Gần tháng nay, ngư dân Phạm Văn Sang đứng ngồi không yên khi tàu cá dài 14,9m khai thác ở vùng khơi phải chuyển sang đánh bắt vùng lộng theo quy định về việc cấp hạn ngạch khai thác thủy sản theo vùng. Ông Sang không khỏi lo lắng bởi lâu nay, tàu cá của ông đầu tư ngư cụ câu cá ngừ đại dương nay bắt buộc chuyển nghề, chuyển vùng cũng đồng nghĩa ông phải đầu tư lại toàn bộ ngư lưới cụ.
Từ 2/5/2019, các tỉnh thành ven biển triển khai cấp hạn ngạch khai thác thủy theo vùng. Theo quy định, tàu dài 15m trở lên sẽ chỉ khai thác vùng khơi. Tại vùng biển Nam Trung Bộ, lâu nay, tàu trên 90CV được khai thác vùng khơi. Nay, tàu phải dài trên 15m mới được đánh bắt vùng này. Điều này khiến hàng loạt tàu cá phải chuyển sang vùng lộng. Bình Định sẽ có hơn 700 tàu, còn Phú Yên có đến gần 1/3 tàu cá lâu nay chuyên đánh bắt cá ngừ đại dương ở vùng khơi chuyển về vùng lồng.
Đối với những ngư dân có tàu đủ điều kiện khai thác vùng khơi lại cho rằng, vùng khơi 1 năm chỉ khai thác được 8 tháng, 4 tháng còn lại đánh bắt vùng lộng. Nay cấm vùng lộng, họ phải nằm bờ. Điều này cũng đồng nghĩa ngư dân gặp khó khăn…
Theo Nghị định 42 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản vừa có hiệu lực, tàu không đủ kích thước vẫn đi khai thác vùng khơi bị phạt với mức tiền từ 500-700 triệu đồng. Chính vì vậy, ngay lúc này, nhiều ngư dân có tàu dưới 15m có ý định nâng cấp tàu cá để được đủ điều kiện ra khơi. Còn những tàu đủ điều kiện khai thác vùng khơi lại lo lắng, sắp tới, những tháng không khai thác được vùng khơi thì phải nằm bờ.
Xăng tăng giá, đánh bắt xa bờ gặp khó VTV.vn - Nhiều ngư dân tại miền Trung đang lo lắng với gánh nặng từ tiền xăng dầu tăng khi chi phí này chiếm đến gần một nửa tổng chi phí cho những chuyến đi biển.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!