40.000 người lao động trong ngành nhôm bị giảm thu nhập, mất việc

VTV Digital-Thứ tư, ngày 24/05/2023 15:57 GMT+7

VTV.vn - Đầu năm nay, 40.000 người lao động trong ngành nhôm đã bị giảm thu nhập, mất việc khi sản xuất chỉ ở mức 30 - 40% công suất.

Trên 100 nhà máy nhôm Việt Nam đang sản xuất trên 1,2 triệu tấn/năm, vượt nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Quý I/2023, các nhà máy chỉ duy trì ở mức 30% - 40% công suất do xuất khẩu giảm mạnh và tiêu thụ trong nước cho ngành xây dựng cũng suy giảm. Các doanh nghiệp đang nỗ lực giải bài toán duy trì sản xuất, giữ công ăn việc làm cho người lao động.

Trong bối cảnh đơn hàng đầu ra khó khăn như hiện nay, một số doanh nghiệp lựa chọn bổ sung thêm những sản phẩm khắt khe, tiêu chuẩn cao để có thêm đơn hàng bổ sung cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Công ty cổ phần Nhôm Ngọc Diệp cho biết, sản lượng nội địa suy giảm 30%, chủ yếu là nhôm xây dựng. Còn xuất khẩu giảm tới 50% do thị trường truyền thống Hoa Kỳ, châu Âu giảm tiêu thụ. Vì vậy, doanh nghiệp đã bổ sung thêm sản phẩm mới để có thêm đơn hàng.

Còn Công ty Cổ phần Nhôm Đô Thành giải bài toán duy trì sản xuất ổn định bằng cách lựa chọn đầu tư thiết bị giúp giảm tiết chi phí trong sản xuất.

40.000 người lao động trong ngành nhôm bị giảm thu nhập, mất việc - Ảnh 1.

Quý I/2023, các nhà máy sản xuất nhôm chỉ duy trì ở mức 30% - 40% công suất do xuất khẩu giảm mạnh và tiêu thụ trong nước cho ngành xây dựng cũng suy giảm. Ảnh minh họa - Ảnh: Dân trí.

Theo Hội Nhôm thanh định hình Việt Nam, đầu năm nay, 40.000 người lao động trong ngành nhôm đã bị giảm thu nhập, mất việc khi sản xuất chỉ ở mức 30 - 40% công suất. Toàn ngành đang nỗ lực duy trì sản xuất.

"Hiệp hội cũng liên hệ với tham tán tại các nước như châu Âu, châu Phi, Trung Mỹ, Canada... Hiệp hội cũng đã có văn bản gửi các tham tán để kết nối doanh nghiệp với Hiệp hội nhôm tại các quốc gia", ông Nguyễn Minh Kế - Chủ tịch Hội Nhôm thanh định hình Việt Nam cho biết.

Ngoài ra, các giải pháp tự tiết giảm chi phí trong quy trình công nghệ hiện có, luân phiên sử dụng lao động cố định và thời vụ, cũng là những cách mà doanh nghiệp trên toàn ngành nhôm đang thực hiện.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước