Đặt chân vào thị trường Ấn Độ, Amazon triển khai tích cực chiến lược "Cái gì cũng bán". (Ảnh minh họa: Reuters)
Dường như mọi việc không dễ dàng cho CEO Jeff Bezos. Mặc dù sở hữu nguồn lực tài chính dồi dào, nhưng các đối thủ của Amazon tại thị trường Ấn Độ cũng không hề kém cạnh, khi có nhiều tiền và cũng am hiểu công nghệ.
Đặt chân vào thị trường Ấn Độ, Amazon triển khai tích cực chiến lược "Cái gì cũng bán", từ giao thực phẩm, đến bảo hiểm và thuốc men. Khách hàng tại Ấn Độ có thể mua thuốc Tây cũng như thuốc thảo dược trên Amazon, kể cả khi không kê đơn.
Tháng trước, Amazon bắt đầu dịch chuyển sang mảng bán bảo hiểm ô tô, xe máy. Khách hàng mua bảo hiểm chỉ mất chưa đến 2 phút là đã hoàn thành xong các thủ tục.
Amazon không phải là công ty duy nhất nhìn thấy tiềm năng to lớn của thị trường Ấn Độ. (Ảnh: Reuters)
"Ấn Độ là một thị trường lớn, với 1,3 tỷ dân. Tầng lớp người nghèo dần ít đi và gia nhập vào tầng lớp trung lưu. Càng ngày càng có nhiều người có điện thoại thông minh. Chẳng có gì ngạc nhiên khi các công ty thương mại điện tử muốn đặt chân vào đây", ông Brad Stone, phóng viên Bloomberg, nhận định.
Tuy nhiên, Amazon không phải là công ty duy nhất nhìn thấy tiềm năng to lớn của thị trường Ấn Độ. Để chinh phục thị trường này Jeff Bezos phải vượt qua người gác đền, là sàn Jio, có công ty mẹ là Reliance Retail. Chủ công ty này không ai khác là tỷ phú giàu nhất châu Á Mukesh Ambani. Jio còn được hậu thuẫn hàng chục tỷ USD từ nhiều người khổng lồ khác, chính là Facebook và Google. Ví dụ như Facebook, tháng 4 vừa qua đã đổ tới hơn 5 tỷ USD vào nền tảng của Jio để có 10% cổ phần.
"Thương vụ này sẽ mở ra rất nhiều cơ hội cho thương mại, mua sắm tiêu dùng tại Ấn Độ. Jio là một trong những tập đoàn tiên phong, làm việc không mệt mỏi trong nhiều năm qua để có thể đưa hàng trăm triệu người Ấn Độ lên môi trường mạng Internet", CEO của Facebook Mark Zuckerberg cho biết.
Để chinh phục thị trường Ấn Độ, Amazon phải vượt qua người gác đền, là sàn Jio. (Ảnh: Reuters)
Jio cũng đang chuẩn bị cho ra mắt một loạt sản phẩm tài chính như: bảo hiểm, môi giới và quỹ tương hỗ. Cạnh tranh giành thị phần sẽ diễn ra mạnh mẽ nhất ở các mảng như hàng hóa, thực phẩm thiết yếu - chiếm hơn một nửa tổng doanh số bán lẻ tại Ấn Độ.
Cùng lúc, Amazon và Jio đều đang nhắm tới thâu tóm Future Retail, một trong những chuỗi siêu thị lớn nhất quốc gia Nam Á này. Bên cạnh đó, cả hai ông lớn đều đang tăng tốc trong cuộc đua giao hàng tận nhà, đặc biệt là hàng thực phẩm tươi sống, sau khi nhận thấy nhu cầu tiêu thụ thực phẩm tươi của người dân Ấn Độ.
Có thể thấy, thị trường đông dân thứ 2 thế giới này không hề dễ "xơi", kể cả với ông lớn như Amazon, đặc biệt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ địa phương cũng không kém cạnh về tài chính và công nghệ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!