Sự tham gia của Amazon đang hứa hẹn mang lại nhiều thay đổi cho thị trường dược Mỹ, vốn bị nhiều chỉ trích về chi phí đắt đỏ trong những năm qua.
Dù chỉ là cái tên nhỏ, nhưng Pillpack, một công ty chuyên kinh doanh dược phẩm trực tuyến đã nhanh chóng là tâm điểm sự chú ý, khi trở thành con bài chiến lược của Amazon nhằm thách đấu các đối thủ lớn như CVS và Walgreens.
Cổ phiếu nhiều tên tuổi đã mất trên 10% ngay sau thông tin này, kéo theo khoảng 14 tỷ USD vốn hóa khỏi nhóm ngành dược.
Sự lo ngại là có cơ sở, bởi với túi tiền không đáy cùng tiến bộ công nghệ, Amazon thừa khả năng khuấy động lĩnh vực vốn khá bảo thủ này như bất cứ lĩnh vực nào mà hãng từng tham gia.
"Đây sẽ là một công cụ để Amazon gây khó khăn cho các chuỗi dược phẩm lớn, tương tự như cái cách họ đã làm với giới kinh doanh sách, quần áo và các nhà bán lẻ khác" - bà Lisa Bielamowicz, Chủ tịch hãng tư vấn Gist Healthcare, nhấn mạnh.
Đây không phải là lần đầu tiên Amazon tìm cách lấn sân sang thị trường dược và y tế. Hồi đầu năm nay, hãng đã cùng Berkshire của tỷ phú Warren Buffett và gã khổng lồ Ngân hàng JP Morgan thành lập một liên doanh chăm sóc sức khỏe của riêng mình.
Cả 3 tên tuổi lớn đều bày tỏ tham vọng sẽ "chiến đấu" với tình trạng chi phí y tế và thuốc men ngày càng cao tại Mỹ hiện nay. Và khi đó, số đông người tiêu dùng sẽ có cơ hội được chăm sóc sức khỏe vừa túi tiền hơn, dù các hãng dược phẩm sẽ không mấy vui vẻ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!