Ngành công nghiệp đồng hồ Thuỵ Sỹ dự báo sẽ có năm kinh doanh ảm đạm nhất trong lịch sử. Tuần báo NZZamSonntag đưa tin, sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ rơi vào bế tắc trong đại dịch trong khi các thị trường xuất khẩu quan trọng nhất bị sụp đổ. Liệu sức mua của khách du lịch có quay trở lại Thụy Sỹ hay không vẫn còn là câu hỏi trong bối cảnh ngành du lịch nước này cũng bị ảnh hưởng nặng nề.
Tuy nhiên, các thương hiệu xa xỉ như Audemars Piguet, Rolex, Patek Philippe và Richard Mille có vẻ là trường hợp ngoại lệ khi kiểm soát được sản xuất một cách có mục tiêu và tạo ra sự khan hiếm trên thị trường.
René Weber, nhà phân tích tại Bank Vontobel, cho biết ngay cả trong kỷ nguyên COVID-19, những mức giá các thương hiệu đồng hồ xa xỉ hầu như không giảm chút nào. Trên các nền tảng mua bán những loại đồng hồ đắt tiền Chronext, đồng hồ Rolex Daytona cũng có giá hơn 20.000 CHF (21.000 USD) trong vài tuần qua thay vì 12.500 CHF.
Các mẫu đồng hồ Thụy Sỹ thuộc các thương hiệu nhỏ sẽ gặp khó khăn sau đại dịch
Trước đó, do dịch bệnh COVID-19, các triển lãm đồng hồ ở Basel và Geneva đều bị hủy bỏ. Hãng Rolex phải đóng cửa tất cả nhà máy tại Thụy Sĩ trong ít nhất 10 ngày, cùng cảnh ngộ, Swatch phải giảm giờ làm của khoảng 70% công nhân... Trong khi đó, để cứu vãn doanh thu, Richemont giảm giá đến 49% cho những chiếc đồng hồ Cartier cũ trong một tuần ưu đãi trên trang Watchfinder.
Nhà phân tích Weber ước tính trong số khoảng 600 thương hiệu đồng hồ, có từ 50 - 100 thương hiệu sẽ gặp khó khăn trong việc sống sót qua cuộc khủng hoảng này. Đặc biệt có nguy cơ là các thương hiệu nhỏ hơn, độc lập không thuộc các tập đoàn xa xỉ Swatch Group, Richemont hoặc LVMH. Ông Weber dự báo doanh số bán đồng hồ tại Thụy Sỹ có thể giảm 40-50%.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!