5.600 tỷ USD bốc hơi khỏi thị trường chứng khoán châu Á

Như Anh (Trung tâm Tin tức VTV24)-Thứ năm, ngày 27/12/2018 06:00 GMT+7

VTV.vn -Các cổ phiếu tại châu Á ngày 26/12 chịu áp lực và chông chênh do tác động tiêu cực từ việc chính phủ Mỹ phải đóng cửa trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế toàn cầu chững lại.

Nối gót đà lao dốc của phố Wall vào đêm Giáng sinh, các chỉ số chính trên thị trường chứng khoán châu Á hoặc giảm hoặc vất vả phục hồi sau hàng loạt những diễn biến chính trị căng thẳng của Mỹ. Đó là chính phủ liên bang đóng cửa và thái độ đối đầu rõ rệt giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

Nikkei của Nhật Bản đã tăng 1,8% sau khi lao dốc 5% vào ngày hôm trước, xuống mức thấp nhất trong vòng 20 tháng và rơi vào thị trường "gấu".

Tại Hàn Quốc, chỉ số chứng khoán KOSPI đã giảm hơn 1% với những bất ổn chính trị dai dẳng từ Hoa Kỳ. Đồng Won Hàn Quốc suy yếu so với đồng USD trong khi lợi suất trái phiếu giảm.

Chỉ số MSCI châu Á-Thái Bình Dương, không bao gồm Nhật Bản, có thời điểm giảm 0,5%, chạm đáy của 2 tháng. Chỉ số Shanghai Composite của chứng khoán Trung Quốc đại lục giảm 0,4%.

Giáng sinh năm nay, thay vì vẻ hồ hởi hân hoan, dấu ấn trên thị trường lại là những cái nhìn đầy lo âu của các nhà đầu tư.

Chỉ còn 4 ngày giao dịch nữa, năm 2018 sẽ chính thức khép lại. Đến thời điểm này, có thể kết luận 2018 là một năm "thất bát" đối với giới đầu tư chứng khoán châu Á.

Theo hãng tin Bloomberg, khoảng 5.600 tỷ USD giá trị vốn hóa đã bị cuốn phăng khỏi thị trường chứng khoán châu Á năm nay và đợt sụt giảm này của chứng khoán khu vực và thế giới vẫn chưa có dấu hiệu sớm kết thúc. 

Các nhà phân tích và giới đầu tư đang chuẩn bị sẵn sàng cho khả năng thị trường có thêm những phiên giao dịch với mức độ biến động cao trong thời gian tới. Nguyên nhân chủ yếu vẫn cứ đến từ bên kia địa cầu.

Nhà Trắng có thể sẽ có những nỗ lực nhằm trấn an thị trường nhưng tình trạng đóng cửa Chính phủ có thể sẽ kéo dài sang những ngày đầu tiên của năm mới. Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung cũng chưa có dấu hiệu tìm được giải pháp.

Giữa lúc chứng khoán mờ mịt, giá vàng châu Á chiều 26/12 đã leo lên đỉnh của 6 tháng. Tại thị trường Bengaluru (Ấn Độ) vào lúc 15h20 giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay đạt 1.273,77 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn cũng tăng 0,4% lên 1.276,5 USD/ounce.

Thị trường chứng khoán Mỹ nhiều biến động năm 2018 Thị trường chứng khoán Mỹ nhiều biến động năm 2018 Chứng khoán Nhật Bản có tháng 12 tệ nhất trong 60 năm Chứng khoán Nhật Bản có tháng 12 tệ nhất trong 60 năm Chứng khoán châu Á chìm trong sắc đỏ Chứng khoán châu Á chìm trong sắc đỏ

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước