Tuần trước, khi có tin cụ thể về thời gian và địa điểm ký, một số báo ra hôm thứ Tư (26/6) mới chỉ đưa tin ngắn. Ví dụ như tờ Yorkshire Post ra tại Anh thông báo rằng "Bộ trưởng các nước thành viên Liên minh châu Âu đã thông qua việc ký Hiệp định với Việt Nam", rằng "khối các nước châu Âu hy vọng rằng Hiệp định dạng này lần đầu tiên ký với một nước đang phát triển ở châu Á và là nước thứ nhì trong ASEAN mà châu Âu ký Hiệp định thương mại, sẽ là bước đệm để tiến tới một Hiệp định thương mại quy mô lớn hơn giữa Liên minh châu Âu và các nước Đông Nam Á".
Báo chí châu Âu đã theo dõi sát quá trình Liên minh châu Âu và Việt Nam đàm phán Hiệp định thương mại tự do, suốt từ khi khởi động đàm phán hồi tháng 6/2012 qua thời điểm hoàn tất đàm phán tháng 8/2015 cho tới nay. Khi mà hai bên thông báo hoàn tất đàm phán, báo chí châu Âu đã có nhiều bài dài nhìn từ góc độ doanh nghiệp châu Âu.
Tờ Goteborgs-Posten của Thuỵ Điển lúc đó viết: "Liên minh châu Âu hy vọng bán được thêm xe hơi, công nghệ, rượu vang và các đồ uống khác cho người Việt Nam, thế và hấp dẫn hơn là thị trường giao thông vận tải, viễn thông và chuyển phát nhanh".
Báo Pháp Tiếng vang thì nhấn mạnh là: "Với việc công nhận chỉ dẫn địa lý, các thương hiệu châu Âu như rượu Champagne của Pháp, phomat Parmesan của Italy, rượu Whisky Scotland sẽ được bảo hộ tại Việt Nam".
Một tờ báo Anh nhận định: "Đây sẽ là cú hích trong việc bảo vệ nhãn hiệu thực phẩm và đồ uống của nước Anh, bao gồm cả Whisky Scotland, và tạo đà cho châu Âu mở rộng thị trường sang các nước khác ở Đông Nam Á".
Báo chí Đức thì lại quan tâm đến lĩnh vực đầu tư sản xuất hàng hóa. Tờ HNA ra tại Đức đã nhận xét là đối với các nhà đầu tư châu Âu, "Việt Nam ngày càng có sức cạnh tranh tốt hơn Trung Quốc". Bài báo cũng nhấn mạnh: "Việt Nam là nơi hấp dẫn, đáng để các doanh nghiệp Đức tới lập dựng nhà máy".
Những nước nhỏ như là Áo hay Luxembourg có nền tảng kinh tế không dựa vào xuất khẩu hay đầu tư sản xuất hàng hóa, thì quan tâm đến mảng dịch vụ. Tờ Die Presse của Áo hoan hỉ vì "với Hiệp định thương mại tự do này, mảng dịch vụ sẽ tăng mạnh hơn cả mảng thương mại và đầu tư, bởi vì Hà Nội đã cam kết mở cửa thị trường tài chính và viễn thông".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!