Ông lớn sản xuất máy bay Airbus của châu Âu đang tiếp tục cho thấy đà phục hồi ấn tượng sau đại dịch COVID-19
Đơn hàng này gồm các máy bay A321, được hãng ký với 4 hãng hàng không thuộc tập đoàn đầu tư Indigo. Việc giao hàng dự kiến sẽ bắt đầu từ năm 2025.
Nhà sản xuất máy bay Airbus đã tiếp nhận đơn đặt hàng lên tới 255 máy bay chỉ trong ngày đầu tiên của Dubai Airshow. (Ảnh: Shutterstock)
Đơn đặt hàng trên của 4 hãng hàng không trực thuộc công ty cổ phần Indigo Partners của Mỹ gồm: Wizz Air, Frontier, Volaris và JetSMART.
Trong đó, hãng hàng không giá rẻ Wizz Air đặt hàng 102 máy bay, American Frontier Airlines đặt hàng 91 máy bay, trong khi Volaris của Mexico và JetSMART của Chile đặt hàng lần lượt 39 và 23 máy bay. Căn cứ danh mục giá do Airbus công bố năm 2018, tổng đơn hàng có giá trị hơn 33 tỷ USD. Tuy nhiên, mức giá chính thức hiện chưa được tiết lộ.
Đây là đơn hàng lớn đầu tiên của Airbus trong bối cảnh ngành hàng không toàn cầu đang nỗ lực phục hồi từ đại dịch.
Ông Guillaume Faury, Giám đốc điều hành Airbus, nêu rõ vì 4 hãng hàng không trên thuộc cùng một công ty cổ phần hàng không, nên nhà sản xuất này đã chấp thuận đơn đặt hàng lớn với một mức giá hấp dẫn.
Các công ty hàng không tề tựu về Dubai Airshow trong bối cảnh ngành này đang từng bước phục hồi sau khi chịu ảnh hưởng nặng nề từ các biện pháp hạn chế đi lại để ngăn chặn dịch COVID-19, song cũng đang đối mặt với áp lực giảm tác động gây biến đổi khí hậu.
Triển lãm kéo dài 5 ngày tại Dubai, Các Tiểu Vương quốc Arab thống nhất (UAE) lần này là sự kiện tập trung lớn lần đầu tiên của ngành hàng không kể từ khi đại dịch khiến hoạt động của ngành này trở nên ảm đạm, các sân bay vắng vẻ và máy bay không thể cất cánh. Lưu lượng hàng không đang dần tăng trở lại, cho dù lưu lượng vào tháng 9 năm nay vẫn thấp hơn 53% so với mức trước đại dịch.
Trong khuôn khổ cuộc triển lãm, hãng Boeing của Mỹ - tập đoàn sản xuất máy bay lớn nhất thế giới - cùng ngày đã ký hợp đồng với công ty Icelease chuyên cung cấp dịch vụ cho thuê máy bay của Iceland để chuyển đổi 11 chiếc Boeing 737-800BCF thành máy bay chở hàng. Boeing hiện chưa tiết lộ giá trị của hợp đồng chuyển đổi dòng máy bay một lối đi thế hệ trước của dòng MAX này.
Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, Boeing cũng tuyên bố sẽ mở thêm 3 tuyến vận tải mới tại Canada và Anh, bên cạnh các tuyến mới mở gần đây tại Trung Quốc và Costa Rica.
Theo dự báo mới đây từ Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), ngành hàng không sẽ lỗ ròng khoảng 12 tỷ USD trong năm sau, giảm đáng kể so với mức 52 tỷ USD của năm nay nhờ các biện pháp hạn chế đi lại dần được dỡ bỏ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!