Tại Hội nghị Bộ trưởng Thương mại Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) ở Italy, Bộ trưởng Thương mại Anh Jonathan Reynolds cho biết nước này không có kế hoạch tuân theo biện pháp áp thuế của Liên minh châu Âu (EU) đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc.
Theo báo Financial Times, ngành công nghiệp ô tô Anh vẫn chưa chính thức yêu cầu Cơ quan phòng vệ thương mại Anh tiến hành điều tra chống trợ cấp đối với hàng nhập khẩu xe điện của Trung Quốc, đây là bước cần thiết trước khi bắt đầu một cuộc điều tra như vậy.
Tuy nhiên, ông Reynolds cũng đề cập rằng không loại trừ khả năng áp thuế đối với xe điện Trung Quốc, miễn là quyết định này có lợi cho lĩnh vực xuất khẩu ô tô của nước này.
Ô tô điện được sản xuất tại nhà máy ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Ảnh: THX/TTXVN
Dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô cho thấy vào năm 2023, Anh xuất khẩu khoảng 700.000 ô tô, trong đó chỉ 7% xuất khẩu sang Trung Quốc, trong khi 60% được xuất khẩu sang 27 nước EU.
Trong khi đó, thị trường xe điện nội địa ở Anh bị chi phối bởi các thương hiệu do Trung Quốc sản xuất, trong đó có MG, thuộc sở hữu của công ty SAIC Motor của Trung Quốc.
Trong một bài báo mới đây, tờ Financial Times cho biết các nhà lãnh đạo phương Tây phải lựa chọn giữa việc đạt được các mục tiêu về khí hậu và áp dụng chủ nghĩa bảo hộ thương mại. Tuy nhiên, vì lợi ích chung, các nước phương Tây nên từ bỏ chủ nghĩa bảo hộ thương mại vào một lúc nào đó.
Bài báo kết luận: "Nếu châu Âu nghiêm túc với các mục tiêu xe điện của mình, thì vấn đề không phải là nhập khẩu quá nhiều từ Trung Quốc mà là quá ít, do ngành công nghiệp của họ đang chuyển dịch khỏi công nghệ đốt trong chậm chạp".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!