Bộ GTVT đề xuất hình thức nhượng quyền khai thác sân bay Phú Quốc

Theo Báo ĐT Chính phủ-Thứ hai, ngày 23/03/2015 23:01 GMT+7

VTV.vn - Bộ GTVT vừa có văn bản đề xuất Chính phủ về 2 hình thức thí điểm nhượng quyền khai thác Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.

Hình thức thứ nhất là "Hợp đồng Kinh doanh-Quản lý" (hợp đồng O&M). Đây là hình thức hợp đồng ký giữa cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư để kinh doanh một phần hoặc toàn bộ công trình trong một thời gian nhất định.

Thứ hai là hình thức chuyển đổi doanh nghiệp. Theo đó, phương án này sẽ thực hiện chuyển đổi chủ sở hữu Chi nhánh Cảng hàng không Phú Quốc cho tập thể, cá nhân hoặc pháp nhân khác có thu tiền. Hiện nay, Cảng hàng không Phú Quốc thuộc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là đơn vị hạch toán phụ thuộc.

Trên cơ sở chủ trương nhượng quyền khai thác được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo ACV xác định lại giá trị tài sản, xây dựng phương án tài chính đảm bảo tính khả thi, xây dựng phương án khai thác.

Các phương án sau khi hoàn thành sẽ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Nếu chỉ có 1 nhà đầu tư đăng ký tham gia sẽ xem xét, lựa chọn trên cơ sở đảm bảo các yêu cầu đề ra. Trường hợp có từ 2 nhà đầu tư đăng ký tham gia trở lên, Bộ GTVT sẽ tiến hành đấu thầu để lựa chọn.

Giá trị nhượng quyền sẽ được dùng để tạo nguồn kinh phí đầu tư vào Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, đây là một trong những hình thức kêu gọi đầu tư xã hội hóa lĩnh vực kết cấu hạ tầng giao thông. Theo đó, nhà đầu tư sẽ vận hành khai thác công trình và trả lại Nhà nước sau một thời gian nhất định. Người sử dụng (trong đó có cả các hãng hàng không) sẽ được hưởng dịch vụ tốt hơn với giá cả hợp lý hơn.

Nhà nước sẽ thu hồi được khoản kinh phí xác định có thể dùng để đầu tư một số công trình trọng điểm, công trình quan trọng đối với an ninh-quốc phòng, làm giảm áp lực cho ngân sách.

Sau khi nhượng quyền, Nhà nước vẫn nắm giữ quyền quản lý điều hành các hoạt động xuất nhập cảnh, quản lý đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, quản lý vùng trời, quản lý chất lượng giá cả khai thác dịch vụ, cung cấp dịch vụ điều hành bay.

Trước đó, Tập đoàn T&T là đơn vị đầu tiên bày tỏ mong muốn giành quyền khai thác sân bay Phú Quốc. Trả lời báo chí, một lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho biết Tập đoàn Vingroup cũng bày tỏ nguyện vọng được nhượng quyền khai thác sân bay này.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước