Walmart là một trong số 3 ông lớn ở dịch vụ giao hàng. (Nguồn: Reuters)
Cam kết giao hàng trong vòng 1 ngày của Amazon đe dọa bóp nghẹt ngành bán lẻ, song các đối thủ Walmart và Target đang vận dụng mạng lưới siêu thị rộng lớn để lật ngược thế cờ.
Cuối tháng 4, Amazon Prime bất ngờ thông báo rút ngắn thời hạn giao hàng từ 2 ngày xuống chỉ còn 1 ngày cho các thành viên Amazon Prime.
Chỉ 1 ngày sau phát súng mở màn của Amazon, Walmart đáp lại bằng chính sách tương tự. Cũng giao hàng trong 1 ngày nhưng còn miễn phí đối với đơn hàng có giá trị tối thiểu 35 USD.
Thế nhưng có vẻ 1 ngày vẫn là chưa đủ nhanh để giành lợi thế "nhất cự ly nhì tốc độ" trong cuộc đua giao hàng. Hôm 13/6, Target đã mở rộng dịch vụ giao hàng ngay trong ngày cho khoảng 65.000 mặt hàng.
Không chỉ ganh đua về tốc độ, Walmart mới đây còn mở ra mặt trận mới với dịch vụ giao thực phẩm đến thẳng tủ lạnh của khách hàng.
Cả Amazon, Walmart và Target đều đưa ra lựa chọn mua sắm trực tuyến nhưng nhận tại cửa hàng để tiết kiệm chi phí vận chuyển cho khách hàng. Tuy không có lợi thế về thương mại điện tử như ông lớn Amazon nhưng bù lại, Walmart và Target lại nắm trong tay hệ thống cửa hàng trải rộng. Đây có thể là ưu thế rất lớn so với Amazon khi kết hợp bán lẻ trực tuyến và cửa hàng truyền thống.
Tuy nhiên, Amazon cũng không chịu kém cạnh. Hồi đầu tháng 3, ông lớn thương mại điện tử này thông báo sẽ mở hàng chục cửa hàng thực phẩm ở các thành phố lớn của Mỹ. Động thái này nhằm mở rộng mạng lưới đặt hàng trực tuyến và nhận tại các cửa hàng trước sức ép gia tăng từ các đối thủ siêu thị.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!