Paris vào năm 1898 được coi là thung lũng Silicon của ngành công nghiệp ô tô. Câu lạc bộ các hãng xe lớn lúc đó đã thống nhất sẽ phải tổ chức một triển lãm để phô diễn những sáng tạo mới nhất của mình. Các hãng xe muốn tham gia trưng bày sẽ phải chứng tỏ mình xứng đáng bằng cách chứng minh sản phẩm của mình có thể hoàn thành quãng đường từ Paris tới Versailles trong hoàn cảnh kiểm định nghiêm ngặt.
Ngoài những "người khổng lồ" về ô tô của Pháp như: Renault, Peugeot, Citroen, triển lãm Paris Motor Show thu hút cả những cái tên của quốc tế như: Mercedes Benz, Jaguar… Triển lãm ô tô Paris đầu tiên được tổ chức lại vườn Tuileries với 140.000 khách tham quan, hiện con số này là khoảng 1,4 triệu người.
Những chiếc xe mang tính biểu tượng, phản ánh xu hướng tiêu dùng toàn thể giới đều có mặt ở đây. Triển lãm đã gắn liền với các dấu mốc của ngành công nghiệp ô tô như: khủng hoảng dầu mỏ vào những năm 1970, sự ra đời của những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu, kích thước nhỏ, xu hướng xe gia đình, xe đa dụng những năm sau này, hiện là phong trào xe thông minh, xe thân thiện môi trường, phù hợp với xu thế ứng phó biến đổi khí hậu toàn cầu…
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!