Bộ Tài chính bác đề xuất đưa linh kiện, phụ tùng ô tô vào diện hưởng thuế 0%

Thùy Linh-Thứ năm, ngày 23/11/2023 11:28 GMT+7

VTV.vn - Bộ Tài chính không đồng tình bổ sung thêm mặt hàng phụ tùng, linh kiện vào Danh mục nhóm 98.49 để áp dụng mức thuế nhập khẩu ưu đãi 0%.

Bộ Tài chính mới đây đã có tờ trình gửi Chính phủ về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 26 của Chính phủ về biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.

Bộ Tài chính cho biết, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam kiến nghị bổ sung một số mặt hàng phụ tùng, linh kiện vào Danh mục nhóm 98.49 để áp dụng mức thuế suất MFN 0% (thuế suất thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu ưu đãi).

Về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết, theo quy định, linh kiện ô tô của doanh nghiệp tham gia Chương trình ưu đãi thuế được áp dụng mức thuế suất nhập khẩu 0% phải có tên trong nhóm 98.49 và thuộc loại linh kiện trong nước chưa sản xuất được.

Bộ Tài chính bác đề xuất đưa linh kiện, phụ tùng ô tô vào diện hưởng thuế 0%  - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)

Việc xác định linh kiện trong nước chưa sản xuất được căn cứ theo quy định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về Danh mục nguyên liệu, vật tư, bán thành phẩm trong nước đã sản xuất được.

"Hiện nay, các mặt hàng tại nhóm 98.49 thuộc Danh mục nhóm mặt hàng quy định cơ bản đều là các mặt hàng trong nước chưa sản xuất được và hàm lượng khoa học công nghệ cao, chế tạo phức tạp để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển, giảm giá thành sản xuất", Bộ Tài chính nêu rõ.

Tuy nhiên, các mặt hàng mà công ty Toyota kiến nghị hầu hết là các mặt hàng trong nước đã sản xuất được, cùng với việc danh mục nhóm 98.49 đã qua nhiều lần sửa đổi và cơ bản phù hợp với thực tiễn.

"Theo đó, Bộ Tài chính trình Chính phủ không bổ sung thêm mặt hàng phụ tùng, linh kiện vào Danh mục nhóm 98.49 để áp dụng mức thuế suất MFN 0% như đề xuất của Công ty Toyota", Bộ Tài chính nêu quản điểm.

Không giảm sản lượng ô tô để hưởng ưu đãi thuế

Cũng tại tờ trình này, Bộ Tài chính cũng báo cáo Chính phủ không giảm điều kiện về sản lượng của chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp ô tô.

Cụ thể, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và UBND tỉnh Hải Dương đề nghị Bộ Tài chính xem xét kiến nghị của Công ty TNHH Ford Việt Nam về việc giảm sản lượng của chương trình ưu đãi thuế năm 2023.

Theo quy định, để được tham gia chương trình ưu đãi và được hưởng thuế MFN 0% đối với linh kiện, phụ tùng nhập khẩu sản xuất, lắp ráp ô tô, doanh nghiệp phải có giấy chứng nhận đáp ứng đủ điều kiện về mẫu xe, sản lượng, khí thải, linh kiện…

Bộ Tài chính cho rằng điều kiện sản lượng xe để được hưởng ưu đãi thuế là quan trọng và tiên quyết, nhằm khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất.

Giai đoạn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp (2021-2022), sản lượng của một số nhóm xe được nhà chức trách điều chỉnh giảm để hỗ trợ doanh nghiệp. Bộ Tài chính cho hay không đặt vấn đề tăng điều kiện về sản lượng qua các năm mà duy trì ổn định 5 năm (2022-2027).

Bên cạnh đó, Chính phủ gần đây có nhiều chính sách hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Vì thế, đề xuất giảm sản lượng để được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi 0% là chưa phù hợp tình hình hiện nay.

Hơn 15.200 xe ô tô nhập khẩu vào Việt Nam Hơn 15.200 xe ô tô nhập khẩu vào Việt Nam

VTV.vn - Hơn 15.200 ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 3, tương ứng trị giá đạt 355 triệu USD, tăng gần 2.900 chiếc so với tháng trước.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước