Đáng chú ý, những gói bảo hiểm COVID-19 miễn phí này nằm trong một chương trình bảo hiểm cộng đồng online của Tập đoàn Alibaba.
Gần như người Trung Quốc nào cũng tiếp cận được gói bảo hiểm y tế cơ bản của nhà nước. Tuy nhiên trung bình, hàng năm mỗi người vẫn phải tự chi trả khoảng 30% các chi phí y tế sức khỏe của bản thân. Đối với người dân nông thôn, họ còn phải tự bỏ tỷ lệ tiền túi nhiều hơn.
Giới trung lưu và thượng lưu của Trung Quốc càng ngày càng chi mạnh cho những gói bảo hiểm tư nhân nhưng những người dân ở nông thôn có một giải pháp mới: bảo hiểm hỗ trợ cộng đồng trực tuyến.
Xiang Hu Bao, một ứng dụng bảo hiểm thuộc Công ty Alibaba, mới ra mắt được hơn một năm nhưng đã thu hút tới hơn 100 triệu người sử dụng. Hình thức bảo hiểm cộng đồng này là tất cả những thành viên sẽ đóng một khoản tiền hàng năm rất nhỏ vào nền tảng. Nếu một người bị bệnh nặng, họ có thể được nhận số tiền bảo hiểm lên tới khoảng 45.000 USD từ quỹ bảo hiểm chung nói trên.
Theo thông báo từ công ty, người dùng có thể đăng ký Xiang Hu Bao miễn phí và không phải nộp các khoản trả trước. Đổi lại cho việc quản lý quy trình, Công ty Ant Financial của Alibaba sẽ thu 8% phí cho mỗi lần chi trả của người dùng.
Trong năm 2019, mỗi thành viên của Xiang Hu Bao chỉ phải trả 29,17 NDT, thấp hơn giá của một cốc cà phê Starbucks ở Thượng Hải.
Nhiều người vốn đã dùng các tài khoản và ví điện tử của Alipay nên họ có thể đăng ký dịch vụ bảo hiểm này. Số tiền lãi họ nhận được mỗi tháng cũng đủ để đóng bảo hiểm.
Hiện nay, 47% người dùng Xiang Hu Bao là dân lao động nhập cư, 31% sống tại các vùng nông thôn Trung Quốc.
Năm nay, nhà điều hành Ant Financial đã cung cấp thêm bảo hiểm COVID-19 miễn phí với số tiền lên tới 100.000 NDT (tương đương 15.000 USD).
Các nền tảng bảo hiểm hỗ trợ lẫn nhau hiện đã phát triển thành một ngành công nghiệp mini, với hàng chục công ty, tổng số thành viên ước tính khoảng 300 triệu người, gần bằng toàn bộ dân số nước Mỹ. Việc sử dụng công nghệ để tăng cường bảo hiểm được coi là đang phá vỡ ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe truyền thống ở quốc gia đông dân nhất thế giới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!