Các số liệu cho thấy thị trường xe điện tại Ấn Độ đang tăng trưởng với tỷ lệ trung bình khoảng 90% mỗi năm. Đến năm 2030, xe điện sẽ có thể chiếm khoảng 1/3 thị phần xe ô tô tại quốc gia 1,4 tỷ dân. Đang có một cuộc chạy đua chiếm lĩnh thị trường xe điện tại Ấn Độ, từ các tập đoàn toàn cầu cho tới các hãng xe nội địa.
Tesla - nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, được cho đang triển khai những kế hoạch mạnh mẽ để tiến vào thị trường Ấn Độ. Theo Báo Ấn Độ ngày nay, một kế hoạch đầu tư trị giá 2 - 3 tỷ USD đang được Tesla hướng đến để xây dựng các nhà máy sản xuất tại Ấn Độ, qua đó để không chậm chân trong cuộc cạnh tranh trên thị trường xe điện của quốc gia 1,4 tỷ dân.
Bước tiến của Tesla vào thị trường Ấn Độ được thôi thúc khi các số liệu cho thấy nhu cầu xe điện ở hai thị trường lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc đang chậm lại. Trong khi đó, nhằm thúc đẩy vận tải xe điện, chính phủ Ấn Độ mới đây đã quyết định ban hành chính sách ưu đãi, giảm thuế nhập khẩu xe điện xuống 15%, cho các hãng xe có các khoản đầu tư từ 500 triệu USD trở lên, xây dựng dây chuyền sản xuất tại Ấn Độ.
Ấn Độ đang ngày càng nổi lên là một thị trường béo bở đối với ngành công nghiệp sản xuất và kinh doanh xe điện. Ảnh minh họa.
Ấn Độ hiện là thị trường xe ô tô lớn thứ 3 thế giới, sau Mỹ và Trung Quốc. Xe điện ở thời điểm hiện tại vẫn chỉ chiếm một thị phần nhỏ tại Ấn Độ. Nhưng tiềm năng không ai có thể phớt lờ. Báo Livemint của Ấn Độ trích dẫn các số liệu cho thấy, như một công ty sản xuất ô tô nội địa của Ấn Độ M&M năm ngoái đã đạt mức tăng trưởng lên tới gần 2.500% chỉ nhờ đúng 1 mẫu xe điện được hãng tung ra thị trường. Hãng xe điện BYD của Trung Quốc thì có doanh số tại thị trường Ấn Độ trong năm ngoái cũng tăng tới 1.500%.
Theo Thời báo Kinh tế Ấn Độ, nếu như trước đây, hãng xe Tata của Ấn Độ hầu như chiếm lĩnh thị trường thì nay, thị trường xe điện tại Ấn Độ đang cho thấy cơ hội có thể dành cho những nhân tố mới. Đó là lý do không chỉ Tesla, hãng xe như Maruti Suzuki hay Vinfast của Việt Nam cũng đang từng bước thiết lập sự hiện diện tại nơi đây.
Với Ấn Độ hiện nay, thúc đẩy thị trường xe điện được xem như một trong những vấn đề sống còn, khi trước mắt họ là những bài toán môi trường cấp bách.
Xong theo trang mạng Canalys, tiềm năng của các nhà sản xuất xe điện khi thiết lập sự hiện diện tại Ấn Độ không chỉ nằm ở thị trường của quốc gia 1,4 tỷ dân. Vị trí chiến lược của Ấn Độ còn có thể khiến nước này trở thành trung tâm lý tưởng để xuất khẩu xe điện sang các thị trường Nam Á khác.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!