Bất chấp COVID-19, sản lượng ngành bưu chính chuyển phát vẫn tăng 40%

Quốc Lê-Thứ hai, ngày 06/07/2020 19:40 GMT+7

VTV.vn - Trong 6 tháng đầu năm, trước tác động của dịch bệnh COVID - 19, lĩnh vực bưu chính chịu tác động chủ yếu từ sự sụt giảm doanh thu và sản lượng bưu chính quốc tế.

Sản lượng và doanh thu chuyển phát chiều đi và về từ thị trường Trung Quốc của các doanh nghiệp Việt Nam giảm mạnh, chủ yếu là do hoạt động bưu chính bị đình trệ bất khả kháng trước tình hình bệnh dịch bùng phát. 

Lượng khách du lịch đến Việt Nam giảm mạnh đã khiến lượng bưu phẩm gửi từ trong nước ra nước ngoài bị ảnh hưởng đáng kể. Việc áp dụng kiểm dịch y tế tại các điểm thông quan ở các cửa khẩu, sân bay cũng là lý do khiến hoạt động giao thương, lưu chuyển hàng hóa (đặc biệt tới Trung Quốc) bị đình trệ.

Bất chấp COVID-19, sản lượng ngành bưu chính chuyển phát vẫn tăng 40% - Ảnh 1.

Do dịch bệnh, nhu cầu bưu chính đi nước ngoài giảm sút trầm trọng.

Chuyển đổi hướng kinh doanh mới

Tuy vậy, nhu cầu trong việc giao nhận cá nhân, doanh nghiệp nội địa lại gia tăng đáng kể, nhất là trong lĩnh vực thương mại điện tử. Được sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Thông tin & Truyền thông, để ứng phó với sự kéo dài của dịch bệnh, các doanh nghiệp bưu chính - chuyển phát tại Việt Nam đã có nhiều biện pháp kinh doanh phù hợp nhằm ổn định kinh doanh trong giai đoạn cao điểm phòng, chống dịch. Chuyển đổi sang phục vụ các mặt hàng y tế, thiết yếu, nhu yếu phẩm phục vụ tiêu dùng cho người dân, giảm cước chuyển phát đến 45%; miễn phí thuê kho cho đối tác.... 

Đặc biệt, một số doanh nghiệp chuyển phát đã thuê riêng chuyến bay chuyên chở hàng hóa tuyến Hà Nội - TP.HCM nhằm đảm bảo hàng bưu chính được vận chuyển nhanh chóng, kịp thời, không gây ùn tắc.

Bất chấp COVID-19, sản lượng ngành bưu chính chuyển phát vẫn tăng 40% - Ảnh 2.

VNPost đã thuê riêng chuyên cơ để bảo đảm hàng hoá không bị ùn tắc.

Sau giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội, từ đầu tháng 5 đến nay, các doanh nghiệp bưu chính đã có những tăng trưởng đáng kể. Kết quả hoạt động của các doanh nghiệp trong 6 tháng đầu năm tăng trưởng so với cùng kỳ 2019. Doanh thu ước đạt 14.100 tỷ, tăng 4% so với cùng kỳ; sản lượng gói, kiện đạt trên 377 triệu, tăng 40% so với cùng kỳ.

Tiếp tục thúc đẩy ngành bưu chính – chuyển phát tham gia mạnh mẽ vào kinh tế số

Bộ Thông tin Truyền thông cho biết sẽ tiếp tục yêu cầu Tổng công ty Bưu chính Việt Nam - VNPost cập nhật cơ sở dữ liệu địa chỉ, bảo đảm tính chính xác của mã địa chỉ bưu chính gắn với bản đồ số V-map; hoàn thiện các công cụ tương tác (web/app) cung cấp các tiện ích, công cụ phân phối API về địa chỉ, mã địa chỉ cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp nhằm tạo nền tảng chuyển dịch từ dịch vụ bưu chính truyền thống sang dịch vụ bưu chính số, trong đó chú trọng các dịch vụ liên quan đến Chính phủ điện tử, thương mại điện tử. 

Bất chấp COVID-19, sản lượng ngành bưu chính chuyển phát vẫn tăng 40% - Ảnh 3.

Nghiên cứu ban hành văn bản quy định về quản lý và sử dụng mã địa chỉ bưu chính; rà soát, cập nhật, sửa đổi, bổ sung Mã bưu chính quốc gia trên phạm vi toàn quốc; nghiên cứu nội dung nhiệm vụ "Giao Bộ TTTT nghiên cứu đưa Mã địa chỉ bưu chính - Vpostcode thành nền tảng dữ liệu dùng chung phục vụ kinh tế - xã hội" trong Đề án chuyển đổi số Quốc gia.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước