Sau các vụ tai nạn nghiêm trọng dẫn đến việc dòng 737 Max bị cấm bay và sự cố bung cửa sổ hồi đầu năm, Boeing - nhà sản xuất máy bay dân dụng hàng đầu của Mỹ lại vừa chịu cú sốc nữa, khi hơn 30.000 người lao động của tập đoàn này vừa bắt đầu tiến hành đình công - khiến cho tình hình tài chính của ông lớn này vốn đã khó khăn nay lại càng thêm khủng hoảng.
Vào thời điểm này, cảnh tượng chung trước các nhà máy Boeing khắp vùng Bờ Tây nước Mỹ chính là những hàng dài người lao động tham gia đình công. Quyết định đình công đã chính thức có hiệu lực, khi hơn 90% kỹ sư, thợ máy và các nhân sự khác của Boeing đã bỏ phiếu phủ quyết thỏa thuận về lương và trợ cấp mà tập đoàn này vừa đạt được với phía công đoàn.
Ông A.J. Jones - Người lao động của Boeing cho biết: "Tôi nghĩ chúng tôi xứng đáng được hưởng mức thu nhập tốt hơn, trong khi các nhà điều hành Boeing được nhận hàng triệu USD tiền thưởng mỗi năm. Giá thực phẩm và chi phí sinh hoạt cũng đang tăng cao, bởi vậy chúng tôi càng cần phải có được một thỏa thuận tốt nhất có thể".
Ước tính hơn 30.000 người lao động của Boeing đã tham gia vào cuộc đình công này, buộc một loạt các nhà máy tại các bang Washington và Oregon phải tạm dừng sản xuất. Và đây lại là một "cú đánh" nữa nhằm vào túi tiền của Boeing, trong bối cảnh hãng đã rơi vào tình trạng "đốt tiền" liên tục trong những năm gần đây.
Cuộc đình công lần này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của cả dòng 737 và 777
Một ước tính mới đây cho thấy, nếu kéo dài tương tự như cuộc đình công gần nhất hồi năm 2008, lần đình công này có thể gây thiệt hại cho Boeing lên tới 3 tỷ USD, khi các đơn hàng máy bay tiếp tục bị chậm trễ. Nửa đầu năm nay, sau sự cố bung cửa chiếc 737 Max của hãng Alaska Airlines, hãng đã phải chi tới 1 tỷ USD tiền mặt mỗi tháng.
Ông David Koenig - Phóng viên chuyên trách lĩnh vực hàng không, Hãng thông tấn AP chia sẻ: "Cuộc đình công lần này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của cả dòng 737 và 777, khiến cho Boeing không thể sớm thu tiền mặt từ các khách hàng khi hoàn tất giao máy bay, trong thời điểm họ đang thua lỗ và có khoản nợ lớn. Tôi nghĩ rằng điều này sẽ thúc đẩy họ sớm đàm phán một thỏa thuận mới với công đoàn".
Không chỉ là khó khăn trước mắt, cuộc đình công nếu kéo dài còn được dự báo sẽ làm xấu bức tranh tài chính dài hạn của Boeing. Các hãng xếp hạng như Moody's và Fitch cho biết, nếu đình công diễn ra trên hai tuần, họ sẽ phải đánh giá lại tín nhiệm trái phiếu của Boeing. Và nếu bị hạ bậc xuống mức không khuyến nghị đầu tư, ông lớn sản xuất máy bay của Mỹ sẽ mất thêm hàng trăm triệu USD lãi vay, cũng như khó huy động vốn hơn trên thị trường trái phiếu.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!