Theo Bộ GTVT, sau 10 năm triển khai phát triển giao thông nông thôn, 90% số xã trên cả nước đã có đường ô tô vào tận trung tâm. Tuy nhiên, hiện vẫn còn không ít bất cập về quy hoạch, hạ tầng kỹ thuật và kết nối mạng lưới giao thông đòi hỏi các địa phương phải tiếp tục đa dạng hóa nguồn lực để đầu tư cho lĩnh vực này.
Đối với nguồn ngân sách, từng địa phương cần cân đối hợp lý tỷ lệ % ngân sách xã thu từ đấu giá quyền sử dụng đất, giao và cho thuê đất để ưu tiên cho hệ thống giao thông nông thôn. Nguồn lực của nhân dân và xã hội hóa sẽ được huy động để đóng góp, tài trợ kinh phí, vật liệu xây dựng phục vụ quá trình thi công xây dựng.
Bên cạnh đó, việc triển khai xây dựng giao thông nông thôn cũng cần đồng bộ với các tuyến tỉnh và quốc lộ để đảm bảo kết nối vận tải, góp phần san sẻ các nguồn lực phát triển kinh tế xã hội giữa thành phố và nông thôn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!