12.000 sổ đỏ cấp sai ở Sóc Sơn: Giải quyết hợp tình, hợp lý để đảm bảo quyền lợi người dân

Tuyết Mai-Thứ tư, ngày 26/04/2023 09:38 GMT+7

VTV.vn - Chiều 25/4, đoàn ĐBQH TP Hà Nội đã có cuộc làm việc với cử tri huyện Sóc Sơn. Một trong những vấn đề cử tri quan tâm là việc xử lý dứt điểm 12.000 sổ đỏ cấp sai hạn mức.

Theo quy định hạn mức công nhận đất ở tại huyện Sóc Sơn là 400 m2 một hộ đối với xã trung du và 300 m2 một hộ đối với xã đồng bằng. Tuy nhiên, các sổ này đã được cấp vượt hạn mức, gây nhiều khó khăn cho người dân và cơ quan quản lý.

Trong gần 20 năm, từ năm 1993 - 2012, huyện Sóc Sơn đã cấp 12.000 sổ đỏ sai hạn mức đất ở, có những hộ được cấp đến 2.000 m2 đất ở, vượt hạn mức 4 - 5 lần.

Năm 2020, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra sai phạm này và UBND huyện Sóc Sơn đã ra quyết định thu hồi lại số sổ đỏ cấp vượt hạn mức và đề nghị người dân phối hợp điều chỉnh sổ lại theo hạn mức quy định. Tuy nhiên cái khó là khi hạn mức bị giảm như vậy, nhiều hộ sau khi tách sổ cho tặng các con, sổ của con họ gần như không còn đất ở mà chỉ là đất vườn.

"Chúng tôi đã được cấp và đã nộp tiền thuế trước bạ thì tại sao bây giờ lại nói là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của chúng tôi không hợp lệ, mà quá hạn mức?", bà Nguyễn Thị Lương, xã Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, đặt câu hỏi.

12.000 sổ đỏ cấp sai ở Sóc Sơn: Giải quyết hợp tình, hợp lý để đảm bảo quyền lợi người dân - Ảnh 1.

Trong gần 20 năm, từ năm 1993 - 2012, huyện Sóc Sơn đã cấp 12.000 sổ đỏ sai hạn mức đất ở. (Ảnh minh họa - Ảnh: Dân trí)

"Các hộ dân không đồng thuận và không phối hợp. Đặc biệt là đang triển khai thực hiện dự án di dân vùng ảnh hưởng môi trường bãi rác Sóc Sơn và nhận định sẽ gặp nhiều khó khăn khi thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài", ông Nguyễn Văn Toàn, quyền Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sóc Sơn, Hà Nội, thông tin.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng đoàn đại biểu ghi nhận ý kiến cử tri và cam kết sẽ từng bước giải quyết vấn đề này, trước hết sẽ lập đoàn thanh tra để rà soát lại liên quan tới từng sổ cấp sai, sau đó đưa ra hướng giải quyết hợp tình, hợp lý để đảm bảo quyền lợi của người dân.

"Thành phố, chính quyền huyện rất quan tâm, nhưng do lịch sử đất đai để quá lâu, qua nhiều thời kỳ nên đã để lại những hậu quả nên chúng tôi cần thời gian nghiên cứu, làm quyết tâm, quyết liệt", ông Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh.

Hiện nhiều sổ đỏ tại huyện Sóc Sơn không thể chuyển nhượng và tách sổ được. Huyện Sóc Sơn cũng đưa ra đề xuất cho phép người dân nộp tiền cho diện tích đất ở vượt hạn mức để việc triển khai các dự án lớn trên địa bàn nhận được sự đồng thuận của người dân.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước