Số liệu thống kê mới nhất từ Tổng cục Hải quan cho biết từ đầu năm tới nay đã có hơn 32.000 xe ô tô đã nhập khẩu về Việt Nam, 90% trong số đó là xe nhập từ thị trường ASEAN, được hưởng thuế suất 0% theo Hiệp định thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA). Theo giới chuyên môn, thuế đã giảm từ 30% xuống 0% nhưng giá xe trên thị trường vẫn không giảm là một điều bất bình thường.
Theo Chủ tịch Hội thẩm định giá Việt Nam, nếu mức thuế xuất nhập khẩu giảm từ 30% xuống 0% kể từ đầu năm nay, giá của mỗi chiếc xe nhập khẩu nội khối ASEAN sau khi cộng tất cả các loại thuế và chi phí bán hàng của doanh nghiệp, về nguyên tắc có thể giảm tới 25,6% so với trước, tương đương có thể giảm gần 600 triệu đồng/xe, đối với xe có hóa đơn tại cảng là 1 tỷ đồng.
Nhưng thực tế trên thị trường, xe nhập khẩu từ ASEAN không giảm, thậm chí với một số mẫu xe được ưa chuộng, khách hàng còn phải chấp nhận trả thêm hàng chục triệu đồng nếu muốn nhận xe sớm. Thế nên vẫn có những ý kiến cho rằng giá ô tô nhập khẩu không thể giảm.
Tuy nhiên, các chuyên gia về giá cho rằng việc các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô viện dẫn lý do về chi phí bến bãi, lưu kho, kiểm định, chênh lệch tỷ giá, chênh lệch cung - cầu để không giảm giá là không thuyết phục, nhất là trong trường hợp thuế nhập khẩu - một khoản cơ bản cấu thành nên giá ô tô nhập khẩu - đã bị triệt tiêu hoàn toàn khi giảm từ 30% về 0%. Với mức giảm thuế sâu như vậy, theo chuyên gia, dù ít hay nhiều vẫn có thể giảm được giá ô tô nhập khẩu.
Việc nhà nước thất thu thuế từ việc thuế nhập khẩu ô tô 0% đã là hiện thực khi thông báo mới nhất từ Cục thuế TP.HCM cho biết trong 9 tháng qua, thành phố đã mất 5.700 tỷ đồng thuế từ ô tô dưới 9 chỗ nhập khẩu so với cùng kỳ năm trước. Lý do chính là vì thuế nhập khẩu ô tô từ ngày 1/1/2018 giảm về 0%.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!