Nhu cầu đối với các dịch vụ không tiếp xúc ngày càng gia tăng và tình trạng thiếu hụt lao động là nguyên nhân chính thúc đẩy xu hướng này.
Những robot với kích thước cao đến đầu gối và có thể mang theo 4 chiếc pizza lớn đang xuất hiện ngày càng nhiều trên các đường phố, khuôn viên trường học tại Mỹ. Chỉ với 1,99 USD (tương đương 45.000 đồng) cộng với phí dịch vụ, người dùng sẽ được robot giao đồ ăn tới đúng thời gian, địa điểm.
"Khoảng 3 - 4 lần mỗi tuần. Ngay khi tôi vừa tan học, robot sẽ đến, mang theo bữa ăn trưa", anh Patrick Sheck, sinh viên trường đại học Bowling Green, bang Ohio, Mỹ, cho biết.
Mặc dù chỉ được thử nghiệm với số lượng hạn chế trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, robot giao đồ ăn đang ngày càng trở nên phổ biến tại Mỹ khi nhu cầu đối với các dịch vụ không tiếp xúc tăng cao. Bên cạnh đó, vấn đề thiếu nhân lực, khi 75% các nhà hàng Mỹ đang gặp khó trong việc tuyển dụng và giữ chân nhân viên.
Một robot giao đồ ăn dừng bên ngoài một tòa nhà ở Ann Arbor, Michigan, Mỹ. (Ảnh: AP)
"Chúng ta có thể thấy việc sử dụng robot gia tăng nhanh chóng, bởi nhu cầu giao hàng không tiếp xúc tăng trong đại dịch COVID-19 và sự thiếu hụt lao động", ông Erik Gordon, Giáo sư chuyên ngành kinh doanh, Đại học Michigan, Mỹ, cho hay.
Gần đây, công ty công nghệ Starship Technologies đã hoàn thành đơn hàng thứ 2 triệu. Công ty hiện có hơn 1.000 robot trong đội ngũ giao hàng, tăng gấp 4 lần so với năm 2019 và vẫn đang lên kế hoạch đưa thêm hàng trăm robot khác vào hoạt động. Các robot hiện vẫn còn một số nhược điểm như cần được sạc điện thường xuyên, vận tốc chậm, phạm vi di chuyển hạn chế và thiếu linh hoạt. Do vậy, hoạt động giao hàng hiện mới chỉ giới hạn ở các khuôn viên trường học và các khu vực đường phố không quá đông đúc.
"Từ chỗ là một dịch vụ thú vị, robot giao hàng đang ngày càng trở nên thiết yếu hơn. Các khách hàng, đặc biệt là sinh viên rất yêu thích chúng", ông Frank Comery, đại diện công ty Starship Technologies, chia sẻ.
Ngày càng nhiều doanh nghiệp muốn tham gia vào thị trường đầy tiềm năng này. Công ty giao hàng Grubhub đã hợp tác với hãng công nghệ Yandex của Nga để triển khai 50 robot trong khuôn viên đại học bang Ohio. Nhiều cơ sở khác cũng sẽ được triển khai theo kế hoạch.
"Tôi nghĩ chúng ta đang ở thời điểm thuận lợi về mặt công nghệ để có thể triển khai các robot giao hàng này với quy mô lớn", ông Toby Snuggs, Trưởng bộ phận bán hàng công ty Yandex, nhận định.
Trong tháng 6 vừa qua, lượng đơn hàng được giao bằng robot tại Mỹ đã tăng 66% so với cùng kỳ năm 2020. Nhu cầu này được dự báo sẽ tiếp tục tăng cao ngay cả khi dịch bệnh đã kết thúc, bởi người tiêu dùng Mỹ đang ngày càng quen thuộc hơn với dịch vụ này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!