Tại tỉnh Bình Định, những chiếc tàu vỏ thép đã được bàn giao cho ngư dân nhằm mở ra một hướng đi mới cho hoạt động khai thác xa bờ của họ. Thế nhưng, sau những chuyến biển đầu tiên, nhiều ngư dân đã phản ánh về tình trạng xuống cấp, hỏng hóc của các tàu vỏ thép.
Tàu vỏ thép BĐ 99144TS trị giá 21 tỷ đồng được bàn giao cho ngư dân Phạm Minh Vương từ ngày 15/1/2017, tuy nhiên, tàu đã phải nằm bờ 1 tháng nay. Trong 4 tháng qua, anh Vương chỉ ra khơi được một lần duy nhất.
Tàu BĐ 99004TS được đóng với chi phí 15 tỷ 900 triệu đồng, vừa được bàn dao cho ngư dân Nguyễn Văn Lý 9 tháng nhưng đang hoen rỉ nghiêm trọng. Ra khơi được 5 chuyến thì 3 chuyến ông ra về tay trắng vì lưới liên tục bị cuốn vào chân vịt. Không thể ra khơi bởi tàu đang xuống cấp nghiêm trọng.
Trong 37 tàu vỏ thép được bàn giao cho ngư dân tỉnh Bình Định, các cơ quan chức năng tỉnh này đã tiếp nhận hơn 10 đơn kiến nghị của ngư dân, phản ánh về tình trạng tàu vỏ thép hư hỏng, không thể ra khơi. Số tàu bị hư hỏng này do Công ty TNHH một thành viên Nam Triệu và TNHH Đại Nguyên Dương đóng. Các tàu bị hư máy chính, hầm bảo không thoát nước, hệ thống lạnh không hoạt động ổn định và nhiều hư hỏng khác.
Không thể ra khơi, ngư dân không có nguồn thu để trả nợ ngân hàng. Nếu không trả đúng kỳ hạn, ngư dân sẽ không được nhà nước hỗ trợ lãi suất mà phải trả đầy đủ mức lãi suất 7% trong cam kết với ngân hàng. Khó khăn càng khó khăn hơn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!