Giới nhà giàu Hàn Quốc đổ xô đi mua xe sang. Ảnh: Reuters.
Anh Hwang Min Yong là một doanh nhân 37 tuổi người Hàn Quốc. Anh vừa mới nhận được chiếc Porsche Cayenne sau 7 tháng đặt hàng. "Porsche vốn là chiếc xe mơ ước của tôi. Tôi không thực sự cảm thấy bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 vì công ty của tôi không chịu tác động nhiều", anh Hwang, chủ sở hữu một công ty công nghệ chia sẻ.
"Năm nay sẽ là năm tăng trưởng mạnh nhất của chúng tôi", ông Holger Gerrmann, CEO của Porsche Korea nhận định.
Theo số liệu của Autonews châu Âu, nhà sản xuất ô tô Đức đã chứng kiến doanh số bán hàng của hãng tăng 46%, lên mức 3.433 chiếc trong khoảng tháng 1-5/2020 so với cùng kỳ năm trước. Đây thực sự là mức tăng trưởng ấn tượng bởi cả năm 2018, Porsche bán được 4.285 chiếc và 4.204 chiếc trong năm 2019.
Bất bình đẳng trong xã hội Hàn Quốc
"Doanh số xe sang tăng cho thấy sức tiêu dùng mạnh mẽ của giới nhà giàu bất chấp mùa dịch", Giáo sư kinh tế Yang Jun Ho làm việc tại trường đại học quốc gia Incheon nhận định.
Các chuyên gia phân tích thị trường nhận đinh, doanh số bán ô tô nhập khẩu tăng ở Hàn Quốc cho thấy khoảng cách giàu nghèo ngày càng lớn. Đây cũng là một trong những quốc gia có mức độ bất bình đẳng thuộc hàng cao nhất trong số các nền kinh tế phát triển trên thế giới. Mặc dù dịch bệnh COVID-19 bùng phát, thu nhập trung bình hàng tháng của 20% hộ gia đình giàu có tăng 6% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3.
Theo Giáo sư Yang Jun Ho, giới nhà giàu Hàn Quốc hưởng lợi nhờ sự tăng giá của thị trường chứng khoán và bất động sản. Trong khi đó, những lao động nghèo càng nghèo hơn vì mất kế sinh nhai do ảnh hưởng của dịch CCOVID-19. Theo các số liệu thống kê, tỷ lệ thất nghiệp của Hàn Quốc trong tháng 5/2020 đã tăng lên mức trong hơn 10 năm qua.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!