Tờ The Sun mở đầu bài báo với dòng tít về các con số ấn tượng đạt được của thị trường bán lẻ trong mùa mua sắm những ngày gần đây. Tháng 12 là thời gian tiêu dùng mạnh nhất của người dân Anh, với tổng số tiền chi ra cho các đợt giảm giá tính từ Boxing Day đến hết năm 2017 được dự đoán là 11 tỷ Bảng. Tuy nhiên điều đáng chú ý nhất, năm nay chứng kiến việc sụt giảm của số người đến xếp hàng mua sắm tại cửa hàng, khoảng 4% so với ngày Boxing Day năm 2016, trong khi tiêu dùng online có dấu hiệu tăng cao.
Business Insider đưa ra các thống kê cụ thể hơn về số lượng người mua sắm online tại Anh. Vương quốc Anh hiện đang dẫn đầu thế giới về số người chuyển qua shopping trực tuyến. Tính đến hiện tại, khoảng 29% tất cả các thanh toán hàng hóa được thực hiện với các loại thẻ thanh toán Credit hay Debit qua mạng. Con số này gần gấp đôi cùng thời điểm 6 năm trước. Người dân Anh cũng chi trung bình 1,2 tỷ Bảng cho mua sắm online mỗi tuần, tăng 10% so với năm ngoái. Theo tốc độ này, khoảng 50% lượt mua sắm sẽ được tiến hành trực tuyến, tính đến 2030.
Business Insider cũng thể hiện quan điểm lạc quan về tác động của sự chuyển dịch thói quen mua sắm này lên nền kinh tế. Mua sắm trực tuyến đồng nghĩa với việc người mua cũng dễ dàng tiết kiệm nhờ so sánh chênh lệch giá cả giữa các shop mà không phải chen chúc tại cửa hàng. Các nhà bán lẻ cũng không cần phải thuê địa điểm đắt đỏ trên những con phố mua sắm đông đúc, mà chỉ cần tập trung đầu tư vào các nhà kho rẻ tiền hơn. Việc nhập khẩu và phân phối hàng hóa qua các nền tảng online như Amazon cũng giúp phần nào giảm áp lực lạm phát, khi hiện tại có ngày càng nhiều người sử dụng những web mua sắm dạng này để săn đồ giá rẻ.
Tuy vậy vẫn có những mặt chưa tích cực từ việc người mua hàng chọn nền tảng trực tuyến. Theo Independent, với đà tăng trưởng hiện nay của mua sắm online, các mô hình kinh doanh chủ yếu tại cửa hàng sẽ cần chuẩn bị cho một năm 2018 đầy khó khăn. Điển hình là chuỗi cửa hàng đồ chơi Toys "R" Us xuất xứ từ Mỹ vừa qua đã phải đối mặt với việc phải đóng cửa nhiều cửa hàng lớn của mình tại Anh do khách hàng không còn hứng thú đến mua hàng tại chỗ, dù mảng online vẫn phát đạt.
Sự chuyển dịch thói quen mua sắm của khách hàng cũng kéo theo việc thay đổi trong hình thức kinh doanh của nhiều doanh nghiệp. Ví dụ nhiều hãng chọn đưa một số mặt hàng lên chỉ bán độc quyền qua trang web, khách hàng không thể mua được khi đến shop. Một số dự đoán đưa ra rằng, người tiêu dùng sẽ vẫn còn mạnh tay chi tiền cho mùa sale năm nay cho đến khoảng ngày 5/1 tới, khi một số mặt hàng sẽ được giảm giá mạnh hơn, và mua sắm online có khả năng cũng vẫn sẽ tiếp tục tăng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!