Với quy mô, tiềm lực hùng hậu, nhà sản xuất máy bay hàng đầu thế giới hoàn toàn có thể khôi phục lòng tin của khách hàng, đồng thời bảo vệ vị thế của mình nếu đưa ra những chính sách đúng đắn, kịp thời.
Trung Quốc chính là quốc gia châm ngòi cho làn sóng cấm bay với Boeing 737 MAX trên toàn cầu, khiến tập đoàn này rơi vào khó khăn. Tuy nhiên, một quan điểm có phần đối nghịch đã vừa được Bloomberg đưa ra: Boeing nên cảm ơn giới chức Trung Quốc vì quyết định nói trên.
Cái lý của quan điểm này là giờ đây khi không còn chịu rủi ro tiếp theo có thể xảy ra, Boeing hoàn toàn có đủ khả năng khắc phục sự cố của 737 MAX nếu có và xử lý cuộc khủng hoảng hiện nay. Theo giới chuyên gia, khả năng 737 MAX bị Boeing thay thế sau sự cố này hầu như không có.
Ông Paul-Christian Britz - phóng viên chuyên trách về tài chính của kênh DW cho biết: "Dù có thể sẽ bị tổn thất đến 2% doanh thu cả năm nhưng chắc chắn Boeing sẽ không dừng hoàn toàn dòng 737 MAX bởi làm gián đoạn chuỗi cung ứng sẽ còn để lại thiệt hại kinh tế lớn hơn nhiều".
Một lý do nữa giúp Boeing thêm phần tự tin là việc trong dài hạn các hãng bay khó có lựa chọn thay thế cho 737 MAX khi đối thủ trực tiếp và lớn nhất là A320neo không được sản xuất với sản lượng đủ để thay thế các đơn hàng hiện nay.
Báo chí quốc tế cũng chỉ ra nhiều điểm tương đồng giữa vụ việc hiện nay và sự cố xảy ra với dòng 787 Dreamliner của Boeing hồi năm 2013 do lỗi cháy động cơ. Khi đó, các máy bay này cũng đã phải dừng bay trong nhiều tuần để Boeing có thời gian khắc phục sự cố và bồi thường thiệt hại cho khách hàng. Tuy nhiên, nhờ những xử lý nhanh chóng và kịp thời của Ban lãnh đạo hãng, sự cố này cuối cùng đã không thể ngăn được những chiếc 787. Dreamliner cất cánh trở lại, góp phần đưa Boeing tới vị trí hiện nay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!