Theo Thông tư 159 của Bộ Tài chính về chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng đường bộ hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ, lộ trình tăng phí của các dự án BOT là 3 năm 1 lần. Tuy nhiên, theo chỉ đạo của Chính phủ, từ tháng 5/2016 đến nay, Bộ GTVT chưa thực hiện tăng phí với 59 dự án BOT trên cả nước. Chiếu theo điều khoản đã ký kết của 59 hợp đồng BOT, theo Bộ GTVT, đến thời điểm này có 37 dự án tới hạn tăng phí 12-18% theo lộ trình.
Bộ GTVT đề xuất Chính phủ 2 phương án. Phương án 1 là tăng phí BOT đúng lộ trình trong giai đoạn 2019 - 2021. Phương án 2, Bộ đề xuất 49 dự án có lộ trình tăng phí trong giai đoạn 2018 - 2021 phải lùi thời điểm tăng phí sang năm 2022. Tuy nhiên, Bộ GTVT đang nghiêng về phương án 1 vì có nhiều ưu điểm, không phải bố trí ngân sách Nhà nước cứu các dự án BOT.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!