Dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho thấy từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay, doanh số bán xe năng lượng mới (NEV) tại nước này đạt 2,16 triệu chiếc, với mức tăng trưởng gấp gần hai lần so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 10,9% trong tổng doanh số bán xe mới.
Và do kiến thức và kỹ năng liên quan đến năng lượng mới và lái xe thông minh cần thời gian tôi luyện nhiều, thế nên nhân lực trong lĩnh vực này ngày càng khan hiếm. Các hãng xe điện đã phải đua nhau, tung ra các mức lương hấp dẫn để thu hút nhân tài.
Jidu, công ty xe năng lượng mới của Baidu đã phát triển nhanh chóng kể từ khi ra mắt vào tháng 1 vừa qua. Giám đốc Quản lý nhân sự chia sẻ công ty đang ráo riết tìm kiếm thêm nhân tài.
Bà Xie Xun, Giám đốc nhân sự Công ty Jidu Auto, cho biết: "Chúng tôi đang xây dựng đội ngũ nhân sự phục vụ cho sự phát triển của công ty. Hiện tại, chúng tôi chủ yếu tập trung vào việc tuyển dụng các nhân tài và chuyên gia về xe thông minh, phát triển phần mềm và AI (trí tuệ nhân tạo). Nếu như đầu tháng 3, công ty chỉ có 4-5 nhân viên nòng cốt, đến tháng 9 năm nay, con số đã tăng lên gần 600 người, và chúng tôi sẽ tiếp tục tuyển dụng thêm nữa.
Theo nền tảng tuyển dụng Boss Zhipin, nhu cầu tìm kiếm nhân tài trong lĩnh vực này đã tăng gần gấp 2 lần kể từ đầu năm, trong đó mức lương trung bình hàng tháng tại một công ty sản xuất xe điện là hơn 15 nghìn nhân dân tệ, tương đương 54 triệu đồng, tăng hơn 21% so với cùng kỳ năm ngoái.
Do vậy, cách thu hút nhân tài dễ dàng nhất là dựa vào tài chính. Một số công ty tuyển dụng còn cho biết đối với các vị trí như CEO và các nhân tài cấp cao trong lĩnh vực xe oto điện, các công ty tuyển dụng đã tuyên bố rõ ràng rằng "không có giới hạn trần về mức lương hàng năm". Và một vị trí như vậy có thể kiếm được hơn 1 triệu USD (tức gần 23 tỷ đồng) tiền lương hàng năm.
Bà Xu Yueling, đối tác sáng lập Công ty tư vấn Xunying, cho biết: "Năm nay, theo quan sát của tôi, các nhà sản xuất xe oto không đặt giới hạn về tiền lương và sẵn sàng đưa ra mức lương cao. Mức lương cho nhân tài trong lĩnh vực phần mềm thuật toán đã đạt mức cao kỷ lục. Tôi biết có trường hợp một ứng viên đã do dự với lời mời tuyển dụng, thế là công ty đã bất ngờ đề nghị tăng lương hàng năm của ứng viên thêm 1 triệu Nhân dân tệ (khoảng 155.000 USD) như một động lực.
Trong khi đó, một số công ty xe điện thậm chí đã quyết định tự mình đào tạo nhân lực thông qua việc xây dựng và thành lập các trung tâm R&D. Huawei là công ty dẫn đầu, khi gần đây công bố kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD trong năm nay để tự mình phát triển công nghệ tự lái và xe điện. Hãng tuyên bố sẽ vượt mặt đối thủ số 1 trên thị trường là Tesla ở một số khía cạnh.
Tuy nhiên có một nghịch cảnh nhân sự trong ngành xe điện. Nhiều sinh viên cơ khí oto phàn nàn về việc khó tìm việc làm và lương thấp. Các công ty xe hơi truyền thống quả thực đang thu hẹp việc kinh doanh hoặc thậm chí không tuyển dụng. Nếu như 10 năm trước, sinh viên cơ khí mới tốt nghiệp có thể dễ dàng xin vào các tập đoàn xe lớn nhất Trung Quốc - SAIC và có thể kiếm ít nhất 20 tháng lương mỗi năm, thì nay, họ chỉ nhận được mức thu nhập thấp, lại còn không được săn đón.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!