2018 - Năm lao đao của nhiều hãng công nghệ lớn

Phú Nguyễn (PV thường trú THVN tại New York, Mỹ)-Thứ tư, ngày 26/12/2018 09:31 GMT+7

VTV.vn - Trong lĩnh vực công nghệ, năm 2018, chứng kiến sự phát triển của nhiều xu hướng mới và không ít bê bối liên quan đến các tập đoàn công nghệ lớn.

Góp mặt trong hầu hết các bảng xếp hạng sự kiện công nghệ nổi bật năm qua là Facebook, một trong 5 ông lớn về công nghệ của Mỹ. Liên tiếp những bê bối về lộ, lọt thông tin người dùng đã khiến cho danh tiếng của mạng xã hội này bị hoen ố đi ít nhiều.

Hubspot đặt câu hỏi "chuyện gì đang xảy ra ở Facebook?", trang tin công nghệ Hubspot đã tự đưa ra câu trả lời là: "Câu chuyện về sự đổ vỡ dữ liệu đang tiếp diễn". Mở đầu là vụ để lộ dữ liệu của 87 triệu người dùng cho công ty Cambridge Analytica, tiếp đó là bê bối lộ ảnh riêng tư của gần 7 triệu tài khoản và mới đây nhất, New York Times đã gây chấn động khi tiết lộ rằng, trong nhiều năm qua, Facebook đã cho phép một số hãng công nghệ lớn như Amazon, Microsoft và Spotify truy cập dữ liệu cá nhân người dùng mà không cần sự đồng ý từ khách hàng.

Theo New York Times, không chỉ Facebook, 2018 cũng là năm lao đao của nhiều hãng công nghệ lớn. New York Times đã xếp "sự hoen ố danh tiếng của các ông lớn công nghệ" là một trong 5 câu chuyện nổi bật nhất năm 2018. Trong hai năm liên tiếp, 3 gã khổng lồ là Amazon, Apple và Google đều thuộc top đầu các công ty danh tiếng nhất của Mỹ. Tuy nhiên, đến năm 2018, chỉ còn duy nhất Amazon vẫn trụ vững trong top 10, Google đã tụt xuống thứ 28 và ngay sau đó là Apple, xếp thứ 29. 

Những quan ngại liên quan đến việc nghiện thiết bị công nghệ, vi phạm quyền riêng tư, tình trạng độc quyền và cổ xúy cho chủ nghĩa cực đoan chính trị đã khiến cho danh tiếng và giá cổ phiếu của các công ty này tụt dốc trong năm qua.

Năm 2018 cũng là năm chứng kiến nhiều vụ mua bán và sáp nhập lớn. CNBC đã dẫn chứng một số thương vụ đình đám như cái bắt tay giữa T-Mobile và Sprint; Microsoft thâu tóm Github; Comcast mua lại kênh truyền hình Sky tại châu Âu; IBM thâu tóm hãng phát triển phần mềm Red Hat của Mỹ.

Điểm lại 7 xu hướng công nghệ từng được dự báo sẽ làm mưa làm gió trong năm 2018, trang tin Hubspot cho rằng, 5G và công nghệ thực tế ảo vẫn chưa tạo được đột phá. Trong khi đó, những xu hướng khác như công nghệ điều khiển bằng giọng nói tiếp tục phát triển và đã được ứng dụng trên nhiều nền tảng khác nhau. Theo khảo sát, có khoảng 25% số người được hỏi cho rằng tất cả các lệnh tìm kiếm sẽ được thực hiện bằng giọng nói trong 5 năm tới. 

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước