưa tin chính sách bằng ngôn ngữ thân thiện, minh bạch, phản ứng nhanh trước tin giả. Lướt qua các bài đăng tuyên truyền về chính sách, hoạt động của lãnh đạo Chính phủ, có thể thấy lượng tương tác và chia sẻ rất lớn từ người dùng. Thông tin được cập nhật liên tục, vừa chính xác, đáng tin cậy, vừa gần gũi và lan tỏa mạnh.

Khi cơ quan công quyền "bắt trend": Truyền thông công vụ ngày càng gần gũi - Ảnh 1.
Khi cơ quan công quyền "bắt trend": Truyền thông công vụ ngày càng gần gũi - Ảnh 2.

Những bài đăng tuyên truyền pháp luật, chính sách nhưng có lượng tương tác, chia sẻ rất lớn của người dùng, cho thấy hiệu quả rõ ràng của truyền thông công vụ trên mạng xã hội. (ảnh chụp màn hình)

Nhiều bộ, ngành khác cũng tham gia truyền thông chính sách qua mạng xã hội. Fanpage "Mặt trận Tổ quốc Việt Nam" liên tục "sao kê", cập nhật chi tiết các giao dịch ủng hộ đồng bào bão lũ qua ngân hàng, được người dân ủng hộ và tin tưởng vì tính minh bạch, kịp thời.

Từ các fanpage của bộ, ngành đến những tổ chức địa phương như Thành đoàn TP Hồ Chí Minh, các phường, xã cũng đang xây dựng kênh truyền thông riêng: "An Lạc ngày mới" (phường An Lạc, TP Hồ Chí Minh), "Cột cờ Thủ Ngữ" (phường Bến Thành), "Những người con yêu nước" (lực lượng dân quân tự vệ các phường, xã)... Tất cả đều được quản lý bài bản, truyền tải tin tức, chính sách, công tác dân vận, giữ gìn an ninh trật tự – vừa gần gũi vừa hiệu quả.

Tất cả cho thấy một xu hướng rõ rệt: Nhà nước đang thật sự đối thoại với người dân trên không gian số.

Nếu trước đây, cơ quan công quyền chỉ "thông tin một chiều", thì nay, họ chủ động giao tiếp – lắng nghe – phản hồi. Việc sử dụng ngôn ngữ mạng không làm mất đi sự nghiêm túc, mà ngược lại, giúp người dân cảm nhận được sự gần gũi, thân thiện của người thi hành công vụ.

Theo nhiều chuyên gia truyền thông, đây là sự thay đổi căn bản trong tư duy: truyền thông công vụ không chỉ là phát ngôn chính thức, mà là hành trình xây dựng niềm tin xã hội.

Mạng xã hội, khi được sử dụng đúng hướng, đang trở thành "cánh tay mềm" của truyền thông công vụ: lan tỏa thông tin tích cực, củng cố niềm tin và giúp pháp luật đến gần hơn với người dân bằng chính ngôn ngữ của thời đại số./.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.