Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh luôn là một trong những khoảng thời gian đi lại bận rộn nhất ở Trung Quốc. Hồi năm ngoái, người Trung Quốc đã thực hiện 782 triệu chuyến đi, trong đó hơn 7 triệu người ra nước ngoài, theo dữ liệu của chính phủ.
Còn năm nay, trong khi các tuyến du lịch nước ngoài chưa thể nối lại do dịch bệnh, hoạt động du lịch trong nước được dự báo sẽ diễn ra rất sôi động trong bối cảnh Trung Quốc hầu như đã khống chế được đại dịch COVID-19 và dỡ bỏ nhiều biện pháp hạn chế đi lại trong nước.
Du lịch hứa hẹn bùng nổ
Trang mạng du lịch TCOM nhận định "nhu cầu du lịch bị kìm nén suốt 9 tháng có thể sẽ bung tỏa trong 8 ngày này", đồng thời ước tính 600 triệu chuyến đi có thể diễn ra trong dịp nghỉ lễ sắp tới.
Theo nhà cung cấp dịch vụ du lịch Qunar, lượng đặt vé máy bay trong nước từ 14/9 đến 1/10 đã gia tăng so với hồi đầu năm, với mức tăng đột biến vào tháng 8. Các ghế hạng phổ thông trên những tuyến như từ Bắc Kinh đến thành phố Lệ Giang ở tây nam Trung Quốc đã cháy vé, theo nhà cung cấp dịch vụ du lịch Qunar.
Sân bay Quốc tế Thủ đô Bắc Kinh dự kiến sẽ đón hàng triệu lượt khách trong dịp cao điểm nghỉ lễ năm nay (Nguồn: Reuters)
Các số liệu thống kê tại sân bay quốc tế Thủ đô Bắc Kinh cho thấy, chỉ riêng trong ngày 1/10, sẽ có 84 nghìn hành khách bay đi và 89 nghìn hành khách bay tới sân bay này. Ông Li Yang, giám đốc vận hành sân bay cho biết "Trong 2 tuần từ ngày 28/9 đến ngày 11/10, sân bay quốc tế Bắc Kinh sẽ xử lý 14.300 chuyến bay, với hơn 1000 chuyến mỗi ngày. Chúng tôi cũng sẽ đón 2,18 triệu lượt du khách, với lưu lượng hàng ngày trên 150 nghìn người".
Một sân bay lớn khác tại Bắc Kinh là sân bay quốc tế Đại Hưng cũng sẽ tiếp đón hơn 750 nghìn hành khách, với lưu lượng mỗi ngày là 95 nghìn người. Tổng cộng, 2 sân bay lớn này dự kiến sẽ đón tiếp khoảng 3 triệu lượt hành khách trong đợt nghỉ lễ sắp tới.
Kỳ nghỉ lễ dự kiến cũng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ ngành dịch vụ lưu trú và ăn uống trên cả nước. Trang du lịch online Fliggy cho biết, lượng đặt phòng khách sạn trong Tuần lễ Vàng đã tăng hơn 50%.
Số tiền chi tiêu vào khách sạn trong kỳ nghỉ này cũng dự kiến tương đương năm ngoái hoặc thậm chí nhỉnh hơn, theo bộ phận nghiên cứu của Meituan Dianping, nền tảng mua sắm với các ứng dụng dịch vụ theo yêu cầu từ cửa hàng tạp hóa đến khách sạn.
"Mọi người muốn bay đến một nơi nào đó, đó là một nhu cầu bị dồn nén vì họ đã chán ngấy việc ở nhà", Mei Xin, nhà phân tích bán lẻ của công ty Huatai Securities, nói.
Tại thành phố Ninh Ba, miền Đông Trung Quốc, tỷ lệ đặt phòng của hầu hết các khách sạn và nhà hàng đã đạt tới 80%. Các doanh nghiệp đang đẩy nhanh công tác chuẩn bị để đáp ứng nhu cầu của du khách, đồng thời sẵn sàng thuê thêm nhân viên để đảm bảo chất lượng dịch vụ.
Ông Shi Zhixia – chủ một nhà hàng tại quận Ninh Hải, Ninh Ba cho biết "Gần như tất cả các phòng của chúng tôi đã được đặt hết trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh. Công việc kinh doanh khá tốt, khi hầu hết các phòng của chúng tôi đã được đặt hết cách đây 2, 3 ngày".
Các điểm du lịch tại Trung Quốc đang chuẩn bị đón lượng lớn khách du lịch trong "Tuần lễ vàng" (Nguồn: Xinhua)
Đủ các biện pháp kích cầu
Chính quyền nhiều địa phương tại Trung Quốc cũng tung ra nhiều chương trình kích cầu du lịch, nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp. Hồi tuần trước, tại một hội chợ thương mại du lịch ở Bắc Kinh, giới chức tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc đã cung cấp cho người dân số phiếu mua hàng trị giá 500 triệu nhân dân tệ (khoảng 73,4 triệu USD).
Ông Wang Jun – Phó giám đốc Sở Văn hóa và du lịch tỉnh Chiết Giang cho biết "Các phiếu mua hàng này có thể được sử dụng tại nhiều cơ sở khác nhau ở Chiết Giang bao gồm các danh lam thắng cảnh, khách sạn, địa điểm giải trí và nhà hàng. Bằng cách này, chúng tôi hy vọng sẽ thúc đẩy sự giao lưu giữa người dân Bắc Kinh và Chiết Giang".
Ngoài Chiết Giang, nhiều chính quyền địa phương khác tại Trung Quốc cũng đã phát hành phiếu tiêu dùng cho người dân trong thời gian qua nhằm khuyến khích chi tiêu. Các biện pháp này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy hoạt động du lịch mạnh mẽ hơn nữa, trong "Tuần lễ vàng" năm nay.
Theo Tân Hoa Xã, các dữ liệu từ Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc cho thấy, ngành du lịch nước này đang có xu hướng phục hồi và phát triển tích cực nhờ việc kiểm soát tốt dịch bệnh.
Trong quý II, số du khách tại các điểm du lịch hạng A trên cả nước đã tăng 158,7% so với quý trước đó, trong khi doanh thu tăng 131,7%. Còn trong quý III, lượng du khách tại các điểm du lịch hạng A đã đạt mức 70% so với cùng kỳ năm ngoái, thậm chí có một số địa điểm đã gần hồi phục hoàn toàn.