KFC chính là hãng đồ ăn nhanh thành công nhất tại Trung Quốc. Có mặt tại thị trường Trung Quốc từ hơn 30 năm trước, chuỗi nhà hàng gà rán đã trở nên thịnh hành, với 6.000 chi nhánh, trong khi McDonald's chỉ sở hữu 3.000 chi nhánh.
Bí quyết thành công không phải nằm ở món cánh gà, mà giới phân tích cho rằng, KFC biết cách bám sát thị hiếu của khách hàng Trung Quốc. Các món ăn địa phương như cháo, bánh trứng kiểu Trung Quốc và trà sữa cũng xuất hiện trong danh sách thực đơn.
Hãng KFC cũng đáp ứng sở thích đặt đồ ăn và nhận hàng qua ứng dụng điện thoại của người Trung Quốc. Ước tính có hơn 160 triệu người sử dụng ứng dụng KFC tại Trung Quốc, trong đó hơn 2/3 đơn đặt hàng đều được thanh toán qua điện thoại.
Ở chiều ngược lại, không tìm thấy thành công với những ý tưởng mới như ốc sên pizza, pizza sầu riêng hay robot phục vụ, chuỗi nhà hàng Pizza Hut đang chật vật để lôi kéo khách hàng. Theo các chuyên gia, thương hiệu này gặp vấn đề về hình ảnh tại Trung Quốc, khi các khách hàng trẻ cho rằng chuỗi nhà hàng này đều lỗi mốt và không mấy hào hứng khi đến đây.
Chuỗi nhà hàng đồ ăn nhanh Texas - Mexico, Taco Bell cũng đang vấp phải khó khăn tương tự. Trong nỗ lực quay trở lại chinh phục thị trường Trung quốc lần 2, Taco Bell đã nhắm đến mục tiêu cao cấp, với ý tưởng kết hợp nguyên liệu phổ biến như đậu nghiền, phô mai chảy, tôm sông và bia Nhật Bản. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng những thứ này vẫn chưa đủ để giúp Taco Bell thành công tại Trung Quốc.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!